Sức hút của chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 30/12/2022 10:24:00 +07:00
(VTC News) -

Ngoài tuyên truyền qua phương tiện truyền thông, mạng xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Nam còn chú trọng gặp gỡ người dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng.

Đem cơ hội hưởng lương hưu đến với NLĐ tự do

Bà Đỗ Thị Bích Hoa - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Quảng Nam) cho biết: Ngoài việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội… thì việc gặp gỡ trực tiếp người dân, NLĐ để chia sẻ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân là kênh tuyên truyền mà BHXH tỉnh chú trọng. “Có gặp gỡ trực tiếp chúng tôi mới thấu hiểu được những khó khăn, vướng mắc của người dân, người lao động vì sao lại chưa tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Từ đó cán bộ viên chức, người lao động Bảo hiểm xã hội tỉnh tư vấn, lựa chọn gói tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện phù hợp với người dân và người lao động. Qua đó, công tác tuyên truyền đạt được hiệu quả tích cực, người dân tin tưởng vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện hơn” - bà Hoa nói.

Sức hút của chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam - 1

BHXH Quảng Nam còn chú trọng gặp gỡ trực tiếp người dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Nhận thấy được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, vừa qua, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Quảng Nam) tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại khối phố 4 và 5, phường An Xuân, TP Tam Kỳ. Để công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đạt hiệu quả cao, BHXH tỉnh chủ động mời mỗi Hội nghị 30 NLĐ tự do tham gia; tuy nhiên, Hội nghị nào cũng thu hút vượt số lượng theo giấy mời.

Dù 2 giờ chiều hội nghị mới bắt đầu nhưng mới hơn 1 giờ chiều, Nhà Văn hóa khối phố 4 đã có hàng chục người dân có mặt. Có mặt tại Hội nghị từ rất sớm, chị Nguyễn Thị Linh cho biết: “Tôi có nghe về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, khi tham gia sau này sẽ có lương hưu. Do công việc bận rộn suốt ngày nên tôi không có thời gian đến cơ quan bảo hiểm xã hội để tìm hiểu trực tiếp, nay tôi tranh thủ thời gian đến để tìm hiểu”.

Ông Nguyễn Thanh Dũng- Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, chia sẻ: “Chúng tôi luôn hiểu công việc đặc thù của bà con làm nghề lao động tự do. Họ phải thức khuya, dậy sớm, về muộn, trong khi lại rất muốn tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện nhưng không có thời gian. Nên BHXH tỉnh quyết định tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện vào ngày nghỉ để người dân, người lao động có điều kiện tham dự. Chúng tôi cảm thấy rất vui bởi hôm nay dù trời mưa gió rất lớn, nhưng người dân đến rất sớm và vượt số lượng so với giấy mời. Điều này chứng tỏ người dân, người lao động tự do nơi đây rất mong muốn được tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ngay tại Hội nghị khối phố 4 đã có 5 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và hàng chục người cho biết sẽ tham gia trong thời gian sớm nhất”.

Người dân phấn khởi tin tưởng vào chính sách BHXH tự nguyện

Sau hội nghị buổi chiều được tổ chức thành công tại khối phố 4, CCVC, NLĐ BHXH tỉnh Quảng Nam tranh thủ nghỉ ngơi và di chuyển qua khối phố 5, phường An Xuân, TP Tam Kỳ. Bà Đỗ Thị Bích Hoa cho biết: "7 giờ 30 phút tối hội nghị mới diễn ra nhưng khi đoàn có mặt tại hội trường vào lúc 7 giờ tối cũng là lúc hàng chục người dân, người lao động đã có mặt tại đây. Trước hội nghị, tài liệu đã được phát cho người dân nghiên cứu, sau đó BHXH tỉnh giải thích rất chi tiết về những điểm mới của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ kinh phí cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của Trung ương và HĐND tỉnh Quảng Nam".

Sức hút của chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam - 2

Người dân phấn khởi tin tưởng vào chính sách BHXH tự nguyện.

Anh Lê Văn Bình, làm nghề chạy xe ôm, cho biết: “Sau khi đọc tài liệu tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện, tôi rất tâm đắc. Sau này không còn sức lao động, mà vẫn có lương hưu mỗi tháng, có thẻ bảo hiểm y tế thì còn gì bằng. Nhất định tôi sẽ tích góp để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trước mắt là cho bản thân, rồi đến vợ và người thân”.

Ngay sau hội nghị, anh Bình đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện và đóng luôn một lần 5 năm. Mức thu nhập anh lựa chọn là 1.500.000 đồng, đóng theo mức hộ nghèo. Tổng số tiền đóng 5 năm sau khi đã trừ đi số tiền ngân sách Nhà nước và địa phương hỗ trợ thì còn lại anh chỉ phải đóng gần 11 triệu đồng.

Tại hội nghị ở khối phố 5 còn có thêm 5 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và hàng chục người có nguyện vọng được tham gia với những lựa chọn các phương thức và mức đóng khác nhau để đảm bảo được kinh phí đóng BHXH tự nguyện theo thu nhập của mình.

Theo bà Đỗ Thị Bích Hoa, sau 2 hội nghị thành công này, trong thời gian tới, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng sẽ tiếp tục chủ động triển khai, đổi mới phương pháp thông tin, truyền thông, tổ chức hội nghị vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tới khối phố, thôn, bản, hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi NLĐ, BHYT toàn dân, góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Với những cách tuyên truyền sáng tạo, tận tình, đầy nhiệt huyết, chỉ riêng tháng 8/2022, BHXH tỉnh Quảng Nam phát triển mới 224 người tham gia BHXH tự nguyện, lũy kế từ đầu năm đến nay phát triển mới 845 người tham gia BHXH tự nguyện; nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên trên 19.209 người.

Thanh Dũng
Bình luận
vtcnews.vn