Sự thật thông tin tìm thấy máy bay mất tích ở Malacca

Thời sựThứ Tư, 12/03/2014 09:15:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 12/3, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, thông tin phát hiện dấu vết máy bay số hiếu MH370 mất tích ở eo biển Malacca chưa thể xác thực và có khả năng chỉ là tin đồn, không chính xác.

Theo Trung tâm Chỉ huy chiến dịch tìm kiếm máy bay số hiệu MH370 mất tích (Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn), Việt Nam đã được sự xác nhận từ phía Malaysia về thông tin tìm thấy dấu vết máy bay mất tích tại eo biển Malacca.
Malaysia cho biết họ xác minh, kiểm tra và đó chỉ là tin đồn.

Máy bay Việt Nam tham gia chiến dịch tìm kiếm. (Ảnh: TTXVN)

Tối qua 11/3, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng lên tiếng xác nhận chưa có cơ quan nào thông báo chính thức cho Việt Nam thông tin trên. Ông Tuấn cũng cho biết cần cảnh giác trước những thông tin có thể gây nhiễu loạn.
Trước đó, khoảng 18h ngày 11/3, Tùy viên quân sự Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội đã đến Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn song cũng khồng hề đề cập gì tới vấn đề này. Phía Malaysia cũng không thông báo gì cho Việt Nam.
Cũng trong ngày hôm qua, một số cơ quan báo chí dẫn lời một quan chức quân đội Malaysia cho biết, máy bay đã đổi hướng sau khi bay qua Kota Bharu và hạ xuống độ cao thấp hơn. Nó đã bay tới eo biển Malacca.
Theo đó, chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 chở 239 người mất tích sau khoảng một giờ bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Lần cuối cùng máy bay liên lạc với đài kiểm soát không lưu là khi nó đang bay ở độ cao hơn 10.000m trên bầu trời khu vực bờ biển phía đông Malaysia, ở khoảng giữa thị trấn Kota Bharu của Malaysia và cực nam Việt Nam.
“Máy bay đã đổi hướng sau khi bay qua Kota Bharu và hạ xuống độ cao thấp hơn. Nó đã bay tới eo biển Malacca”, Reuters dẫn lời quan chức này cho biết.
Eo biển Malacca, một trong những tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới, nằm ở bờ biển phía tây Malaysia. Các chuyên gia hàng không quốc tế nhận định nếu thông tin này là chính xác thì có thể loại bỏ khả năng máy bay bất ngờ hỏng động cơ. Bởi sau khi mất liên lạc, máy bay đã bay thêm ít nhất 500km dù hệ thống thu phát tín hiệu có thể đã bị tắt.
Báo Malaysia Berita Harian dẫn lời ông Rodzali Daud - một quan chức không quân Malaysia - cho biết một rađa quân sự gần đảo Pulau Perak ở cực bắc eo biển Malacca đã bắt được tín hiệu của máy bay lúc 2h40 ngày 8/3. Khi đó nó bay ở độ cao 9.000m. Chưa có thông tin gì thêm về số phận chiếc máy bay sau đó.
Khi hệ thống thu phát tín hiệu máy bay bị tắt, rađa hàng không dân dụng sẽ không bắt được tín hiệu của máy bay. Tuy nhiên tín hiệu máy bay vẫn sẽ xuất hiện trên màn hình rađa quân sự.
Câu hỏi đặt ra là tại sao quân đội Malaysia phải chờ tới bốn ngày sau khi máy bay mất tích mới công bố thông tin quan trọng này. Một nguồn tin khác của Reuters khẳng định đây cũng chỉ là một trong số các đầu mối điều tra của phía Malaysia.
Trước thông tin của hãng thông tấn nước ngoài cho biết, Malaysia tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay bị mất tích bằng rađa ở eo biển Malacca, đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, chưa nhận được thông tin này.
Đưa ra giả thiết nếu thông tin trên là đúng, vị đại diện trên cho biết, Việt Nam sẽ ngừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn. Việc có tham gia tìm kiếm ở eo biển Malacca hay không sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của nước bạn và khả năng của Việt Nam vì vị trí này cách xa Việt Nam.
6 giờ sáng không khí tác nghiệp vẫn khẩn trương
6 giờ sáng không khí tác nghiệp vẫn khẩn trương. Ảnh: NLĐ
Sáng nay 12/3, không khí làm việc tại Trung tâm Chỉ huy chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích vẫn diễn ra khẩn trương.
Theo chỉ đạo của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - dù chiến lược tìm kiếm chuyển sang dài hơi song vẫn phải hoạt động 24/24 giờ.
Theo kế hoạch, hôm nay Việt Nam sẽ sử dụng 8 tàu di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm và phối hợp nắm tình hình hoạt động của các lực lượng nước ngoài.
Lực lượng không quân sẽ sử dụng 4 máy bay (1 CASA-212, 1 AN26, 2 trực thăng Mi-171) bay tìm kiếm tại khu vực phía bên phải và 3 máy bay (1 DHC6 của Hải quân, 1 trực thăng Mi-171, 1 CASA-212) bay khu vực phía bên trái của đường bay L637 (đường bay của chiếc MH370) theo hướng Kuala Lampur - Bắc Kinh.
Trên biển, lực lượng quân đội tại chỗ sẽ tìm kiếm trên bộ dọc 2 bên đường bay đi qua Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP HCM và kéo rộng theo đường bay ở 2 bên liên quan đến các tỉnh Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ.
Bình luận
vtcnews.vn