Thanh tra Chính phủ giục Hà Nội cắt ngọn tòa nhà lấn át không gian Lăng Bác

Thời sựThứ Năm, 29/10/2015 03:40:00 +07:00

Toà nhà số 8B Lê Trực mắc nhiều sai phạm trong xây dựng. TTCP đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Hà Nội triển khai nhanh phương án cắt ngọn Toà nhà số 8B Lê Trực

(VTC News) – Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Hà Nội khẩn trương chỉ đạo xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Tại cuộc họp báo công tác quý III của Thanh tra Chính phủ (TTCP) diễn ra sang nay (29/10), ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng TTCP đã trao đổi xung quanh việc xử lý sai phạm tại tòa nhà số 8B Lê Trực và số 93 Lò Đúc.

Theo ông Khánh, sai phạm tại cả 2 công trình trên đang được dư luận cả nước quan tâm. Khi phát hiện sai phạm, TTCP đã vào cuộc chỉ đạo đôn đốc, giám sát việc xử lý sai phạm.

Tòa nhà 8B Lê Trực.

“Riêng công trình 8B Lê Trực được sự quan tâm rất lớn. Hà Nội cũng đã thể hiện thái độ nghiêm túc trong phát hiện sai phạm và xử lý. Đặc biệt, Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra, quyết tâm rất cao. Đồng chí bí thư Thành ủy Hà Nội tuyên bố rất rõ về việc xử lý công trình này. TTCP đã có chỉ đạo, có văn bản yêu cầu. TTCP sẽ quan tâm sát sao vụ việc này,” ông Khánh nói.

Ông Ngô Văn Khánh cho biết, theo chức năng thì Hà Nội phải tiến hành xử lý sai phạm tại tòa nhà số 8B Lê Trực. Tuy nhiên, nếu cần thiết, TTCP sẽ trực tiếp vào cuộc phối hợp với Hà Nội để xử lý.

“Theo chức năng thì Hà Nội phải làm. Giả sử có việc gì đó cần sự tham gia của TTCP thì chúng tôi sẽ cố gắng để kịp thời phối hợp. Chúng tôi cũng đồng tình nên để Hà Nội làm cho khách quan, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân cả nước và Thủ đô”, ông Khánh nói.

Cũng theo ông Khánh, hiện TTCP đã yêu cầu Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực 1 (Cục 1) giám sát việc thực hiện.

Ông Trần Hữu Lợi - Cục phó Cục 1 cho biết, đơn vị này đã cử cán bộ xuống nắm bắt tình hình công trình xây dựng 8B Lê Trực và những vi phạm tại đây. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các đơn vị liên quan cũng đã tiến hành kiểm tra, khẳng định những sai phạm của chủ đầu tư.

Theo đó, công trình 8B Lê Trực xây dựng vượt 16m, tương đương 5 tầng, mặt sàn tăng 6.126m2.

“Những vi phạm như vậy, Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý theo quy định, kiên quyết cắt gọt, tháo dỡ phần công trình sai phạm, nếu không tự tháo dỡ thì sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng cưỡng chế. Ngày 28/10, Phó Tổng TTCP cũng đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xử lý sai phạm đã nêu tại 8B Lê Trực,” ông Lợi cho hay.

Về sai phạm tại chung cư số 93 Lò Đúc, TTCP cũng đã có văn bản yêu cầu Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng cắt ngọn phần xây dựng không phép. Tuy nhiên đến nay, việc cắt ngọn vẫn chưa được thực hiện mà phải phải chờ kết quả thanh tra toàn diện đối với công trình này.

Trước đó, trả lời phóng viên VTC News bên lề buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 27/9, ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện cơ quan chức năng đã thẩm định xong phương án, đồng thời chốt thời gian phá dỡ phần xây dựng trái phép tại tòa nhà số 8B Lê Trực. Theo ông Dục, việc thẩm định và tiến hành phá dỡ này thuộc về quận Ba Đình.


“Hiện phương án phá dỡ phần sai phép đã được thông qua, thời gian thực hiện cũng đã có rồi. Chúng tôi đôn đốc, chỉ đạo, giám sát. Còn việc thực hiện thuộc về quận Ba Đình,” ông Dục nói.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn