(VTC News)- "Quyên nghĩ mình phải học cách từ chối và nói không với những điều không đúng với mình, điều đó mới thực sự có ý nghĩa. Nếu mình làm vì điều gì hay vì ai đó kiểu “nhắm mắt đưa chân”, “chặc lưỡi” một cái như bạn nói thì rồi sẽ tới lúc mình không biết mình muốn gì nữa" - Tăng Bảo Quyên chia sẻ.
Khác với “luận điệu” của những chân dài “đổ thừa” cho việc đầu tư theo nghệ thuật là nghèo, là không đủ sống để bao che cho việc phải đi khách, bán dâm thì Tăng Bảo Quyên, một diễn viên từng lăn lộn với nghiệp diễn từ khi còn là sinh viên năm thứ 2 của trường Sân khấu- Điện ảnh TP Hồ Chí Minh lại thật thà bộc bạch: “Lúc còn là sinh viên Quyên đã nhận được nhiều lời mời đóng phim nhưng khi đó Quyên phải ưu tiên cho việc học.
Hiện tại, mỗi tuần Quyên nhận được một kịch bản kèm lời mời tham gia đóng phim nhưng Quyên không có sức để “chạy sô”. Nhìn nhiều anh chị phờ phạc vì làm không hết việc Quyên thấy tội lắm. Quyên kinh doanh là để có thêm những trải nghiệm mới chứ không phải là để “gồng gánh” cho nghệ thuật như bạn nghĩ”.Diễn viên Tăng Bảo Quyên
Lên báo để PR tùm lum là nhố nhăng, ngớ ngẩn và vô bổ.
- Chị phát biểu gì khi nghe ai đó nói rằng vì Tăng Bảo Quyên “lành” quá thành ra “nhạt” thông tin để các báo khai thác và vì vậy mà “mật độ phủ sóng” truyền thông của chị thấp?
- Thật buồn cười nếu công chúng biết tới mình chỉ vì mình là người đầy tai tiếng. Quyên không đánh giá về người khác nhưng nếu bảo Quyên vì muốn lên báo mà phải bày đặt chuyện này chuyện kia vô văn hóa, phát biểu gây sốc tùm lum thì thật nhố nhăng, ngớ ngẩn và vô bổ.
- Chị có đề cao chuyện PR tên tuổi không?
- Nếu chuyện PR đó gắn liền với nhân vật, tác phẩm hoặc ê- kip thực hiện tác phẩm có sự góp mặt của mình thì thật tuyệt. Nghệ sĩ nào cũng muốn nhân vật mình đầu tư công sức được khán giả biết tới. Nhưng nếu chuyện PR đó là những chuyện lùm xùm thì không nên. Khi có chuyện gì đó không hay về mình thì những người thương yêu mình nhất bị ảnh hưởng, lo lắng chứ không phải là mình. Vì vậy Quyên nghĩ rằng, dù làm gì miễn sao người thân của mình yên tâm khi đi bên cạnh.
- Có vẻ như chị đang chuẩn bị cho việc lên xe hoa và vun vén cho một gia đình nhỏ nên mọi suy nghĩ đều hướng về mục tiêu này? Nghe nói lâu nay chị ít nhận lời đóng phim?
- Quyên đã ngưng đóng phim gần nửa năm nay nhưng một phần vì chuẩn bị cho việc riêng, một phần vì chưa thấy kịch bản nào ưng ý. Trung bình, một tuần Quyên nhận được một lời mời cùng một kịch bản mới nhưng Quyên đọc nhiều lắm rồi mà chưa thấy kịch bản nào thú vị. Hầu hết những kịch bản đó đều có nhiều tình tiết vô lý. Lời thoại, câu chuyện trong kịch bản thiếu thực tế đời sống.
Nếu để ý, bạn sẽ thấy có những phim câu thoại nghe sách vở mà nếu mình phải lồng tiếng cũng ngượng miệng nhưng có những phim ăm ắp chất liệu sống, ngôn ngữ đời thường nghe hay và sống động vô cùng.
- Đôi khi, vì cần có một vai diễn hay vì muốn cho mọi người thấy danh sách những bộ phim có mình tham gia dày dặn hơn mà có thể người ta “tặc lưỡi” chấp nhận thay vì chọn lọc kỹ càng như chị?
- Quyên nghĩ mình phải học cách từ chối và nói không với những điều không đúng với mình, điều đó mới thực sự có ý nghĩa. Nếu mình làm vì điều gì hay vì ai đó kiểu “nhắm mắt đưa chân”, “chặc lưỡi” một cái như bạn nói thì rồi sẽ tới lúc mình không biết mình muốn gì nữa. Quan điểm của Quyên là không nhận những vở mình cho là có nội dung vớ vẩn hoặc không cảm thấy ưng ý. Còn nếu vai diễn nào đã nhận thì phải toàn tâm toàn ý thực hiện.
Thu nhập cao chỉ đúng với người làm việc
- Bộ phim truyền hình dài tập có tựa đề “Trăng khuyết” của đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà có chị tham gia vai chính được khán giả màn ảnh nhỏ yêu thích, chị có thể bộc bạch những trải nghiệm trong vai bà mẹ trẻ đơn thân?
- Vai diễn này giúp Quyên hiểu hơn những khó khăn của người phụ nữ khi một mình đối diện với cuộc sống. Dù chưa có gia đình và chưa được làm mẹ nhưng Quyên hiểu, gia đình là điều vô cùng quan trọng với người phụ nữ. Dĩ nhiên mỗi người một số phận và phải có những quyết định phù hợp nhưng người phụ nữ hãy biết trân trọng mình trước khi được người khác quan tâm.
Cũng qua bộ phim này Quyên hiểu được nghệ thuật có tác động mạnh tới cuộc sống, nó chi phối mạnh mẽ cảm xúc của khán giả. Ngay tại ngõ chợ nhà Quyên, các bà, các chị rất xót xa cho nhân vật Uyên, chia sẻ những khó khăn mà cô ấy phải đối diện. Có nhiều bác còn gọi Quyên tới hỏi han: “Sao con không chọn thằng kia, nó yêu con thế lại đi lấy cái thằng đấy làm gì?” rồi mọi người xung quanh cùng bàn tán, tranh luận về câu chuyện phim như chính đó là câu chuyện đời Quyên vậy. Tăng Bảo Quyên còn được biết tới với vai cô giáo Thảo dịu dàng, thủy chung trong "Chuyện tình xa sứ" hay vai diễn cô ca sĩ tên Linh đầy bí ẩn trong "Giao lộ định mệnh" của đạo diễn Victor Vũ
- Chị có cho rằng những bà mẹ đơn thân trong cuộc sống hay trong giới showbiz thực sự dũng cảm khi một mình đối diện với những lo toan đời thường và cả những ánh mắt sót thương hoặc đầy nghi vấn của người khác?
- Quyên luôn nghĩ rằng: người phụ nữ phải có một gia đình hạnh phúc với người thương bên cạnh nhưng nội dung kịch bản “Trăng khuyết” lại khác hẳn và ngay khi đọc xong Quyên đã rất xúc động. Thực sự làm mẹ đơn thân không dễ và cũng cần phải có sự dũng cảm.
- Trong nghệ thuật hay trong cuộc sống đã có rất nhiều phụ nữ chấp nhận đánh đổi mái ấm gia đình đầy đủ và làm mẹ đơn thân để có thời gian cho công việc, nhất là khi tuổi nghề và tuổi đời đang lúc sung sức, hình như chị có quan điểm ngược lại?
- Quyên đã có những ngày lăn lộn ở phim trường nên Quyên trân quý những giây phút nghỉ ngơi trong gia đình. Thời điểm tham gia đóng phim “Juliet thời hiện đại” (hợp tác với Hàn Quốc) Quyên đã phải làm việc với cường độ dày đặc, dường như ngày nào cũng ở phim trường. Mà phim đó còn thu tiếng trực tiếp. Trong phòng nghỉ ở phim trường có một chiếc ghế sofa để anh em trong đoàn phim thư giãn nhưng trong lúc mệt quá Quyên đã uống một ly sữa rồi cứ thế nằm thẳng ra đó tới 10 phút.
Lúc đó Quyên nhận ra, người phụ nữ ra ngoài làm việc thì rất tốt nhưng sẽ thiệt thòi; công việc thì vẫn còn hoài đó, mình sẽ thu xếp làm thế nào thôi nhưng hạnh phúc gia đình thì nếu mình không chăm chút, không dành thời gian sẽ khó có được.
- Dường như chị không hẳn là mẫu phụ nữ đặt công việc lên hàng đầu nhưng “dân tình” đồn ngoài việc đóng phim bận rộn chị còn có một cửa hàng kinh doanh thời trang cho trẻ em hoạt động rất hiệu quả? Liệu đây có phải là cách để “gồng gánh” cho nghệ thuật?
- Cửa hàng thời trang dành cho trẻ sơ sinh tới 14 tuổi của Quyên mới đi vào hoạt động từ tháng 11 năm trước tới nay nhưng đã có hiệu quả rõ rệt. Nhưng nói việc kinh doanh này “gồng gánh” cho nghệ thuật thì không đúng. Bởi với những nghệ sĩ chăm chỉ làm việc thì thu nhập đâu có thấp. Có những anh chị “chạy sô” cùng lúc 2, 3 bộ phim khi nhận vai thứ.
Những ai có vai chính thì không thể “chạy sô” được nhưng “cát- xê” sẽ cao. Với tần suất sản xuất phim truyền hình như hiện nay ở TP Hồ Chí Minh thì trung bình cứ một bộ phim có độ dài 30 tập sẽ phải quay trong vòng 2 tháng tới hai tháng rưỡi mà “cát- xê” trung bình nhất là 5 triệu một tập.
Dĩ nhiên, nếu liên tục “chạy sô”, phải làm việc với cường độ cao thì sức khỏe và sắc vóc sẽ bị ảnh hưởng nhưng nếu cứ chăm chỉ làm việc, chịu khó đầu tư cho nghề nghiệp thì không lúc nào hết việc và vấn đề bạn đặt ra là thu nhập của nghệ sĩ có cao không sẽ có câu trả lời là: có với những người làm việc!
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Thục Nhi (thực hiện)
Bình luận