Thanh tra 'chỉ mặt' những khoản chi sai của Kho bạc Nhà nước

Thời sựThứ Năm, 07/08/2014 11:19:00 +07:00

(VTC News) – Thanh tra Chính phủ nhận thấy tại nội bộ Văn phòng Kho bạc Nhà nước có một số khoản như chi quà tặng, bồi dưỡng, gặp mặt sai quy định.

(VTC News) – Thanh tra Chính phủ nhận thấy tại nội bộ Văn phòng Kho bạc Nhà nước có một số khoản như chi quà tặng, bồi dưỡng, gặp mặt của các hội nghị, hội thảo sai quy  định. 

Từ tháng 9/2012, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có quyết định thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Kho bạc Nhà nước (KBNN). 

Theo đó, Thanh tra Chính phủ tập trung thanh tra một số nội dung về điều tiết thu Ngân sách Nhà nước (NSNN), tạm ứng vốn KBNN cho ngân sách địa phương; việc quản lý, điều hoà vốn KBNN; kiểm soát việc chi tiêu NSNN qua KBNN; việc quản lý các quỹ tài chính Nhà nước; việc đôn đốc thu nộp các khoản tạm thu, tạm giữ; kiểm tra một số khoản chi nội bộ Văn phòng KBNN.

Thanh tra Chính phủ đã tiến hành Thanh tra trực tiếp tại KBNN từ tháng 10/2012 đến tháng 12/2012. Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo công bố kết luận thanh tra về các vấn đề nói trên. 

 Ảnh minh hoạ.

Về nội dung các khoản chi phí tại nội bộ KBNN, cơ quan thanh tra phát hiện một số khoản như chi quà tặng, bồi dưỡng, gặp mặt của các hội nghị, hội thảo sai quy định (không đúng với tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định của Nhà nước và Quy chế chị tiêu nội bộ của KBNN). Chứng từ thanh toán chi còn một số thiếu sót về thủ tục, điều kiện thanh toán và sai chế độ. Việc chi mua sắm tài sản không thực hiện đấu thầu; mua máy móc thiết bị văn phòng không đúng với quy định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.

Theo kết luận thanh tra, số tiền quà tặng, bồi dưỡng… sai quy định nói trên là 403 triệu đồng, tiền chi sai chế độ quy định tại Văn phòng KBNN là 36,2 triệu đồng. Đối với các khoản tiền này, Thanh tra Chính phủ cho rằng, mục đích chỉ là phục vụ công việc chung và KBNN chỉ chi từ nguồn quỹ khen thưởng phúc lợi.

Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ không kiến nghị thu hồi, nhưng yêu cầu KBNN phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc kiểm soát chi tiêu nội bộ của đơn vị, tránh để xảy ra tình trạng thiếu sót, vi phạm tương tự.

Liên quan đến nội dung thanh tra việc quản lý các quỹ tài chính Nhà nước, Thanh tra Chính phủ cho biết, các địa phương: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk có sai phạm trong việc thực hiện Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp. 

Cụ thể, các địa phương này chưa thực hiện việc chuyển các khoản thu từ cổ phần hoá về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp do Bộ Tài chính quản lý (nay chuyển về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước). Các địa phương này đã để lại sử dụng quỹ khi chưa được Bộ Tài chính cho phép.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố nói trên phải nộp số tiền thu từ việc cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước. Số tiền cụ thể phải nộp với từng địa phương là: TP.HCM 405,553 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu 52,667 tỉ đồng, Đắk Lắk 23,060 tỷ đồng.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn