Máy bay quân sự Nga xuất hiện bất thường ở Cacaras, Venezuela lên tiếng

Thế giớiThứ Hai, 25/03/2019 10:36:00 +07:00

Một quan chức Venezuela cho biết việc Nga điều máy bay tới Caracas hôm 22/3 là một phần trong chiến dịch hợp tác quân sự đang diễn ra giữa 2 nước.

AP dẫn lời quan chức này cho biết, các quan chức quân đội Nga đang có chuyến thăm tới Venezuela để thảo luận về các vấn đề liên quan tới bảo trì thiết bị, huấn luyện và chiến lược. Quan chức trên đề nghị giấu tên vì tính chất nhạy cảm của thông tin. 

Trước đó, theo Reuters, chuyên trang theo dõi trực tuyến các chuyến bay Flightradar24 phát hiện hai máy bay xuất phát từ sân bay quân sự của Nga đã tới Caracas vào ngày 22/3. Một trang web theo dõi chuyến bay khác cũng ghi nhận một máy bay Nga đã rời khỏi Venezuela vào 24/3.

venezuela-1-0619054

 Máy bay Nga xuất hiện ở sân bay Venezuela. (Ảnh: Reuters/Carlos Jasso) 

Cụ thể, theo Flightradar24, một máy bay chở khách Ilyushin IL-62 chở theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Nga và một máy bay vận tải quân sự Antonov AN-124 chở theo 35 tấn hàng quân sự đã đến Venezuela ngày 22/3 từ sân bay quân sự Nga Chkalovsky, dừng giữa chặng ở Syria. Máy bay chở hàng đã rời khỏi Venezuela vào chiều 24/3, theo Adsbexchange.

Nga hiện vẫn chưa bình luận về thông tin này. 

2 máy bay Nga xuất hiện ở Venezuela 3 tháng sau cuộc tập trận chung giữa 2 quốc gia trên lãnh thổ Venezuela. Tổng thống Nicolas Maduro gọi cuộc tập trận là dấu hiệu tăng cường quan hệ giữa Matxcơva và Cacaras trong khi Washington chỉ trích đây là hành động bành trường tầm ảnh hưởng của Nga trong khu vực. 

Vào tháng 12/2018, hai máy bay ném bom chiến lược của Nga có khả năng mang vũ khí hạt nhân hạ cánh xuống Venezuela trong một chương trình hỗ trợ cho chính phủ Tổng thống Maduro. Động thái này cũng vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ. 

Hồi tháng 1, sự xuất hiện bất thường của một chiếc Boeing 777 của Nga ở Caracas làm dấy lên hàng loạt đồn đoán về nhiệm vụ của nó sau khi Điện Kremlin cam kết ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chống lại nỗ lực của Mỹ buộc ông phải rời khỏi chiếc ghế quyền lực.

Nghị sỹ quốc hội Venezuela Joen Guerra khẳng định Nga điều máy bay tới Caracas để chở 20 tấn vàng từ kho dự trữ của Ngân hàng trung ương Venezuela. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ nghi vấn này, nhưng ông khẳng định Matxcơva luôn sẵn sàng hỗ trợ Venezuela giải quyết khủng hoảng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn