Thế giới 24h: Iran trình làng trực thăng tự chế

Thế giớiThứ Tư, 12/12/2012 07:43:00 +07:00

(VTC News) - Iran trình làng trực thăng tự chế tạo; Trung Quốc đưa tàu ngư chính lớn nhất vào hoạt động;… là những tin đáng chú ý trong ngày 12/12.

(VTC News) - Iran trình làng trực thăng tự chế tạo; Trung Quốc đưa tàu ngư chính lớn nhất vào hoạt động;… là những tin đáng chú ý trong ngày 12/12.

Tổng thống Hugo Chavez được phẫu thuật thành công

Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây xác nhận cuộc phẫu thuật ung thư vùng xương chậu của người đứng đầu nước này, ông Hugo Chavez, dù rất phức tạp nhưng đã thành công tốt đẹp.

Theo BBC, đây là ca phẫu thuật ung thư lần thứ 4 của Tổng thống Hugo Chavez kể từ khi ông phát hiện căn bệnh này vào tháng 6/2011.

Trước đó, ông Chavez đã trải qua một đợt điều trị tại Havana trước khi trở về Venezuela vào thứ sáu tuần qua (7/12).


Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã được phẫu thuật thành công 

Đến ngày 8/12, trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Chavez đã thừa nhận tình hình sức khỏe nghiêm trọng của mình và lần đầu tiên đề xuất người kế nhiệm chức vị tổng thống.

Ông Chavez cho hay nếu ca phẫu thuật của ông thất bại, một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức và người dân nên bầu cho Phó tổng thống Nicolas Maduro - xuất thân từ một cựu tài xế xe buýt và là một trong những đồng minh thân cận của tổng thống.

Iran trình làng trực thăng tự chế tạo

Truyền hình nhà nước Iran cho biết nước này đã đưa những chiếc máy bay trực thăng sản xuất nội địa vào biên chế và giới thiệu chúng tại một cuộc triển lãm hàng không, tin tức từ hãng tin AP ngày 12/12.

Bản tin trên cho biết mẫu Panha-1 với 12 chỗ và Panha-2 với 8 chỗ có đầy đủ các chức năng hậu cần và chiến đấu.


Một loại máy bay trực thăng sản xuất nội địa của Iran 

Việc "trình làng" các máy bay trên được thực hiện hôm 11/12 tại một cuộc triển lãm hàng không trên đảo Kish ở vịnh Ba Tư.

Iran cũng giới thiệu một máy bay 6 chỗ và bộ bánh đáp của một chiến đấu cơ.

Nước Cộng hòa Hồi giáo đã bắt đầu một chương trình tự chủ về quân sự vào năm 1992. Tehran định kỳ công bố những thành tựu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghiệp và quân sự.

Trung Quốc tử hình kẻ cướp máy bay

Một tòa án ở Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, hôm qua kết án tử hình ba không tặc trong một vụ tấn công máy bay hồi tháng 6.

Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Hòa Điền, thuộc Khu tự trị Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc, tuyên bố các bị cáo trên phạm tội tổ chức, chỉ đạo hoặc tham gia một nhóm khủng bố, cướp máy bay và âm mưu làm nổ máy bay.

Máy bay của hãng hàng không Thiên Tân bị tấn công hồi tháng 6 

Musa Yvsup và Arxidikali Yimin, hai kẻ đứng đầu âm mưu của nhóm, và Eyumer Yimin, một đồng phạm lớn trong kế hoạch, nhận án tử hình. Trong khi đó, Alem Musa, kẻ chỉ đóng vai trò nhỏ trong âm mưu trên và đã thành khẩn nhận tội sau khi bị bắt, hưởng án chung thân. Tất cả các bị cáo đều đã nhận tội tại tòa hôm qua.

Theo đó, hôm 29/6, 6 tên không tặc đã lên kế hoạch tấn công chuyến bay GS7554 của hãng hàng không Thiên Tân sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Hòa Điền và còn cách điểm đến, thủ phủ Urumqi của Tân Cương khoảng 1.400 km.

Trung Quốc đưa tàu ngư chính lớn nhất vào hoạt động

Tàu ngư chính lớn nhất Trung Quốc hôm qua được đưa vào hoạt động, trong bối cảnh Bắc Kinh có căng thẳng với Tokyo về chủ quyền chuỗi đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Theo Xinhua, tàu Ngư Chính 206, dài khoảng 130 m, hôm qua chạy lần đầu từ Thượng Hải để tuần tra chuỗi đảo Điếu Ngư. Với tải trọng 5.800 tấn, đây được cho là một trong những tàu ngư chính lớn nhất, hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay.

Tàu có trọng tải 5.800 tấn, dài khoảng 130 m 

Dưới sự điều hành của Cơ quan Ngư chính Trung Quốc, tàu được đưa vào hoạt động nhằm nâng cao khả năng thực thi pháp luật và bảo vệ quyền của ngư dân Trung Quốc trên lãnh hải nước này ở biển Hoa Đông.

Các nước lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên


Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh và nhiều nước khác đồng loạt lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là vi phạm nghiêm trọng lệnh cấm của Liên Hợp Quốc, đồng thời sẽ cùng thảo luận phương pháp đối phó.

Hàn Quốc lên án vụ phóng tên lửa Triều Tiên là một hành động vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và đe dọa đến sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như hòa bình của thế giới.


Phát thanh viên của đài truyền hình quốc gia Triều Tiên tuyên bố vụ phóng tên lửa đã thành công vào sáng nay 

Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc Tsuneo Nishida cũng yêu cầu HĐBA nhóm họp ngay hôm nay để đối phó với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, hôm nay cũng lên án vụ phóng tên lửa. "Bình Nhưỡng nên tuân thủ các nghị quyết có liên quan của Liên Hợp Quốc, trong đó yêu cầu Triều tiên không tiến hành bất cứ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và dừng tất cả các hoạt động liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo", hãng tin Xinhua cho hay.

Chủ tịch quốc hội Singapore từ chức vì bê bối tình ái

Chủ tịch quốc hội Singapore hôm nay 12/12 đã tuyên bố từ chức sau khi thú nhận có mối quan hệ ngoài hôn nhân. Đây là vụ bê bối tình ái mới nhất làm rúng động quốc gia Đông Nam Á này.

Michael Palmer, 44 tuổi, đã kết hôn và có một con, tuyên thệ nhậm chức chủ tịch quốc hội vào tháng 10/2011. Ngoài từ chức chủ tịch quốc hội, ông cũng từ bỏ ghế trong quốc hội và ghế thành viên của đảng Hành động nhân dân cầm quyền (PAP).

Chủ tịch quốc hội Singapore Palmer (trái) trong cuộc họp báo tuyên bố từ chức 

“Tôi từ chức để nhận toàn bộ trách nhiệm cho lỗi lầm nghiêm trọng mà tôi đã phạm phải”, ông Palmer cho biết trong một cuộc họp báo. “Hành động của tôi không đúng mực và đây là một lỗi nghiêm trọng. Tôi từ chức để tránh làm ảnh hưởng thêm tới PAP và quốc hội”, ông cho hay.
 
Thừa nhận có mối quan hệ với một nhân viên của một tổ chức cộng đồng, tổ chức People's Association, ông Palmer cho biết “thành thật xin lỗi” những người ủng họ ông, PAP cùng gia đình.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn