Thế giới 24h: Cảnh sát Afghanistan bắn chết cố vấn Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 24/12/2012 05:05:00 +07:00

(VTC News) - Nữ cảnh sát Afghanistan bắn chết cố vấn Mỹ; Nga: Đền thờ Maya hỏng nặng vì du lịch dịp 'tận thế';Iran có đủ dự trữ dầu trong khoảng 150 năm;...

(VTC News) - Nữ cảnh sát Afghanistan bắn chết cố vấn Mỹ; Nga: Assad dùng vũ khí hóa học là “tự sát chính trị”;… là những tin đáng chú ý trong ngày 24/12.

Iran có đủ dự trữ dầu trong khoảng 150 năm

Iran tuyên bố nước này có đủ dự trữ dầu mỏ trong khoảng 150 năm, qua đó cho phép nước này trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Ghasemi ngày 23/12 khẳng định với hãng thông tấn Fars: “Đất nước (Iran) có đủ dự trữ dầu trong khoảng 150 năm, và trong thời gian đó, nó có thể là một trong những nước xuất khẩu tài nguyên hydrocarbon chính yếu”.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Ghasemi 

“Iran có dự trữ gần 600 tỉ thùng dầu”, quan chức Iran nói thêm.

Ngành công nghiệp dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo này hiện có thể sản xuất đủ thiết bị để đáp ứng nhu cầu nội địa, ông Ghasemi nói.

Iran hiện cũng đang phải gánh chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, vốn bị Mỹ và một số đồng minh phương Tây nghi ngờ là bình phong cho nỗ lực sản xuất vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên lập giải thưởng quốc tế mang tên Kim Jong-il

CHDCND Triều Tiên đã thành lập một giải thưởng quốc tế mang tên cố lãnh đạo Kim Jong-il, theo truyền thông chính thức của nước này vào hôm nay (24/12).

Theo hãng Yonhap của Hàn Quốc, điều này được xem là nỗ lực nhằm tôn vinh nhà lãnh đạo quá cố, người qua đời vì lên cơn đau tim cách đây một năm.

Cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il  

Hãng KCNA thông báo “giải thưởng quốc tế Kim Jong-il” được thành lập nhân kỷ niệm ngày sinh và ngày nhà lãnh đạo này nhậm chức Tổng tư lệnh Tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên cách đây 21 năm.

Giải thưởng sẽ được trao tặng cho các lãnh đạo chính trị, học giả uy tín và doanh nhân hàng đầu trên khắp thế giới, những người đóng góp cho nền hòa bình, sự phát triển văn hóa và xã hội thế giới, theo KCNA.

Nữ cảnh sát Afghanistan bắn chết cố vấn Mỹ

Hôm nay, một nữ cảnh sát Afghanistan đã bắn chết một thành viên của lực lượng Mỹ trong nhóm lãnh đạo cảnh sát của thủ đô Kabul.

"Một cố vấn người Mỹ đã thiệt mạng khi một nữ cảnh sát Afghanistan tấn công" - người phát ngôn lực lượng NATO cho biết.

Nữ cảnh sát Afghanistan đang được binh sĩ Mỹ huấn luyện - ảnh minh họa 

Người đứng đầu bộ phận cảnh sát điều tra hình sự của Afghanistan là Mohammad Zahir đã gọi vụ việc là một vụ 'tấn công nội bộ' do các lực lượng Afghanistan hiện nay đã chĩa súng vào quân đội phương Tây mà họ phải làm việc cùng.

Đây có vẻ như là lần đầu tiên một thành viên trong lực lượng an ninh Afghanistan là nữ đã bắn chết một thành viên trong liên minh phương Tây trong một vụ tấn công nội bộ.

Sự việc xảy ra trong trụ sở cảnh sát ở Thủ đô Kabul.

Không quân Nga được trang bị nhiều vũ khí hiện đại

Tại cuộc họp báo ở ngoại ô Mátxcơva sáng 24/12, Tư lệnh không quân Nga, Trung tướng Victor Bondarev khẳng định quân chủng này được trang bị nhiều máy bay tiêm kích và tên lửa hiện đại gồm Su-30SM, Su-35S và S-500.

Máy bay Nga - ảnh minh họa 

Tướng Bondarev nêu rõ các loại máy bay tiêm kích hiện đại gồm Su-30SM và Su-35S trước hết được trang bị cho hai đoàn bay Strizhi và Vityaz, sau đó sẽ được cấp cho các đoàn bay khác trong khi những loại tiêm kích đã chứng tỏ "sức mạnh trên không" như MiG-29 và Su-27 vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh.

Trong năm 2012, quân chủng không quân Nga đã được cấp hơn 150 máy bay chiến đấu và máy bay lên thẳng gồm Su-34, Yak-130, Su-30M2, Ka-52 và Mi-28N.

Nga: Assad dùng vũ khí hóa học là “tự sát chính trị”

Ngày 24/12, Nga tuyên bố sẽ là một cuộc "tự sát chính trị" đối với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu họ sử dụng vũ khí hóa học để tiêu diệt lực lượng đối lập có vũ trang.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia RT bằng tiếng Anh, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Assad đã nhiều lần khẳng định với Mátxcơva rằng ông không hề có kế hoạch ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công như thế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 

"Tôi không tin Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học," ông Lavrov nói và được dịch sang tiếng Anh. "Sẽ là một cuộc tự sát chính trị đối với chính phủ này nếu họ làm như vậy."

Nga là một trong số vài quốc gia vẫn duy trì liên hệ thường xuyên với Tổng thống Syria và phương Tây đã hối thúc nước này gây sức ép để ông Assad từ bỏ quyền lực.

Theo ngoại trưởng Lavrov, Mátxcơva kiểm tra mọi báo cáo về việc di chuyển vũ khí hóa học của Syria với Damascus để đảm bảo không có nguy cơ các vũ khí này bị sử dụng.

Đền thờ Maya hỏng nặng vì du lịch dịp 'tận thế'

Khách du lịch đổ xô tới Guatemala trong "ngày cuối cùng của thế giới" khiến ngôi đền ở Tikal, khu di chỉ khảo cổ lớn nhất và là trung tâm đô thị của nền văn minh Maya, bị hư hỏng nặng.

"Thật là buồn, nhiều du khách trèo lên Đền II làm nó bị hư hại", AFP dẫn lời Osvaldo Gomez, nhân viên bảo tồn tại khu di tích cho hay. "Chúng tôi đồng ý với việc tổ chức lễ hội nhưng các du khách nên có ý thức hơn vì đây là một di sản văn hóa thế giới", ông nói.


Lượng lớn du khách du lịch và người dân bản địa tham dự lễ hội tại khu di chỉ Tikal, Peten, của Guatemala trong ngày 21/12 

Gomez không nói rõ hơn về những hành vi xâm phạm di tích, mặc dù ông cho biết đã có bảng yêu cầu cấm trèo lên những bậc thang của ngôi đền và những hư hại này là không thể khắc phục.

Đền II cao khoảng 38 m và đối diện với quảng trường trung tâm Tikal, là một trong những công trình nổi tiếng nhất của khu di tích.

Ngày 21/12 vừa qua là ngày cuối cùng trong bộ lịch đếm dài 5.200 năm của người Maya cổ. Một số người cho rằng ngày này cũng đánh dấu sự việt vong của thế giới theo những dấu hiệu người Maya để lại.

Hơn 7.000 khách du lịch đến Tikal trong ngày 21/12, theo dõi những màn biểu diễn rực rỡ sắc màu và tràn ngập ánh sáng của thổ dân Maya để chào mừng kỷ nguyên mới.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn