Táo quân bị ‘tuýt còi’: Coi thường luật pháp?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 01/02/2013 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: "Hãng phim Truyền hình Việt Nam đã tự ý tổ chức ba đêm diễn Táo quân. Việc làm này là trái luật".

(VTC News) - Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đơn vị sản xuất chương trình Táo quân đã tự ý diễn 3 đêm liền dù không được Cục này duyệt hay cấp phép. Việc làm này là hoàn toàn trái luật.

VTV làm trái luật

Giải thích về việc tại sao Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) lại gửi công văn yêu cầu VTV giải trình về chương trình Táo quân 2013, chiều qua (31/1), trao đổi với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD cho biết:
 
“Cục đã yêu cầu chương trình Táo quân 2013 phải thông qua Hội đồng duyệt của Cục để cấp phép. Nhưng Hãng phim Truyền hình Việt Nam và chương trình đã bỏ qua yêu cầu này của Cục và tự ý tổ chức ba đêm diễn từ ngày 25-27/1 tại Cung văn hoá Hữu nghị Hà Nội mà không xin phép.

 
Việc làm này là hoàn toàn trái với những quy định của pháp luật.

Cục NTBD đã có văn bản gửi VTV yêu cầu VTV phải giải trình với Bộ VHTTDL để Cục NTBD phối hợp với Thanh tra Bộ xem xét biện pháp xử lý và báo cáo Bộ”.

Cục trưởng Cục NTBD cũng cho biết: “Chiều nay họp, Bộ trưởng đã chỉ ra trong những năm vừa qua chúng tôi đã lơ là trong công tác cấp phép biểu diễn, cụ thể là chương trình Táo quân”.

Nói về biện pháp xử lý, ông Nguyễn Đăng Chương chia sẻ: “Cục NTBD đã cho dừng việc phát hành băng đĩa với chương trình Táo quân 2013 của VTV.

Cục cũng đã có Hội đồng thẩm định để yêu cầu VTV sửa chữa. Nếu như sửa chữa mà không đúng với nội dung tư tưởng và yêu cầu nghệ thuật thì chắc chắn Cục không bao giờ cấp phép phát hành và cấp tem nhãn cho VTV để phát hành đĩa Táo quân.

Theo chỉ đạo của Bộ thì ngày hôm nay (1/2/2013), Cục NTBD sẽ có văn bản gửi thẳng cho Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam yêu cầu kiểm soát chặt chẽ về nội dung tư tưởng của chương trình Táo quân 2013 trước khi phát sóng trong đêm 30 Tết tới đây”.

VTV ỉ thế “ông lớn” nên coi thường luật?

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Cục NTBD cương quyết có công văn yêu cầu VTV giải trình về chương trình Táo quân. Việc làm này để thấy mọi cơ quan hoạt động về nghệ thuật biểu diễn đều phải được đối xử như nhau một cách công bằng”.

Nói về thái độ bất hợp tác của VTV trong việc không cho Cục NTBD duyệt chương trình, ông Nguyễn Thành Nhân chỉ ra: “Nhìn chung VTV cũng hay ỉ lại là cơ quan nhà nước. Chưa kể Đài truyền hình VTV được phân cấp ngang hàng với Bộ VHTTDL.

Mà VTV lại là chỗ dễ trông thấy nhất, tổ chức rất nhiều chương trình. Họ cũng hay cậy nọ kia nên tự cho mình cái quyền vượt quá quy định của Nhà nước. Phải làm một lần cho họ hiểu. Qua vụ việc này Cục NTBD muốn họ thấy pháp luật phải được thực hiện nghiêm minh”.

Táo quân là chương trình được dư luận quan tâm rất lớn nên Cục NTBD muốn BTC phải thông qua Hội đồng duyệt của Cục.
Theo ông Nguyễn Thành Nhân thì: “Hôm trước bản thân tôi, một nghệ sĩ tốt nghiệp ở một học viện nghệ thuật hàng đầu châu Âu về, phải đích thân đi xem buổi ghi hình Táo quân 2013. Đi cùng tôi là đồng chí Cục phó Đào Đăng Hoàn.

Chúng tôi xác định về mặt chuyên môn cũng không có gì đáng để họ coi thường sự thẩm định của chúng tôi với chương trình này. Nhưng họ chả thiết, chả buồn nghe ý kiến của chúng tôi. Mà đấy là một việc làm theo đúng trình tự pháp luật”.
 
Ông Trưởng phòng quản lý biểu diễn khẳng định: “Cục không gây khăn gì với chương trình Táo quân 2013.

Có thể có những chương trình mình cấp phép trên kịch bản, như những chương trình gameshow.Thế nhưng Táo quân là một chương trình khá nhạy cảm.

Những năm gần đây nhiều nghệ sĩ lên gân và đụng chạm đến nhiều vấn đề nhạy cảm của xã hội. Họ nói rất nhiều cái ảnh hưởng đến đường lối chính trị của Đảng và Nhà nước chứ không phải chỉ là vấn đề cười tếu táo với nhau”.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân thì: “Họ không hợp tác cho mình duyệt. 10 năm nay không duyệt. Hoặc có duyệt cũng lấy lệ trên kịch bản. Từ khi tôi nắm Phòng Quản lý Biểu diễn với sự nhất trí của đồng chí Cục trưởng thì tôi dứt khoát phải làm. Phải cho dư luận họ biết là họ đang làm sai”.

Táo quân 2013 còn nhiều chi tiết tục tĩu, thô thiển

Nói về thái độ trong việc Cục NTBD yêu cầu VTV giải trình chương trình Táo quân 2013, ông Nguyễn Thành Nhân chia sẻ: “Mình làm gì thì làm cũng phải bắt đúng lỗi của họ. Có thể lần thứ nhất, thứ hai họ không phục, nhưng sau này sẽ đi vào quy củ. Có như thế thì chất lượng sẽ lên và nội dung sẽ tử tế hơn”.

Ông Nhân cho biết trong công văn gửi VTV, Cục NTBD cũng đã dùng những từ ngữ hết sức nhẹ nhàng như: “Cục NTBD xét thấy đây là một chương trình nghệ thuật lớn nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng cần phải thẩm định trước khi cấp phép.

Cục NTBD đã liên hệ với Giám đốc sản xuất Hãng phim truyền hình để Hội đồng nghệ thuật thẩm định và cấp phép. Nhưng sau nhiều lần liên hệ Cục NTBD không nhận được sự hợp tác và Trung tâm sản xuất phim truyền hình vẫn tổ chức biểu diễn”.

 
Ông Nguyễn Thành Nhân cũng cho biết: Cục NTBD thừa nhận những giá trị của chương trình Táo quân như: Đây là chương trình thứ 10 hàng năm kể từ năm 2003. Như mọi năm chương trình mượn hình ảnh Táo quân lên báo cáo Ngọc Hoàng nhằm làm phản biện xã hội, phê phán các hiện tượng xã hội trong một năm.

Về hình thức thể hiện là tấu hài tập thể, kết hợp nhảy múa ca hát để truyền tải nội dung đến công chúng một cách hài hước nhẹ nhàng và để công chúng dễ tiếp thu. Nói vậy để thấy Cục NTBD không đánh giá Táo quân là xấu.

Nhưng về mặt hạn chế thì vẫn phải nói. Hạn chế của Táo quân 2013 là: Ví dụ như đoạn bắc cầu vào chầu Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu có nhiều lời thoại và động tác còn tục tĩu, thô thiển. Một chương trình chào mừng năm mới như vậy là không được.

Hay như đoạn họ miêu tả cảnh chuyển giới: Nằm trên giường, uống rượu cho say rồi cầm con dao chặt phật một cái cho mất. Nam Tào hỏi có giữ lại không? Bắc Đẩu bảo không. Nam Tào bảo ôi phí thế, sao không giữ để mà ngâm “Đẩu pín”. Thế thì làm sao mà chấp nhận được. Ở nước nào chấp nhận những màn tấu hài như thế?

Chưa kể họ còn mang cái áo ngực phụ nữ ra mân mê, bóp trên sân khấu và nói những chuyện này nọ. Đầu năm, cả một nước lại đi nghe những chuyện đó thì không hay cho lắm. Làm vậy quá coi thường khán giả”.

Chưa kể âm nhạc thì sao chép cẩu thả ở một số đoạn như đoạn Hoang mang Style theo điệu Gangnam Style. Hát chế lời linh tinh. Chất lượng băng ghi hình kém nên Phòng Quản lý Biểu diễn yêu cầu VTV  phải gửi lại để duyệt”.

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn