Sáng 14/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tiếp tục phiên xét xử vụ xe container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người chết.
9h30 cùng ngày, đại diện VKS đọc bản luận tội và đề nghị mức án dành cho 2 bị cáo Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi, ở Thái Bình, tài xế container) và Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh, tài xế xe Innova).
Theo đại diện VKSND, cơ quan tố tụng truy tố 2 bị cáo về tội tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hoàn toàn đúng người, đúng tội.
"Hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đều có đủ nhận thức về hành vi của mình nhưng nhận thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế", đại diện VKS cho hay.
Bị cáo Ngô Văn Sơn được xác định lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định và lùi xe trên cao tốc. Bị cáo Lê Ngọc Hoàng không làm chủ được tốc độ nên để xảy ra va chạm dẫn đến tai nạn chết người.
Xét về mức độ phạm tội, cơ quan tố tụng đánh giá lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng nên phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.
Từ đó, đại diện VKS đề nghị mức án 10-11 năm tù đối với Ngô Văn Sơn, đề nghị tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng 4-5 năm tù.
Bên cạnh đó, 2 bị cáo phải bổi thường trách nhiệm dân sự cho các nạn nhân với tổng số tiền là 1,6 tỷ đồng.
Trong phiên tòa xét xử ngày 13/2, bị cáo Lê Ngọc Hoàng không đồng ý với cáo buộc của VKSND thị xã Phổ Yên.
"Bị cáo thấy mình không có lỗi gì trong vụ tai nạn này", bị cáo Hoàng nói và cho rằng, bị cáo được phép lái xe 60-100 km/h trên cao tốc biển báo tốc độ tối thiểu và tối đa, biển cảnh báo “đi chậm” và biển “giao nhau với đường không ưu tiên tại nút giao Yên Bình.
"Bị cáo đang lái xe với vận tốc 62 km/h nên đi đúng", Hoàng khai.
Theo lời khai của bị cáo, khi lái xe đến gần nút giao, Hoàng quan sát phía trước thấy một ô tô màu trắng đang dừng không cùng làn đường, sát hàng rào tôn lượn sóng.
Khi còn cách ô tô 7 chỗ khoảng 70m, tài xế Hoàng thấy đèn phanh của chiếc Innova nháy đỏ rồi tắt, ngoài ra không sáng đèn nào khác trong khi xe vẫn đang giáp hàng rào tôn.
"Bị cáo chuyển từ chân ga sang chân phanh để rà phanh rồi định chuyển làn nhưng do có chiếc xe đầu kéo đi phía sau nên không chuyển làn được", tài xế xe container trình bày.
Cách xe Innova chừng 50m, bị cáo Hoàng phát hiện ô tô này bắt đầu lùi chéo nên đạp phanh tối đa (đạp chết phanh). Xe container chở 27 tấn thép trượt trên mặt đường một đoạn rồi tông vào đuôi phương tiện phía trước. Vụ tai nạn khiên khiến 5 người chết và 4 người bị thương.
Bình luận