(VTC News) – Tàu cá đang neo đậu nghỉ trưa ngoài khơi, bất ngờ bị một tàu vận tải hàng ngàn tấn đâm vào gây chìm, 7 thuyền viên may mắn thoát chết trong gang tấc.
Đơn kêu cứu của chủ tàu cá miền đất võ
Trong đơn gửi đến Báo điện tử VTC News, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (40 tuổi, ngụ thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, Phù Cát, Bình Định) cho biết, từ nhiều năm nay gia đình chị làm nghề đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển Vũng Tàu với tàu cá mang số hiệu BĐ 93469 TS do chồng chị là Nguyễn Văn Linh (42 tuổi) làm thuyền trưởng.
Ngày 14/9/2015, khi tàu anh Linh đang neo đậu để nghỉ trưa (tàu cá làm ban đêm, ban ngày neo đậu để ngủ - PV), đến khoảng 12h35 tại tọa độ 07,35’ – 107,38’ trên vùng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cách mũi Vùng Tàu 155 hải lý) thì bất ngờ bị tàu hàng hải mang số hiệu TÂN BÌNH 79 đâm vào làm thủng thân tàu.
Chủ tàu cá Nguyễn Văn Linh trình bày vụ việc cùng PV VTC News. Ảnh: Phi Long |
Sau cú đâm, tàu TÂN BÌNH 79 không những không dừng lại để giải quyết sự việc cũng như cứu vớt người và tài sản trên tàu của anh Linh mà còn quay đầu bỏ chạy. Trên tàu cá lúc này có 7 thuyền viên, trong đó có 3 anh em ruột là Nguyễn Văn Lựu, Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Văn Ngọc.
Trong cơn nguy khốn, các thuyền viên trên tàu cá đã cố gắng bơm nước ra ngoài, dùng phao cứu hộ buộc vào người và may mắn được tàu cá khác đang đánh bắt gần đó phát hiện cứu được toàn bộ thuyền viên, còn tàu cá của anh Linh thì bị chìm xuống biển.
“Việc tàu TÂN BÌNH 79 đâm chìm tàu cá của chúng tôi rồi chạy trốn, bỏ mặc cho số phận sống chết của 7 thuyền viên ngoài biển khơi là việc làm vô nhân đạo và thiếu tính người. Vì đánh bắt ở vùng biển ngoài khơi không có sóng điện thoại nên gần 3 tiếng sau chồng tôi mới có thể gọi về nhà báo tin. Nhận tin dữ gia đình tôi rất sốc và đau buồn, nguồn kinh tế chính của chúng tôi chỉ dựa vào tàu cá này” – chị Mai nói.
Ngày 15/9 chị Mai liên hệ với phòng Khai thác của Công ty TNHH Tân Bình (TP.Hải Phòng) được nhân viên công ty xác nhận là tàu TÂN BÌNH 79 có trọng tải hàng ngàn tấn, thuộc công ty TNHH Tân Bình đang trên lộ trình từ Ấn Độ về Quảng Ninh (Việt Nam), đến ngày 19/9/2015 thì tàu cập cảng Quảng Ninh.
Có hay không việc đâm chìm tàu rồi bỏ chạy?
Ngày 20/10, trả lời phóng viên VTC News, ông Bùi Đức Hiền – Phó trưởng Phòng An toàn và Thanh tra hàng hải (Cảng Vụ hàng hải Quảng Ninh), cho biết, vụ tàu cá Bình Định bị tàu vận tải Hải Phòng số hiệu TÂN BÌNH 79 đâm chìm trên vùng biển Vũng Tàu đang được cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ điều tra ban đầu.
Phía tàu TÂN BÌNH 79 thừa nhận có xảy ra đâm va với một tàu cá. Bằng chứng là những vết trầy xước, móp méo, hư hỏng ở mũi và thân tàu. Cảng Vụ hàng hải Quảng Ninh cũng đã gửi dự thảo cho hai bên liên quan là tàu cá Bình Định và tàu vận tải Hải Phòng tham gia ý kiến.
Tàu cá của anh Linh lúc chưa xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Phi Long |
“Phần đền bù, cơ quan chủ quản tàu Hải Phòng đã cử người vào Bình Định làm việc với chủ tàu cá rồi, kể cả bên bảo hiểm tai nạn do phía tàu Hải Phòng đề nghị cũng đã vào xác minh tổn thất. Phía Hải Phòng hứa sẽ đền bù thiệt hại khi hoàn tất các thủ tục. Tuy nhiên thời gian đền bù chính xác thì chúng tôi chưa biết được, cái đó tùy thuộc vào sự nhanh hay chậm của cơ quan bảo hiểm, có khi kéo dài đến 2 năm”, ông Hiền cho biết thêm.
Theo ông Hiền, nguyên nhân gây tai nạn giữa tàu cá Bình Định và tàu vận tải Hải Phòng số hiệu TÂN BÌNH 79 là do lái tàu Hải Phòng chểnh mảng không quan sát hết, lơ đễnh trong cảnh giới.
Cảng Vụ hàng hải Quảng Ninh thành lập đoàn kiểm tra vụ tai nạn. Ảnh: Phi Long |
Về thông tin tàu Hải Phòng đâm tàu cá Bình Định rồi bỏ chạy không quan tâm đến việc bị nạn, bỏ mặc nạn nhân đang cầu cứu khẩn cấp bằng tín hiệu giơ tay, vẫy quần áo trước khi tàu đánh cá chìm, ông Hiền cho rằng, ngay khi xảy ra tai nạn, tàu Hải Phòng nghi ngờ có xảy ra va chạm với một tàu khác nên có quay đầu trở lại xem sao nhưng do không thấy tín hiệu kêu cứu SOS và vẫn còn thấy tàu cá Bình Định nổi nên không chạy đến cứu mà quay đầu đi tiếp.
“Ngay sau khi nhận được thông tin từ Cảng Vụ hàng hải Vũng Tàu, các cơ quan hữu quan, và đơn phản ánh của chủ tàu Nguyễn Văn Linh, ngày 24/9/2015 Cảng Vụ hàng hải Quảng Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra, sau đó chúng tôi đến tận nhà của vợ chồng anh Linh ở Bình Định để lấy lời khai, kiểm tra giấy tờ, cũng như các thông tin khác liên quan đến vụ việc” – ông Hiền nói.
Qua kiểm tra, các giấy tờ đăng kiểm, giấy phép lái tàu, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, phạm vi hoạt động, vị trí dừng đỗ tàu cá Bình Định của anh Linh là hợp lệ, hợp pháp.
Tàu cá của anh Linh đóng năm 2000 tại Quy Nhơn, Bình Định, dài hơn 13m, rộng 4m, tải trọng tối đa 9 tấn, với 200 công suất (sức ngựa). Thống kê thiệt hại của chủ tàu cá Bình Định trên 1,6 tỷ đồng.
Tàu cá của anh Linh đóng năm 2000 tại Quy Nhơn, Bình Định, dài hơn 13m, rộng 4m, tải trọng tối đa 9 tấn, với 200 công suất (sức ngựa). Thống kê thiệt hại của chủ tàu cá Bình Định trên 1,6 tỷ đồng.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Phan Cường
Bình luận