Thế giới 24h: Nga đóng tàu phá băng lớn nhất thế giới

Thế giớiThứ Ba, 05/11/2013 05:28:00 +07:00

(VTC News) - Nga đóng tàu hạt nhân phá băng lớn nhất thế giới; Nhật Bản bổ sung thêm 2 tàu khu trục đối phó Triều Tiên?;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Nga đóng tàu hạt nhân phá băng lớn nhất thế giới; Nhật Bản bổ sung thêm 2 tàu khu trục đối phó Triều Tiên?;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nga đóng tàu hạt nhân phá băng lớn nhất thế giới

Theo hãng tin Nga ITAR-TASS, ngày 5/11, nhà máy đóng tàu Baltic tại thành phố St.Peterburg khởi công đóng tàu phá băng thế hệ mới LK-60.

Đây sẽ là con tàu đa năng, hai mớn nước, sử dụng năng lượng nguyên tử và có công suất lớn nhất trên thế giới hiện nay, thay thế cho loạt tàu "Arctica" sản xuất từ đầu thập kỷ 1970.

Hình ảnh mô tả tàu phá băng LK-60. (Nguồn: Rosatomflot) 

LK-60 dài 173 mét và rộng 34 mét, dài rộng hơn con tàu phá băng lớn nhất hiện nay 14 và 4 mét tương ứng, tải trọng 23.000 tấn, được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân công suất lên đến 175MW.

Theo Phó Tổng giám đốc Trung tâm khoa học quốc gia Krylov, giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực đóng tàu cho vùng cực Evgheni Appolonov, với các thông số kỹ thuật trên, tàu phá băng thế hệ LK-60 có thể vận hành trong các vùng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Hiện nay Nga là quốc gia duy nhất có đội tàu phá băng sử dụng năng lượng nguyên tử.

Nhật Bản bổ sung thêm 2 tàu khu trục đối phó Triều Tiên?

Nhật báo Yomiuri Shimbun dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Nhật Bản đang cân nhắc bổ sung cho hạm đội nước này từ 6 hiện nay lên 8 tàu khu trục Aegis để đối phó với các mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên cũng như những căng thẳng với Trung Quốc xung quanh chủ quyền lãnh thổ.

Tàu khu trục Aegis (Nguồn: AFP) 

Theo nguồn tin, Tokyo đã bắt đầu công tác chuẩn bị chế tạo 2 tàu Aegis mới, được trang bị các tên lửa đánh chặn tối tân.

Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran tử nạn ở Syria

Hãng tin Mehr của Iran ngày 4/11 đưa tin, một lãnh đạo của lực lượng Vệ binh Cách Mạng Iran đã bị sát hại ở Syria sau khi tình nguyện đến đây để bảo vệ một đền thờ của người Shi’ite tại Damascus.

Cuộc nội chiến ở Syria đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa (Ảnh: Reuters) 

Theo thông tin của Mehr, chỉ huy Mohammad Jamalizadeh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở tỉnh Kerman ở khu vực Đông Nam Iran đã bị “những kẻ khủng bố Wahhabi” sát hại. Thông tin chi tiết về vụ việc không được tiết lộ.

Ông Jamalizadeh từng tham gia cuộc chiến Iran-Iraq năm 1980-1988 và sau đó phục vụ trong các đơn vị chống buôn lậu của Iran.

Ấn Độ sẽ phóng tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa

Cơ quan Nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) cho biết, chiều 5/11(giờ địa phương), quốc gia này chính thức phóng tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa. Nếu thành công, Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực Nam Á đưa được tàu đến sao Hỏa.

Các nhà khoa học Ấn Độ bên tàu vũ trụ Mangalyaan  

Tàu vũ trụ mang tên Mangalyaan, bắt đầu cuộc hành trình từ một hòn đảo nhỏ gần Chennai ở bờ biển phía nam Ấn Độ. Con tàu có trọng lượng 1,35 tấn và sẽ rời trái đất trên một tên lửa do Ấn độ sản xuất.

Các nhà khoa học cho biết, tàu Mangalyaan sẽ trải qua cuộc hành trình 780 km và mất khoảng 300 ngày để tới quỹ đạo sao Hỏa, dự kiến vào ngày 24/9/2014.

Mỹ thử thành công trực thăng không người lái

Hải quân Mỹ và nhà sản xuất Northrop Grumman vừa thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên của phiên bản trực thăng không người lái MQ-8C tại một căn cứ hải quân ở California.

Trực thăng không người lái MQ-8C tại khu vực thử nghiệm ở căn cứ hải quân hạt Ventura hôm 31/10. Ảnh: US Navy 

Theo trang tin IHS Janes, cuộc thử nghiệm diễn ra tại căn cứ hải quân hạt Ventura, Point Mugu, California hôm 31/10. Đây là lần bay thử nghiệm đầu tiên của MQ-8C, phiên bản trực thăng không người lái (UAV) cất cánh thẳng đứng Fire Scout mới.

Thuyền trưởng phà Thái thú nhận 'phê thuốc'

Thuyền trưởng trên chiếc phà chìm ngoài khơi Thái Lan hồi cuối tuần trước làm 6 người chết, thú nhận phê ma túy khi đang làm việc.

Một hành khách được cứu hộ trên chiếc phà lật. Ảnh: AFP 

Saman Kwanmuang, 42 tuổi, tối 3/11 trình diện cảnh sát vài giờ sau khi chiếc phà của ông bị chìm lúc đang chở khoảng 200 người Thái và khách du lịch đi từ đảo Lan về Pattaya. Ông Saman đã bị tước giấy phép.

Bangkok Post hôm qua dẫn lời cảnh sát trưởng tỉnh Chon Burin, Thiếu tướng Katcha Tatusatra, cho biết thuyền trưởng thú nhận rằng ông đã sử dụng một ít ma túy trước khi đi làm, và kết quả là ông và thủy thủ đoàn mất kiểm soát đối với con tàu. Theo lời cảnh sát, ông thừa nhận con phà đi lệch tuyến, va vào đá, bị thủng khiến nước tràn vào.

Cướp xe buýt ở Na Uy, ba người chết

Ba người đã thiệt mạng khi một người đàn ông dùng dao cướp một chiếc xe buýt ở miền tây Na Uy. Nghi can đến từ Nam Sudan đã bị bắt giữ.

Xe cứu thương đỗ gần hiện trường vụ cướp xe buýt Ảnh: Reuters 

Theo hãng tin AFP, cảnh sát cho biết nghi can 31 tuổi, sống ở thị trấn Aardal, gần khu vực xảy ra vụ tấn công. Ba nạn nhân là tài xế xe buýt, một hành khách người Thụy Điển và một cô gái 19 tuổi. Họ đều bị đâm chết. 

Khi vụ tấn công xảy ra chỉ có nghi can và ba nạn nhân trên xe buýt. Nghi can cũng bị vài vết dao đâm và hiện đang được điều trị trong bệnh viện ở thành phố Bergen. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ tấn công.

Xả súng trong trung tâm mua sắm ở New Jersey, Mỹ

Nhà chức trách Mỹ đang phong tỏa một trung tâm mua sắm ở khu dân cư Paramus tại bang New Jersey sau khi nhiều người phát hiện một kẻ cầm súng.

Cảnh sát phong tỏa khu vực xung quanh trung tâm mua sắm nơi tiếng súng vang lên Ảnh: Reuters 

Đài truyền hình CNN đưa tin tiếng súng vang lên ầm ầm tại trung tâm mua sắm Garden State Plaza Mall lúc 9h20 phút tối 4/11. Các nhân chứng mô tả có nhìn thấy một tay súng mặc áo đen.
Hiện cảnh sát đã truy tìm tay súng này trong trung tâm mua sắm. Vẫn chưa rõ có ai bị thương hoặc thiệt mạng hay không.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn