Tại sao cầu thủ Hà Lan, Mexico được nghỉ 3 phút giữa hiệp?

Thể thaoThứ Hai, 30/06/2014 08:13:00 +07:00

(VTC News)- Lần đầu tiên ở World Cup 2014 trọng tài sử dụng luật "Cooling Break" để cầu thủ hai đội nghỉ giải lao tránh nắng nóng Brazil.

(VTC News)- Lần đầu tiên ở World Cup 2014 trọng tài sử dụng luật "Cooling Break" để cầu thủ hai đội nghỉ giải lao tránh nắng nóng Brazil.

Phút 35 và 75 trận Hà Lan-Mexico đêm qua, trọng tài chính Pedro Proenca ra ký hiệu cho dừng trận đấu. Khá nhiều khán giả tỏ ra ngạc nhiên và thắc mắc về quyết định này.

Thực tế, đây là lần đầu tiên ở Brazil 2014, trọng tài sử dụng luật "Cooling Break"- điều luật cũng chưa từng có tiền lệ trong lịch sử World Cup.
Hà Lan
Cầu thủ Hà Lan tiếp nước trong quãng nghỉ theo luật Cooling Break
Theo luật Cooling Break, nếu nhiệt độ trên sân từ 32 độ C trở lên, trọng tài sẽ phải cho tạm dừng trận đấu ở khoảng thời gian từ phút 30 mỗi hiệp trở đi để cầu thủ có 3 phút nghỉ ngơi và uống nước.
Luật “Cooling Break” từ phán quyết của tòa án lao động Brazil. Tòa án lao động này yêu cầu FIFA phải ban hành lệnh quy định kể trên để đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ trong thời tiết khắc nghiệt của Brazil. Ban đầu FIFA phản đối dữ dội vì cho rằng nó sẽ làm ảnh hưởng tới sự liên tục và trọn vẹn của các trận đấu. FIFA cũng tính toán rằng nhiệt độ của các trận đấu ở World Cup chỉ ở mức... 28 độ C- mức nhiệt thích hợp cho các cuộc tranh tài.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh tòa án lao động Brazil có lý khi buộc FIFA phải nghĩ tới tính mạng các cầu thủ. Như ở trận Hà Lan-Mexico hôm qua, nhiệt độ lúc luật Cooling Break được áp dụng đã lên tới 39 độ C do trận đấu bắt đầu lúc giữa trưa. Chính vì thế, sau cuộc đàm phán ngày 20/6, FIFA đã chấp nhận quyết định kể trên.
Tranh thủ tiếp nước giữa thời tiết khắc nghiệt
Ngoài ra, FIFA cũng phải chịu trách nhiệm công bố nhiệt độ trong các trận đấu bằng cách sử dụng những thiết bị được chứng nhận. FIFA cũng sẽ phải nộp phạt khoảng 90.000 USD cho mỗi trận đấu nếu không thực thi quy định này.

Ngoài Cooling Break, FIFA còn áp dụng công nghệ Goal Line và bình xịt bọt tự tiêu để phục vụ các trận đấu ở World Cup 2014.
Clip: Hà Lan 2-1 Mexico

Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn