(VTC News) – Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm bất bình trước việc một thầy giáo sàm sỡ nữ sinh và cho rằng phải ngăn chặn không để tiếp diễn sự việc đau lòng này
Liên quan đến thông tin vụ thầy T. luồn tay qua nách để chỉ bài cho học sinh, chiều ngày 24/3, bà Hoàng Lệ Quyên, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi (TP Châu Đốc, An Giang) cho biết: "Nhà trường đã nắm sự việc và đã có xử lý dứt điểm bằng hình thức cho các bên làm bản tường trình, kỷ luật khiển trách và đang chờ kỷ luật của Phòng GD-ĐT trong thời gian ngắn nhất".
Trao đổi với PV VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Tất Thắng, Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ bất bình trước hành vi của người thầy giáo.
Ông Thắng cho rằng hành vi trên của thầy giáo T. không phải chỉ diễn ra một lần với em học sinh này mà ở đây, hành vi đó đã lặp đi lặp lại với nhiều học sinh khác nhau. Như vậy có thể nói, hành động của thầy đã diễn ra trong thời gian dài và không phải là vô tình.
“Người thầy giáo luôn được yêu cầu là có sự chuẩn mực, đúng đắn trong hành vi giao tiếp, giảng dạy. Nên nếu chỉ xét ở góc độ chuẩn mức, đạo đức nhà giáo thì chắc chắn là không được, làm mất đạo đức, hình ảnh người thầy", đại biểu Nguyễn Tất Thắng bày tỏ quan điểm.
Bên cạnh đó, vị đại biểu Quốc hội này cho rằng cần phải nghiên cứu xây dựng các chế tài pháp luật để có thể định danh được hành vi gọi là sàm sỡ để có xử lý phù hợp.
Nguyên nhân của những vụ việc thầy giáo sàm sỡ học sinh do ảnh hưởng của kinh tế thị trường, tác động của phim ảnh không lành mạnh.
"Chính những mặt trái, tiêu cực này đã tác động đến nhận thức, hành vi của một bộ phận, trong đó, có những người như thầy giáo hay nhân viên ngành giáo dục.
Tuy nhiên, có thể đến bây giờ chúng ta khi hiểu biết nhiều hơn thì thấy những hành vi đáng lên án còn trước đây, các sự việc này có nhưng không có thông tin hay do nhận thức khác”, ông Thắng nói.
Vị đại biểu Quốc hội này cho rằng hành vi này không được xảy ra giữa hai nhóm đối tượng, nhất là người thầy, người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ em với các em học sinh, trẻ em.
“Và những hành vi này rất đáng lên án cũng như phải có biện pháp để ngăn chặn không để tiếp diễn", ông Thắng khẳng định.
Phạm Thịnh
Liên quan đến thông tin vụ thầy T. luồn tay qua nách để chỉ bài cho học sinh, chiều ngày 24/3, bà Hoàng Lệ Quyên, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi (TP Châu Đốc, An Giang) cho biết: "Nhà trường đã nắm sự việc và đã có xử lý dứt điểm bằng hình thức cho các bên làm bản tường trình, kỷ luật khiển trách và đang chờ kỷ luật của Phòng GD-ĐT trong thời gian ngắn nhất".
Đại biểu Phạm Tất Thắng, Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (Ảnh: Phạm Thịnh) |
Trao đổi với PV VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Tất Thắng, Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ bất bình trước hành vi của người thầy giáo.
Ông Thắng cho rằng hành vi trên của thầy giáo T. không phải chỉ diễn ra một lần với em học sinh này mà ở đây, hành vi đó đã lặp đi lặp lại với nhiều học sinh khác nhau. Như vậy có thể nói, hành động của thầy đã diễn ra trong thời gian dài và không phải là vô tình.
“Người thầy giáo luôn được yêu cầu là có sự chuẩn mực, đúng đắn trong hành vi giao tiếp, giảng dạy. Nên nếu chỉ xét ở góc độ chuẩn mức, đạo đức nhà giáo thì chắc chắn là không được, làm mất đạo đức, hình ảnh người thầy", đại biểu Nguyễn Tất Thắng bày tỏ quan điểm.
Về biện pháp xử lý đối với thầy giáo T., đại biểu Phạm Tất Thắng cho rằng với những trường hợp vi phạm nặng thì đã có các quy định cụ thể nhưng trong trường hợp này thì dường như chưa có các quy định để định nghĩa rõ ràng vi phạm sàm sỡ.
"Theo tôi, để có thể xử lý hay không thì cần phải nghiên cứu thêm các quy định của pháp luật, từ đó, xem hành vi này có thể khép vào tội danh hay vi phạm gì đấy. Chỉ khi định danh được rõ ràng hành vi này thì chúng ta mới có thể xử lý", đại biểu Phạm Tất Thắng nói.
"Theo tôi, để có thể xử lý hay không thì cần phải nghiên cứu thêm các quy định của pháp luật, từ đó, xem hành vi này có thể khép vào tội danh hay vi phạm gì đấy. Chỉ khi định danh được rõ ràng hành vi này thì chúng ta mới có thể xử lý", đại biểu Phạm Tất Thắng nói.
Tấm ảnh chụp lại cảnh thầy T. luồn tay qua người nữ sinh để... chỉ bài |
Thời gian qua, ngành giáo dục cũng đã xuất hiện các vụ việc không hay do chính các thầy giáo gây ra. Vì vậy, ngay cả chính những người thầy giáo đang công tác cũng cần được thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống.
"Những hành vi như của thầy giáo trên thì cũng rất là ít trong ngành, chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh" thôi nhưng chúng ta vẫn cần phải tăng cường công tác giáo dục, đề phòng, nâng cao trách nhiệm, ý thức đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên”, ông Thắng nói.
"Những hành vi như của thầy giáo trên thì cũng rất là ít trong ngành, chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh" thôi nhưng chúng ta vẫn cần phải tăng cường công tác giáo dục, đề phòng, nâng cao trách nhiệm, ý thức đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên”, ông Thắng nói.
Phát ngôn ấn tượng của các đại biểu Quốc hội
Bên cạnh đó, vị đại biểu Quốc hội này cho rằng cần phải nghiên cứu xây dựng các chế tài pháp luật để có thể định danh được hành vi gọi là sàm sỡ để có xử lý phù hợp.
Nguyên nhân của những vụ việc thầy giáo sàm sỡ học sinh do ảnh hưởng của kinh tế thị trường, tác động của phim ảnh không lành mạnh.
"Chính những mặt trái, tiêu cực này đã tác động đến nhận thức, hành vi của một bộ phận, trong đó, có những người như thầy giáo hay nhân viên ngành giáo dục.
Tuy nhiên, có thể đến bây giờ chúng ta khi hiểu biết nhiều hơn thì thấy những hành vi đáng lên án còn trước đây, các sự việc này có nhưng không có thông tin hay do nhận thức khác”, ông Thắng nói.
Vị đại biểu Quốc hội này cho rằng hành vi này không được xảy ra giữa hai nhóm đối tượng, nhất là người thầy, người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ em với các em học sinh, trẻ em.
“Và những hành vi này rất đáng lên án cũng như phải có biện pháp để ngăn chặn không để tiếp diễn", ông Thắng khẳng định.
Phạm Thịnh
Bình luận