Thế giới 24h: Căng thẳng Trung - Nhật lên đỉnh điểm

Thế giớiChủ Nhật, 16/09/2012 05:11:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông; biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc biến thành đụng độ; hai tàu chiến Hàn Quốc thăm Nga;...

(VTC News) – Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông; biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc biến thành đụng độ; hai tàu chiến Hàn Quốc thăm Nga;… là những tin đáng chú ý trong ngày 16/9.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 15/9 đưa tin hạm đội biển Hoa Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa tiến hành tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông.
 
Lu Qiangqiang, hạm trưởng của một tàu chiến, cho biết lực lượng chính của hạm đội (gồm hàng chục tàu chiến, máy bay chiến đấu, tàu ngầm và các đơn vị tên lửa) đã tiến hành 16 khoa mục huấn luyện tác chiến, từ đánh chặn tên lửa cho tới tìm kiếm và tấn công tàu ngầm.


Một cuộc tập trận của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông  

Ông Lu nói rằng hơn 40 tên lửa đã được phóng trong cuộc diễn tập này, vốn mô phỏng các tình huống thực chiến để thử nghiệm khả năng của hạm đội cùng các chiến thuật mới.
 
Nhiều cuộc tập trận đã được đưa tin kể từ khi Chính phủ Nhật Bản vào ngày 11/9 ký một hợp đồng với người mà Tokyo gọi là "chủ sở hữu tư nhân" để mua lại quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc biến thành đụng độ

Người biểu tình phong tỏa cơ quan ngoại giao và cơ sở kinh doanh của Nhật tại hơn 50 thành phố ở Trung Quốc trong bối cảnh tranh cãi về chủ quyền đảo leo thang. Tại một số thành phố, biểu tình đã biến thành bạo động.

Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, ngày 15/9 cho biết, khoảng 150 người biểu tình đã tấn công một siêu thị Jusco, đập vỡ cửa sổ của siêu thị này bằng các ống thép.
 
Lãnh sự quán cho biết những người biểu tình đã cướp các hàng hóa bán trong cửa hàng và đập phá các thiết bị ở đây.


Biểu tình phản đối Nhật đã lan rộng trên 50 thành phố của Trung Quốc 

Thông qua mạng internet, những người tổ chức đã kêu gọi biểu tình tại hơn 50 thành phố trên toàn quốc vào ngày 15/9.

Đây là ngày nghỉ cuối tuần đầu tiên kể từ sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa một số đảo trong quần đảo Senkaku tới nay.
 
Hàng ngàn người biểu tình hôm qua đã bao vây Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Bắc Kinh, ném đá và chai lọ vào tòa sứ quán.
 
Một số người còn định nhảy vào Đại sứ quán khiến xảy ra cảnh giằng co với hàng trăm cảnh sát.
 
Mỹ lệnh nhân viên ngoại giao rời Tunisia và Sudan

Ngày 15/9, chính quyền Mỹ đã yêu cầu các nhân viên ngoại giao không có công vụ đặc biệt phải nhanh chóng rời khỏi Tunisia và Sudan, sau làn sóng biểu tình bạo lực bài người Mỹ.

Trong tuyên bố đưa ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết thêm nước này đã ban hành lệnh cảnh báo cho công dân Mỹ khi tới du lịch tại Tunisia và Sudan.

Bà Nuland khuyến cáo công dân tránh đi đến các khu vực Darfur của Sudan, Blue Nile và các bang miền Nam Kordofan.

Các tín đồ Hồi giáo tấn công lãnh sự Mỹ tại Libya 

Ngoài ra, những nhân viên ngoại giao Mỹ còn ở lại Tunisia cần hết sức cẩn trọng và tránh xa các cuộc biểu tình.

Trước đó, ngày 14/9 Đại sứ quán Mỹ tại Tunis (Tunisia) và Khartoum (Sudan) đã bị các tín đồ Hồi giáo tấn công trong làn sóng phản đối bộ phim được cho là phỉ báng đấng tiên tri Mohammad do tín đồ Công giáo Ai Cập tại Mỹ sản xuất.

Mỹ lên kế hoạch nâng cấp kho vũ khí hạt nhân

Mặc dù ngân sách cho quốc phòng đang bị cắt giảm mạnh, nhưng chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành một đợt hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân với chi phí lớn kỷ lục, theo tin tức từ tờ The Washington Post (Mỹ) ngày 16/9.

Kế hoạch nói trên bao gồm nâng cấp và bảo trì 5.113 đầu đạn hạt nhân, làm mới hệ thống phóng và thay thế các cơ sở hạt nhân lỗi thời, The Washington Post tiết lộ.


Bom B-53 đang được đưa đi bảo trì tại một kho vũ khí của Mỹ 

Chi phí cụ thể cho kế hoạch này không được công bố, nhưng tờ báo trích dẫn một nghiên cứu của một chuyên gia quốc phòng ước tính chính phủ có thể phải bỏ ra ít nhất là 325 tỉ USD.

Theo báo này, sẽ mất 5 năm và 10 tỉ USD để nâng cấp bom B61, một trong bảy loại khí tài trong kho vũ khí của Mỹ.

Và cần có 110 tỉ USD để thay thế 12 tàu ngầm lớp Ohio lỗi thời (trích dẫn theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ).

Hai tàu chiến Hàn Quốc thăm Nga

Hai tàu khu trục Hàn Quốc ngày 16/9 đã đến cảng Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga để thực hiện một chuyến thăm kéo dài 2 ngày, theo hãng tin RIA Novosti.

“Lễ đón đã được tổ chức tại Vịnh Sừng Vàng”, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Nga Roman Martov nói. Ông cho biết thêm là tuần dương hạm gắn tên lửa Varyag của hạm đội đóng vai trò tàu chủ nhà.

Phái đoàn hải quân Hàn Quốc sẽ gặp các thành viên bộ chỉ huy hạm đội và chính quyền thành phố Vladivostok.


Thành phố cảng Vladivostok sẽ đón 3 chuyến thăm của tàu hải quân nước ngoài trong tháng 9 

Các vị khách Hàn Quốc cũng sẽ đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm dành cho các thủy thủ của Hạm đội Thái Bình Dương.

Đây là chuyến đầu tiên trong 3 chuyến thăm của tàu hải quân nước ngoài đến Vladivostok trong tháng 9.

USS Vandegrift, một tàu khu trục lớp Oliver Hazard Perry của Hải quân Mỹ, sẽ thăm Vladivostok từ ngày 19 đến 22/9.

Trong khi một lực lượng đặc nhiệm hải quân Nhật Bản sẽ đến căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương vào ngày 23/9 để tham gia một cuộc tập trận chung chống hải tặc.

Mỹ cầu cứu Thổ Nhĩ Kỳ giúp xoa dịu người Hồi giáo

Theo Đài phát thanh "Tiếng nói Arập," Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 15/9 đã kêu gọi các tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới chấm dứt mọi hành động bạo lực liên quan tới một bộ phim sản xuất tại Mỹ, có nội dung bị coi là phỉ báng nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi.


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan  

Ông Erdogan đưa ra lời kêu gọi trên sau khi đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi thư đề nghị ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, nhưng là quốc gia Hồi giáo, có nhiều ảnh hưởng trong thế giới đạo Hồi, can thiệp để làm dịu nỗi bực tức của người Hồi giáo khắp nơi liên quan tới bộ phim trên.

Ngày 13/9, khoảng 500 người đã tham gia biểu tình tại thủ đô Tehran của Iran để phản đối bộ phim có nội dung phỉ báng đạo Hồi trên.

Hàng trăm cảnh sát và nhân viên an ninh đã được huy động để ngăn chặn đám đông tiến gần khu nhà ngoại giao này.

Đại sứ mới của Nhật Bản tại Trung Quốc đã qua đời

Đài truyền hình NHK Nhật Bản ngày 16/9 đưa tin, Đại sứ mới được bổ nhiệm của Nhật Bản tại Trung Quốc Shinichi Nishimiya đã qua đời tại bệnh viện sau khi bị đột quỵ hôm 13/9, chỉ hai ngày sau khi được bổ nhiệm.

Ông Nishimiya được bổ nhiệm thay ông Uichiro Niwa làm đại sứ ở Trung Quốc vào thời điểm Nhật-Trung đang bất đồng về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.


Đại sứ Nhật Bản mới được bổ nhiệm tại Trung Quốc Shinichi Nishimiya  

Trước đó, truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Nishimiya Shinichi bị đột quỵ trên đoạn đường gần nhà ở quận Shibuya, Tokyo, và đã được chuyển đến bệnh viện.

Báo Sankei và Asahi ngày 13/9 dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay gia đình ông Nishimiya nóit ông không được khỏe và phải đến bệnh viện.

Mạng tin Asahi dẫn lời các nhân chứng cho biết lúc 8 giờ 45 phút sáng 13/9, một người đàn ông ngã quỵ ở đoạn đường thuộc tổ 2 khu Shoto, quận Shibuya, Tokyo, cách nhà ông một đoạn ngắn. Một phụ nữ đi đường đã gọi điện cho 110.

Sở cảnh sát Shibuya xác định nạn nhân chính là tân Đại sứ Nishimiya Shinichi (60 tuổi).

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn