Theo Chinanews, sức khỏe của thủy thủ đoàn vẫn bình thường sau chuyến lặn thử nghiệm.
Giao Long được đưa xuống biển làm nhiệm vụ |
Tàu lặn Giao Long được cẩu xuống biển |
Hiện tại, trên thế giới mới chỉ có 5 nước gồm Trung Quốc,Mỹ, Pháp, Nga và Nhật chế tạo được tàu lặn có người điều khiển vượt qua ngưỡng sâu 3500 mét. Mỹ vẫn là nước giữ kỷ lục lặn sâu 11.000 mét từ năm 1960 tại vực biển Mariannes, Thái Bình Dương.
Giao Long đạt độ sâu gần 7000m
Theo Tô Tế Nam, trưởng nhóm thiết kế con tàu, Giao Long được thiết kế lặn ở độ sâu 7.000m dưới mực nước biển và "có thể được sử dụng ở hầu hết các đại dương của thế giới".
Tàu lặn Giao Long chuẩn bị được đưa xuống biển
Giao Long là tàu lặn có người lái do Cục Hàng hải Trung Quốc bắt đầu chế tạo từ năm 2002 và hoàn thành sau 6 năm theo Kế hoạch phát triển nghiên cứu kỹ thuật cao quốc gia.
Tàu dài 8,2m, rộng 3m, cao 3,4m, nặng 22 tấn, có thể chở nặng được 220 kg (chưa bao gồm trọng lượng của phi hành đoàn 3 người), thời gian lặn tối đa 12 tiếng, có lớp vỏ bọc bằng titanium.
Theo những thông tin chính thức, Giao Long được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống thông tin liên lạc dưới nước sâu, hệ thống kiểm soát...
Các thủy thủ đoàn đón Giao Long xuống biển
Giao Long đạt kỷ lục mới trong lần thử nghiệm thứ hai |
Một số nhà phân tích thế giới lo ngại, việc chế tạo và sử dụng tàu lặn Giao Long của Trung Quốc ngoài việc khai thác, thăm dò tài nguyên dưới đáy biển còn có thể được dùng để vẽ bản đồ đáy biển, phục vụ hoạt động của tàu ngầm.
Đỗ Hường
Bình luận