Sau năm 1969, khi biết được Mỹ phát triển tiêm kích F-15 Eagle với chương trình “F-X”, Liên Xô quyết định phát triển dòng máy bay có khả năng đối phó lại với tiêm kích mới của Mỹ. Mẫu thử nghiệm đầu tiên có tên T-10 cất cánh vào ngày 20/5/1977, tới năm 1985 những chiếc Su-27 đầu tiên được biên chế vào quân đội Liên Xô.
Khi thiết kế Su-27, các kỹ sư Liên Xô áp dụng toàn bộ những công nghệ và thành tựu kỹ thuật tiên tiến nhất thời kỳ bấy giờ và điều này giúp cho Su-27 không bị giới hạn về khả năng hiện đại hóa, tạp chí National Interest nhận định.
Theo National Interest, Su-27 được thiết kế để đối đầu trực tiếp với F-15 do đó mẫu tiêm kích của Nga không hề thua kém tiêm kích F-15 của Mỹ về tốc độ và hỏa lực. Tiêm kích Su-27 có thiết kế đặc biệt không chỉ nhằm chiếm ưu thế trong các trận không chiến mà còn có thể đảm nhận vai trò của cường kích. Liên Xô và Nga phát triển các dòng chiến cơ trên cơ sở Su-27 để thực hiện nhiệm vụ tấn công các mục tiêu dưới mặt đất.
Tạp chí Mỹ nhấn mạnh rằng khả năng của Su-27 rất ấn tượng, tiêm kích này có thể đạt tốc độ Mach 2,35 và có khả năng mang theo 8 tên lửa không-đối-không tầm ngắn hoặc tầm trung, hoặc mang theo cả bom lẫn tên lửa.
Các phi công giàu kinh nghiệm có thể thực hiện những động tác bay cực khó trên tiêm kích Su-27, những động tác này được trình diễn nhiều lần trong các cuộc triển lãm hàng không tại Nga, châu Âu và một số quốc gia khác.
Hiện tại, tiêm kích Su-27 được Bộ quốc phòng hơn 20 quốc gia trên thế giới đưa vào biên chế. Có hàng chục các phiên bản hiện đại hóa và tùy biến khác nhau dành cho tiêm kích Su-27, National Interest nhận định rằng dù Su-27 ra đời hơn 3 thập kỷ, mẫu tiêm kích này sẽ tiếp tục chiến đấu hiệu quả trong nhiều thập kỷ tới.
Bình luận