Tài xế xe tải anh dũng cứu xe khách lao đèo nhận giải 'Vô lăng vàng 2016'

Thời sựThứ Năm, 08/09/2016 07:54:00 +07:00

Ủy ban ATGT Quốc gia đã quyết định trao giải thưởng Vô lăng vàng 2016 cho anh Phan Văn Bắc, tài xế xe tải 'dìu' xe khách mất phanh đang lao đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Trao đổi với PV VTC News, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban đã quyết định trao giải thưởng Vô lăng vàng 2016 cho lái xe Phan Văn Bắc. Đồng thời, trong sáng 8/9 sẽ công bố thông tin và quyết định trao thưởng này.

Với hành động cao đẹp chắn xe khách mất phanh cứu hơn 30 hành khách, tài xế Phan Văn Bắc đã trở thành tài xế đầu tiên trong năm nay được Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải thưởng Vô lăng vàng.

Được biết, "Vô lăng vàng" là giải thưởng dành cho các doanh nghiệp vận tải đường bộ và đội ngũ lái xe nhằm tôn vinh, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các lái xe, doanh nghiệp vận tải có nhiều đóng góp trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

tai_xe_bac_qxhe (1)

Chủ nhân của danh hiệu "Vô lăng vàng 2016", anh Phan Văn Bắc 

Để đạt được giải thưởng này, tài xế phải không để xảy ra tai nạn giao thông trong năm xét thưởng, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trước năm xét thưởng, không vi phạm luật giao thông đường bộ trong năm xét thưởng, số km an toàn tối thiểu/năm là 30.000km.

Đặc biệt, điều lệ giải còn cân nhắc đến các nghĩa cử, hành động cao cả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông; giúp đỡ hành khách ...

Như VTC News đã đưa tin trước đó, sự việc xảy ra khoảng 14h30 ngày 6/9 trên đèo Bảo Lộc, thuộc huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng). Thời điểm này, một chiếc xe khách chở 30 người đang đi từ Đà Lạt về lại TP.HCM thì bị mất phanh, có nguy cơ lao xuống vực sâu bên đèo.

Tài xế Phan Văn Bắc lúc này đang điều khiển xe tải BKS 49C - 098.51 chở nông sản từ Đức Trọng đi TP.HCM. Khi xuống đèo Bảo Lộc, tài xế Bắc đã dũng cảm đưa đuôi xe tải ra chắn xe khách mất thắng và "dìu" chiếc xe này xuống hết đèo, giúp hơn 30 người trên xe thoát nạn.

Sau khi cứu được xe du lịch, anh Bắc đã nhờ một xe tải khác đến chở giúp hàng hóa về TP.HCM để kịp giao hàng.

Video: Xe tải 'dìu' xe khách mất phanh qua đèo Bảo Lộc thế nào? 

Hành động dũng cảm của anh Bắc đã khiến dư luận sục sôi cảm xúc cảm động. Ngay khi thông tin về hành động tuyệt vời của tài xế Phan Văn Bắc được đăng tải đã có hàng chục nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Đa số các ý kiến đều thể hiện sự ngưỡng mộ, thán phục anh.

Tài khoản facebook Trần Thắng bình luận: “Tôi nghĩ tài xế xe tải này có khi là hậu duệ của các vị anh hùng thời chiến tranh đó mọi người ạ. Dám hi sinh và đặt cược tính mạng mình để cứu nhiều người khác. Cảm ơn anh! Mong anh luôn thượng lộ bình an trên mọi nẻo đường và gặp nhiều may mắn”.

Theo tài khoản Lê Vượng, việc tài xế xe tải bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, để cứu rất nhiều người trên chiếc xe khách bị mất phanh đang xuống đèo đã làm giá trị người tài xế được nâng cao, cũng như tôn vinh tinh thần giúp đỡ lẫn nhau của con người Việt Nam.

"Để so sánh với những chiếc xe hạng sang, chiếc xe tải được người tài xế này điều khiển mới là vô giá về cả vật chất và tinh thần. Cảm ơn anh!", người này viết.

aaaa-0346

Rất nhiều người dành lời khen tặng, sự ngưỡng mộ cho tài xế Phan Văn Bắc (ảnh chụp màn hình)

“Anh tài xế xe tải rất đáng được khen ngợi tuyên dương về hành động dũng cảm, và nhanh trí. Anh bình tĩnh, xử lý tình huống nguy cấp kịp thời, đã cứu hơn 30 mạng sống. Một hành đông thật dũng cảm!

Anh đã mang lại bao niềm vui, hạnh phúc, lòng biết ơn cho bao người, bao gia đình. Qua sự việc anh đã nhận được sự kính trọng của người dân trên cả nước, anh cũng xứng đáng là một người anh hùng của nhân dân. Đề nghị nhà nước khen và thưởng thích đáng cho anh tài xế xe tải”, bình luận của tài khoản Nguyễn Ngọc Minh.

Tài khoản Giáp Vân Trường bình luận: “Dù là vô tình hay cố ý cứu thì anh ấy cũng có công rất lớn, cứu một mạng người hơn xây bảy toà tháp và anh đã xây được rất nhiều tòa tháp. Tôi thấy có một số ý kiến đưa ra rằng bác tài "ăn may", còn ý kiến riêng của tôi là dù có như thế nào thì anh ấy cũng có công rất lớn, hãy biết ơn và trân trọng những gì người tài xế ấy đã làm được.

Chẳng biết anh được thưởng, được tặng những gì nhưng chắc chắn anh đã có được sự yêu mến của rất rất nhiều những con người đất Việt. Cảm ơn anh đã liều mình làm điều mà không phải ai cũng có thể làm và dám làm”.

Không chỉ có những lời khen ngợi, một số người còn làm thơ về hành động trên để cảm ơn người tài xế dũng cảm này.

collage_photocat

Nhiều bài thơ viết về người tài xế dũng cảm được cư dân mạng đăng tải.

Bài thơ được đăng bởi tài khoản Hồng Hoa: “Miệng anh cười rất tươi/Hiền từ và phúc hậu/Không biết bởi vì đâu/Anh ra tay kịp lúc/Ngay đoạn đèo gấp khúc/ Anh đã thật vững vàng/Khách trên xe bàng hoàng/Ôm chầm anh cảm phục/Sống nên để lại phúc/Cho con cháu sau này/Ai làm như anh đây/Thật tài và dũng cảm/Một việc anh đã làm/Không ai sánh kịp được/ Chúc cho anh hạnh phúc/ Mong cho anh bình yên/Con ngoan với vợ hiền/Con người của xã hội/Sẽ nhớ tên anh mãi/Hạnh phúc lắm anh hùng!”

Video: Xe tải "dìu" xe khách mất phanh lao đèo Bảo Lộc, hàng chục hành khách thoát tai nạn thảm khốc

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn