Kia Sorento bắt đầu được lắp ráp trong nước từ cuối năm 2011 với giá thành thấp hơn bản nhập khẩu cũng như các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-9 hay Toyota Fortuner khá nhiều.
Trong thời gian đầu có mặt trên thị trường, mẫu xe này không thật thành công khi có doanh số thấp. Sau khi Trường Hải mạnh tay bổ sung trang bị, cải tiến thiết kế và thêm màu mới như màu vàng cát, mẫu xe này bắt đầu gây được nhiều sự chú ý hơn của khách hàng.
Thêm trang bị và màu vàng cát mới, Kia Sorento có phải là lựa chọn hay trong phân khúc SUV 7 chỗ? Ảnh Bobi
Tuy nhiên, mẫu xe này có phải là một lựa chọn đáng lưu ý trong phân khúc SUV 7 chỗ? Để có những đánh giá ban đầu về Kia Sorento, chúng tôi đã tiến hành trải nghiệm mẫu xe này trên những cung đường khác nhau.
Trải nghiệm thực tế cho thấy mẫu xe này không bắt mắt như Hyundai Santa Fe mới nhưng cũng khá ấn tượng với ngoại thất mang phong cách thể thao. Điểm nhấn ở ngoại thất nằm ở lưới tản nhiệt kiểu mũi hổ đặc trưng, cụm đèn pha xenon và cản trước hai tông màu.
Xe có kích thước tương tự bản nhập khẩu với chiều dài 4.685 mm, chiều rộng 1.885 mm, chiều cao 1.710 mm. Trọng lượng không tải vào khoảng 2.090 kg, chiều cao gầm xe ở mức 184 mm.
Xe vận hành khá ổn định và có khả năng cách âm tương đối tốt.
Nội thất xe rộng rãi nhờ hàng ghế trước và hàng ghế thứ hai được hạ thấp xuống 37mm và nền cabin cũng được hạ xuống 32mm. Kính sau được thiết kế nghiêng về sau khoảng 70mm cũng cho phép tăng thêm diện tích khoang hành lý và mở rộng tối đa khoảng để chân cho hàng ghế thứ 3.
Trang bị nội thất khá phong phú với vô-lăng bọc da có tích hợp điều khiển âm thanh, cùng hệ thống kiểm soát hành trình, ghế da có chức năng chỉnh điện cho ghế lái, cửa sổ trời, hệ thống gương chiếu hậu gập điện, điều hòa tự động với hai giàn lạnh độc lập...
Tại Việt Nam, Kia Sorento có 3 phiên bản 1 cầu số sàn, 1 cầu số tự động và 2 cầu số tự động. Phiên bản chúng tôi lái thử là bản máy xăng 2.4L, dẫn động một cầu, số tự động 6 cấp. Ở phiên bản này, về lý thuyết, xe có công suất tối đa 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 230 Nm tại 3.750 vòng/phút.
Trên thực tế, cảm giác lái của Sorento khá tốt, động cơ tương đối êm ái, cách âm tốt. Khi chúng tôi thốc ga trên đại lộ Thăng Long, xe vọt lên tốc độ 80km/h một cách đơn giản nhanh gọn, nhưng ở dải tốc độ 80 -100 – 120km/h thì động cơ bắt đầu có dấu hiệu hơi ì, độ trễ chân ga khá lớn.
Khi vào cua ở tốc độ khoảng km/h, đuôi xe vững, không có hiện tượng văng, người ngồi trên xe cũng không có cảm giác bồng bềnh như một số mẫu SUV gầm cao khác.
Hệ thống thiết bị an toàn khá đầy đủ với hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh có hỗ trợ hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cùng hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP), hệ thống camera lùi cùng hệ thống cảnh báo, hệ thống kiểm soát khi xuống dốc… Tuy nhiên, điểm trừ của mẫu xe này là hơi ít túi khí khi chỉ có hai túi khí phía trước.
{SLIDESHOW}
So với các đối thủ, Kia Sorento không thua kém về trang bị hay khả năng vận hành. Tuy nhiên, nếu so với Hyundai Santa Fe hay Toyota Fortuner, mẫu xe này đuối hơn về mặt thương hiệu và khả năng giữ giá. Bù lại xe có giá khá hấp dẫn từ 919 đến 954 triệu đồng. Với hệ thống đại lý đang phát triển khá mạnh và thời gian bảo hành 3 năm, mẫu xe này có thể được coi là một lựa chọn không tệ nếu khách hàng không quá chú trọng vấn đề thương hiệu.
Thông số kỹ thuật Kia Sorento 2013:Chiều dài: 4.685 mm
Chiều rộng: 1.885 mm
Chiều cao: 1.710 mm
Chiều dài cơ sở: 2.700mm
Trọng lượng không tải: 2.510kg
Hộp số: Tự động, 6 số
Dung tích động cơ: 2.349cc
Kiểu động cơ: DOHC I4 Theta
Công suất cực đại: [email protected] v/p
Mômen xoắn cực đại: [email protected] v/p
Dung tích xi lanh: 3.726cc
Loại nhiên liệu: Xăng
Dung tích bình nhiên liệu: 70 lít
Giá bán bản 1 cầu số sàn: 919 triệu đồng
Bản 1 cầu số tự động: 933 triệu đồng
Bản 2 cầu tự động: 954 triệu đồng
Khánh Hòa
Bình luận