World Cup U20: Sứ mệnh lịch sử của U20 Việt Nam là gì?

Thể thaoThứ Hai, 22/05/2017 10:24:00 +07:00

Chiến tích tham dự U20 World Cup của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không phải thành công lớn nhất, đó chỉ là bước đệm tạm thời để bóng đá Việt Nam hướng tới những thành công rực rỡ hơn trong tương lai.

1. Trong một chương trình truyền hình, một bạn trẻ chia sẻ về dự án được thành lập xung quanh chủ đề: "Người nước ngoài nghĩ thế nào về Việt Nam?". Một loạt khách mời quốc tế được hỏi, và câu trả lời là ẩm thực, du lịch, con người, và cả... chiến tranh.

Cựu tuyển thủ quốc gia Việt Thắng cũng tâm sự trên sóng truyền hình: một người bạn của anh còn tưởng Việt Nam vẫn đang... có chiến tranh. Ấn tượng lớn nhất của huấn luyện viên (HLV) Claudio Ubeda (U20 Argentina) về Việt Nam nằm ở mức tình yêu cuồng nhiệt của người hâm mộ dành cho bóng đá, cùng những bờ biển dài. Chỉ có thế!

U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina

Trong mắt bạn bè quốc tế, bóng đá Việt Nam hay bóng đá Đông Nam Á thuộc dạng "vùng trũng". Không cần phải bàn cãi. Trước giờ ra quân tại U20 World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn còn nhấn mạnh về sự "vô danh" của bóng đá trẻ Việt Nam trên trường quốc tế. Chúng ta chỉ là đất nước thứ... 92 sở hữu đội tuyển tham dự U20 World Cup, sau cả Fiji và ngang bằng với Vanuatu.

Đó là thực tế của bóng đá Việt Nam. Chúng ta chỉ vừa điểm một dấu chấm rất nhẹ trên bản đồ bóng đá thế giới. Một dấu chấm rất dễ phai mờ.

2. U20 Anh vừa đè bẹp U20 Argentina 3 bàn không gỡ, U20 Venezuela khiến người Đức ôm hận với 2 pha lập công chỉ trong ít phút. Mới đây nhất, U20 Bồ Đào Nha bại trận trước U20 Zambia.

Bóng đá trẻ luôn tiềm ẩn sự bất ngờ, dù đó là U20 - lứa tuổi qua cái thời "bẻ gẫy sừng trâu" và đã tiệm cận với bóng đá đỉnh cao. Người mới xem U20 World Cup gọi đó là những cú sốc, song với giải đấu này, bất ngờ là chuyện bình thường, không có mới là lạ.

Hinh anh Truc tiep World Cup U20: U20 Italia vs U20 Uruguay 7

Luôn có bất ngờ ở các giải đấu trẻ.

Ở cấp độ giải trẻ, người ta không ngạc nhiên khi những "măng non" của Nigeria, Ghana, Mali hay thậm chí là... UAE làm mưa làm gió. Đương kim vô địch U20 World Cup là U20 Serbia - một câu chuyện phi thường khác dù bóng đá Nam Tư cũ luôn sản sinh ra những tài năng hàng đầu châu Âu.

Tuy nhiên, thành tích ở các giải trẻ không mang tính kế thừa. U20 Serbia không vượt qua vòng loại với tư cách nhà vô địch. U20 Argentina - đội bóng giàu thành tích nhất với 6 lần vô địch, chỉ giành tấm vé cuối cùng vượt qua vòng loại Nam Mỹ. U20 Brazil còn thê thảm hơn. Sở hữu tới 5 lần đăng quang, và các "vũ công Samba" trẻ tuổi không giành quyền góp mặt ở vòng chung kết!

Rất hiếm nền bóng đá sở hữu liên tiếp các lứa cầu thủ giỏi, và còn hiếm hơn để biến họ trở thành nòng cốt chinh phục vinh quang. Năm 2009, U21 Đức gặp U21 Anh trong trận chung kết U21 châu Âu - giải đấu mà cả hai nền bóng đá đều sở hữu những tài năng sáng giá.

5 năm sau, những Manuel Neuer, Mesut Ozil, Sami Khedira, Matt Hummels, Jerome Boateng trở thành siêu sao và cùng Đức bước lên đỉnh cao thế giới. Còn những Theo Walcott, Lee Cattermole, James Milner của Anh năm nào chỉ dừng ở mức... tầm tầm. Khác biệt chỉ đến sau 5 năm.

3. Nhìn chuyện thế giới, lại ngẫm chuyện ta. Bóng đá Việt Nam sở hữu thế hệ cầu thủ với chiến tích lịch sử. Chúng ta đầu tư rất nhiều để những Đức Chinh, Trọng Đại, Minh Dĩ, Tấn Sinh,... được tập huấn tại Đức, cọ xát với đối thủ đẳng cấp thế giới như U20 Argentina. U20 Việt Nam hướng tới điều gì?

U20 Việt Nam vs U20 New Zealand, U20 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn

U20 Việt Nam tích cực tập luyện cho cuộc so tài với New Zealand.

Một màn trình diễn chất lượng trên đất Hàn Quốc. U20 Việt Nam không sang Cheonan để du lịch, đó là tư tưởng được HLV Hoàng Anh Tuấn quán xuyến. U20 Việt Nam sẽ dốc sức vượt qua vòng bảng mà cuộc so tài với U20 New Zealand tối nay là bước đi đầu tiên.

Dẫu vậy, quá trình chuẩn bị công phu, bài bản của U20 Việt Nam chỉ để hướng tới nhiệm vụ vượt qua vòng bảng và có thành tích tốt tại U20 World Cup? Người viết không cho là vậy.

Như đã nói, giải trẻ luôn tồn tại nhiều bất ngờ. Những câu chuyện cổ tích kiểu U20 Serbia luôn thường trực xuất hiện. Thành công của U20 Việt Nam, nếu có, là rất đáng khích lệ. Nhưng để kế thừa được thành công ấy, là câu chuyện của cả một nền bóng đá, cả một cơ chế vận hành và cả một quá trình phấn đấu của những người làm bóng đá.

U20 Fiji đã chìm vào quên lãng sau lần đầu dự World Cup. U20 Nigeria, Mali cũng không còn được nhắc đến khi cấp độ đội tuyển không có được thành tích nổi bật. Nói như chuyên gia Trịnh Minh Huế, thành tích ở tuyển quốc gia mới cần được lưu tâm hơn cả.

Hinh anh Cam dong tinh anh em cua 2 cau thu dac biet nhat U20 Viet Nam 3

Thành công của U20 Việt Nam cần được bóng đá trẻ kế thừa.

Sau cùng, việc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn được dự U20 World Cup là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành trong công tác đào tạo trẻ của bóng đá nước nhà. U20 Việt Nam dự World Cup để trở thành tấm gương cho các đàn em noi theo. Thành tích này chứng minh, chúng ta có đủ khả năng vươn ra thế giới và không chỉ sống mãi trong ám ảnh "phải thắng Thái Lan" nữa.

Đó mới là sứ mệnh lịch sử của U20 Việt Nam. Một lời động viên tinh thần để người hâm mộ hướng về tương lai tươi sáng cho đội tuyển. Một cú hích dể những người làm bóng đá chăm lo hơn nữa cho các lứa trẻ. Từ "ngọn lửa" U20 Việt Nam hiện tại, nhiều lứa cầu thủ tài năng khác hứa hẹn được đầu tư bài bản và chỉn chu hơn trong thời gian tới. Đó chỉ là sự khởi đầu.

Trên bình diện thế giới, bóng đá Việt Nam sẽ được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn. Việt Nam không phải đất nước "đang chiến tranh", mà chúng ta sở hữu lứa tài năng đủ sức đứng cùng sàn diễn với những Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo "phẩy" (biết đâu đấy).

U20 Việt Nam nhận thưởng, chuẩn bị lên đường dự World Cup

U20 Việt Nam trở thành động lực để bóng đá Việt Nam hướng ra biển lớn.

Chiến thắng tại U20 World Cup là câu chuyện rất mở, nên đừng đặt nặng thành tích. Tỏa sáng như Đức, Pháp, hay phai mờ như Serbia, Fiji, chỉ thời gian mới có thể trả lời.

18h hôm nay, quốc ca Việt Nam sẽ kiêu hãnh vang lên tại đấu trường World Cup. Không nên chiến đấu với tâm thế "cơ hội chỉ đến một lần". Toàn đội sẽ chơi bóng để mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho bóng đá Việt Nam.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn