Thành viên đảng Dân chủ 'đụng độ' lẫn nhau trong nỗ lực đánh bại Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Năm, 27/06/2019 11:18:00 +07:00

Các thành viên đảng Dân chủ bắt đầu "cuộc chiến" đầu tiên tối 26/6 trên đường đua giành vé đại diện duy nhất của đảng trong cuộc bầu tổng thống năm 2020.

Theo AP, đây là vạch xuất phát không chính thức cho nhiệm vụ của đảng này nhằm lấy lại Nhà Trắng từ tay Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người thuộc đảng Cộng hòa.

Trong khi các diễn biến đã thu hút cử tri ở các bang quan trọng trong vài tháng, đại đa số nước Mỹ vẫn chưa chú ý đến sự kiện tham vọng và đa dạng này. Điều đó sẽ thay đổi khi nhóm các nghị sỹ đối mặt tranh luận với nhau trên truyền hình quốc gia trong nhiều giờ, về nhiều phạm vi lĩnh vực.

Cuộc tranh luận diễn ra vào thời điểm tương đối hỗn loạn trong và ngoài nước, nền kinh tế mạnh mẽ nhưng căng thẳng do tác động từ cuộc chiến tranh thương mại và mối đe dọa xung đột quân sự với Iran. Đồng thời, một cuộc chiến về nhập cư tiếp tục gieo rắc sự chia rẽ tại Mỹ trong suốt bốn năm qua.

dang dan chu

 Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, bên cạnh Thượng nghị sỹ Cory Booker của New Jersey. (Ảnh: AP / Wilfredo Lee)

Đảng Dân chủ phải đối mặt với những rạn nứt nội bộ, dù thống nhất về mong muốn đánh bại ông Trump nhưng chia rẽ sâu sắc về quan điểm ứng cử viên nào có vị trí tốt nhất để làm điều đó.

Một mặt, các ứng cử viên như Warren đang đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ, bao gồm các ưu tiên chính sách như chăm sóc sức khỏe miễn phí, đại học không nợ, chính sách nhập cư và thuế cao hơn đối với người giàu.

Mặt khác, những người Dân chủ có đầu óc thực dụng như ông Biden và cựu Dân biểu Maryland ít được biết đến - John Delaney, kêu gọi các giải pháp chính sách khiêm tốn có thể thu hút sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Ngoài Warren và Delaney, phiên tranh biện ngày đầu tiên có sự tham gia của Thượng nghị sĩ Cory Booker của New Jersey và Amy Klobuchar của bang Minnesota, Dân biểu Tulsi Gabbard của Hawaii và Tim Ryan của Ohio và cựu Dân biểu Beto O'Rourke của Texas, cùng với Thống đốc Washington Jay Inslee , Thị trưởng New York Bill de Blasio và cựu Bộ trưởng an ninh nội địa dưới thời ông Obama, Julián Castro.

Với một số ứng viên, ngày tranh biện đánh dấu cơ hội tốt nhất của họ để chia sẻ tầm nhìn với đất nước. Và hơn nữa, họ hy vọng, dẫu chỉ trong 2 giờ, có thể chiếm sóng các tin tức chính trị trên truyền thông Mỹ, vốn đang bị ông Trump "thống trị". Không rõ các ứng cử viên sẽ tấn công lẫn nhau mạnh mẽ như thế nào - thay vì tấn công ông Trump - khi họ đua nhau giành lấy vị trí ứng viên Tổng thống đại diện cho đảng Dân chủ.

Thời điểm hiện tại, một số ứng cử viên có thể ít được biết đến, những người có thể không đủ điều kiện cho các cuộc tranh luận tiếp theo. Vì thế, họ cần một khoảnh khắc nổi bật để gây ra một cú hích trong việc gây quỹ và hoặc kết quả thăm dò sau đó.

warren

 Bà Elizabeth Warren trong một cuộc vận động. (Ảnh: AP)

Là một trong những ứng cử viên nổi nổi bật, Warren có cơ hội củng cố thêm vị thế của mình với tư cách là ứng cử viên hàng đầu. Tuy nhiên khi được hỏi về áp lực, bà chỉ cho rằng đây là một cơ hội để có thể nói chuyện với mọi người trên khắp đất nước về cách chính phủ làm việc "tốt hơn và tốt hơn và tốt hơn" với chỉ một thay đổi "mỏng hơn và mỏng hơn ở phía trên".

Trước cuộc tranh luận, Warren và Klobuchar đã ghé thăm một cơ sở tạm giữ người nhập cư lớn ở Homestead, khoảng 40 dặm về phía tây nam của Miami, nơi chính quyền ông Trump tạm giữ thanh thiếu niên di cư. O'Rourke và những người khác có kế hoạch đến thăm cơ sở trong những ngày tới.

Các điểm ghé thăm nhằm thu hút sự chú ý đến các chính sách nhập cư của ông Trump trong bối cảnh có báo cáo rằng một số trẻ em bị tách khỏi gia đình đang bị giữ gần biên giới Texas-Mexico mà không được tiếp cận với thức ăn và nước uống đầy đủ.

danchu 3

 Hơn 20 ứng viên đang chạy đua vào Nhà Trắng. (Nguồn: AP)

NBC News, nơi đang tổ chức các cuộc tranh luận, cho biết các ứng cử viên sẽ có 60 giây để trả lời các câu hỏi và 30 giây để đi thêm vào chi tiết. Họ sẽ được phép ra tuyên bố kết luận nhưng không được đưa ra phần mở đầu.

Tổng thống Trump, người vừa rời Mỹ cho chuyến công du Nhật Bản tham dự G-20, cho biết ông dự định theo dõi cuộc tranh luận từ Air Force One. "Tất cả mọi người nói rằng tôi sẽ tweet, tôi thực ra đang ở trên máy bay và có thể sẽ rất nhàm chán, nhưng tôi sẽ xem bởi vì tôi phải xem". Ông nói thêm: "Tôi có muốn xem không? Tôi có muốn xem những người này? Đó là một nhóm người rất khó chịu. "

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn