• Zalo

Sức mạnh bên trong tàu USNS Salvor tại Đà Nẵng

Thời sựThứ Tư, 24/04/2013 04:30:00 +07:00Google News

(VTC News)-Không mang tính chiến đấu “dũng mãnh” như USS Chung-Hoon, nhưng với tính năng khác biệt, tàu USNS Salvor được xem là trợ thủ của các chiến hạm.

(VTC News) - Không mang tính chiến đấu “dũng mãnh” như USS Chung-Hoon, nhưng với tính năng khác biệt, tàu cứu hộ USNS Salvor (T-ARS 52) được xem là trợ thủ của các chiến hạm.

USNS Salvor là một trong số 4 tàu cứu hộ và cứu đắm thuộc Bộ Tư lệnh Hải vận Quân sự, Hải quân Hoa Kỳ. Và là một trong số 15 tàu thuộc Chương trình Hỗ trợ Dịch vụ của Bộ Tư lệnh Hải vận Quân sự.

USNS Salvor có chiều dài 255 feet, sống neo 51 feet, mớn nước 17 feet, trọng lượng nước rẽ 3.282 tấn và có khả năng đạt tốc độ 14 hải lý/giờ.

Hệ thống cần trục đa năng trên tàu USNS Salvor có thể trục vớt tàu khu trục và máy bay gặp nạn lên khỏi mặt nước  

Kích thước không phải là điều khác biệt của T-ARS 52 mà là hệ thống thiết bị cứu hộ, cứu đắm được trang bị trên tàu. Tàu sở hữu hệ thống cần trục với sức tải lên đến 10.000 pounds.

Hệ thống cần trục đa năng được lắp đặt bên mạn tàu; cùng thiết bị cứu hộ y tế hiện đại trên tàu như: thiết bị cứu hộ, định vị vệ tinh, rada...

Trong đó, t
hiết bị khác biệt nhất trên tàu USNS Salvor là buồng điều áp giúp cấp cứu khẩn cấp đối với thợ lặn mà rất ít tàu có được.
“Tùy từng trường hợp mà tàu có thể cẩu, kéo các tàu khu trục lên khỏi mặt nước, ra khỏi bãi đá ngầm hay mắc cạn... Thậm chí tàu có thể kéo cả khu trục lớn như USS Chung-Hoon ra khỏi bãi cạn…”, sĩ quan điều hành tàu USNS Salvor Aguinaldo cho biết.
Buồng điều áp, thiết bị hiếm tàu nào được trang bị 

Mặc dù được sản xuất từ khá lâu, nhưng toàn bộ thiết bị sử dụng trên tàu được áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất. Từ hệ thống rada định vị, hệ thống điều khiển… giúp tàu có thể thực hiện hoạt động cứu hộ trên biển trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình.
Tàu này được triển khai trong các hoạt động theo yêu cầu của Hải quân Hoa Kỳ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, kể cả trong các hoạt động cứu hộ. Lần này, cùng chiến hạm Chung-Hoon đến Đà Nẵng, đi cùng tàu USNS Salvor có đội lặn và cứu hộ lưu động để tham gia các hoạt động trao đổi nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn và cứu hộ y tế với Hải quân Việt Nam, ông Aguinaldo chia sẻ.
"Sự kiện mới nhất là vào tháng 4/2013, tàu cứu hộ và cứu đắm USNS Salvor đã được điều động trục cứu tàu khu trục USS Guardian ở đảo Palawang (Philippines). Ngoài nhiệm vụ cứu hộ, trục vớt, trong một số tình huống, USNS Salvor còn thực hiện nhiệm vụ làm chìm các con tàu của Hải quân Hoa Kỳ xuống đáy biển”, ông Aguinaldo cho biết thêm.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn