2014 là một năm đáng nhớ với ngành công nghiệp ô tô thế giới khi chứng kiến nhiều sự kiện nổi bật như việc thu hồi kỷ lục hay Google gia nhập làng ô tô…
Hãy cùng nhìn lại những sự kiện đáng chú ý nhất, thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông cũng như người tiêu dùng trong suốt một năm vừa qua.
Thu hồi xe kỷ lục
Chưa bao giờ ngành công nghiệp ô tô thế giới lại chứng kiến số lượng xe thu hồi kỷ lục đến vậy. Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, lượng xe bị thu hồi đã vượt ngưỡng 60,5 triệu chiếc, gần gấp đôi so với kỷ lục 30,8 triệu chiếc thiết lập năm 2004.
2 vấn đền lớn nhất khiến lượng xe bị thu hồi kỷ lục là lỗi đánh lửa của General Motors (GM) và lỗi túi khí của Takata. Riêng GM đã thu hồi 27 triệu xe du lịch và xe tải tại Mỹ năm nay, nhiều hơn bất kỳ hãng xe nào khác. Vấn đề mà GM gặp phải là lỗi đánh lửa, dẫn đến 42 trường hợp tử vong và 58 trường hợp chấn thương.
Lần thu hồi trên diện rộng nữa đến từ một số nhà sản xuất ôtô, tất cả đều sử dung túi khí Takata. Các túi khí do Takata sản xuất, liên quan tới 4 trường hợp tử vong tại Mỹ và hơn 100 trường hợp chấn thương, có thể bị nổ khi đang được bơm lên làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe.
CEO kỳ cựu hãng Ford từ nhiệm
Việc Alan Mulally thôi giữ chức CEO của Ford (từ ngày 01/07/2014) nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông.
Mặc dù không còn nắm giữ vai trò “đầu tàu” tại hãng xe Mỹ, nhưng ông sẽ luôn được ngưỡng mộ, được nhắc đến là một trong những CEO thành công nhất lịch sử ngành công nghiệp ôtô, là người đã tạo dựng được một Ford đầy bản lĩnh.
Alan Mulally giữ chức CEO của Ford từ tháng 9/2006 đến tháng 6/2014. Người kế nhiệm Alan Mulally là Mark Fields.
Chủ tịch Ferrari từ chức
Nếu như Alan Mulally từ chức CEO ở Ford là điều đã được biết trước và có kế hoạch thì việc chủ tịch Ferrari, ông Luca Di Montezemolo, thôi giữ chức chủ tịch hãng siêu xe danh tiếng lại là điều gây “sốc”.
Ông Luca Di Montezemolo đã dừng dẫn dắt con tàu Ferrari hơn 2 thập kỷ. Lý do được đưa ra là mâu thuẫn sâu sắc với CEO của Fiat Chrysler Sergio Marchionne.
Luca Di Montezemolo muốn Ferrari có sự riêng biệt và độc đáo khi đưa ra kế hoạch chỉ sản xuất 7.000 xe mỗi năm, nhưng Sergio Marchionne lại suy nghĩ ngược lại, muốn tăng công suất hơn nữa.
Tuy nhiên, dù lý do là gì đi chăng nữa thì việc Luca Di Montezemolo ra đi đã để lại nhiều tiếc nuối với đội ngũ nhân viên cũng như những người hâm hộ thương hiệu Ferrari.
Thị trường xe hơi Mỹ bùng nổ
Mặc dù gặp rắc rối với vấn nạn thu hồi, nhưng không thể phủ nhận 2014 là một năm kinh doanh thành công ngoài mong đợi của các nhà sản xuất xe hơi tại thị trường Mỹ.
Những yếu tố đóng góp quan trọng vào doanh số kỷ lục là sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ cũng như giá nhiên liệu sụt giảm mạnh. Theo dự báo, kết thúc năm 2014, tổng doanh số xe hơi tại thị trường Mỹ ước tính đạt khoảng 17 triệu chiếc.
Thị trường xe sang tiếp tục tăng trưởng
2014 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của thị trường xe sang với điển hình là sự tăng trưởng của bộ ba đến từ nước Đức BMW, Audi và Mercedes-Benz.
Hãng xe hơi xứ Bavaria đứng đầu phân khúc với hơn 1,63 triệu xe được bán tới tay người tiêu dùng qua 11 tháng đầu năm 2014 (tăng 9% so với cùng kỳ).
Audi giữ vị trí thứ 2 khi đạt doanh số hơn 1,59 triệu xe (tăng 10,1%) và vượt luôn tổng doanh số của cả năm 2013 (1,575 triệu xe).
Trong khi đó, thương hiệu ngôi sao ba cánh đứng thứ 3 với lượng xe bán ra đạt hơn 1,48 triệu xe (tăng 12,4% so với cùng kỳ). BMW giữ vị trí số 1 phân khúc xe sang toàn cầu kể từ khi vượt Mercedes-Benz vào năm 2005.
Audi đứng thứ 2 từ năm 2011. Cả Audi và Mercedes đều có kế hoạch để vượt BMW, dẫn đầu thị trường xe sang vào cuối thập kỷ này.
Google gia nhập thị trường xe hơi
“Ông vua” làng công nghệ Google đã chính thức tham gia vào một sân chơi mới, đó là sản xuất xe hơi. “Xế hộp” đầu tiên của Google là xe tự lái.
Chiếc xe tự lái này được Google được mô tả như là “Món quà kỳ diệu nhất nhân dịp chào mừng năm mới” dành cho khách hàng. Trước khi cho ra đời mẫu xe đầu tiên của mình, hãng đã thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên nhiều mẫu xe của các nhà sản xuất ô tô.
Công nghệ tự lái của Google đã trải qua trên 1,6 triệu km chạy thử nghiệm trên các loại đường ở California. Và theo kế hoạch Google sẽ cho chạy thử nguyên mẫu đầu tiên này trước khi chạy thử "trên các đường phố của phía Bắc bang California trong năm mới".
Thu hồi xe kỷ lục
Chưa bao giờ ngành công nghiệp ô tô thế giới lại chứng kiến số lượng xe thu hồi kỷ lục đến vậy. Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, lượng xe bị thu hồi đã vượt ngưỡng 60,5 triệu chiếc, gần gấp đôi so với kỷ lục 30,8 triệu chiếc thiết lập năm 2004.
2014 là năm thu hồi xe kỷ lục. |
Lần thu hồi trên diện rộng nữa đến từ một số nhà sản xuất ôtô, tất cả đều sử dung túi khí Takata. Các túi khí do Takata sản xuất, liên quan tới 4 trường hợp tử vong tại Mỹ và hơn 100 trường hợp chấn thương, có thể bị nổ khi đang được bơm lên làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe.
CEO kỳ cựu hãng Ford từ nhiệm
Cựu CEO Ford Alan Mulally (ngoài cùng bên trái) và CEO Ford hiện tại, Mark Fields (ngoài cùng bên phải). |
Mặc dù không còn nắm giữ vai trò “đầu tàu” tại hãng xe Mỹ, nhưng ông sẽ luôn được ngưỡng mộ, được nhắc đến là một trong những CEO thành công nhất lịch sử ngành công nghiệp ôtô, là người đã tạo dựng được một Ford đầy bản lĩnh.
Alan Mulally giữ chức CEO của Ford từ tháng 9/2006 đến tháng 6/2014. Người kế nhiệm Alan Mulally là Mark Fields.
Chủ tịch Ferrari từ chức
Nếu như Alan Mulally từ chức CEO ở Ford là điều đã được biết trước và có kế hoạch thì việc chủ tịch Ferrari, ông Luca Di Montezemolo, thôi giữ chức chủ tịch hãng siêu xe danh tiếng lại là điều gây “sốc”.
Chủ tịch Ferrari từ chức gây "sốc" cho giới truyền thông và người hâm mộ. |
Luca Di Montezemolo muốn Ferrari có sự riêng biệt và độc đáo khi đưa ra kế hoạch chỉ sản xuất 7.000 xe mỗi năm, nhưng Sergio Marchionne lại suy nghĩ ngược lại, muốn tăng công suất hơn nữa.
Tuy nhiên, dù lý do là gì đi chăng nữa thì việc Luca Di Montezemolo ra đi đã để lại nhiều tiếc nuối với đội ngũ nhân viên cũng như những người hâm hộ thương hiệu Ferrari.
Thị trường xe hơi Mỹ bùng nổ
Mặc dù gặp rắc rối với vấn nạn thu hồi, nhưng không thể phủ nhận 2014 là một năm kinh doanh thành công ngoài mong đợi của các nhà sản xuất xe hơi tại thị trường Mỹ.
Những mẫu xe như Honda CR-V có đóng góp quan trọng cho sự bùng nổ của thị trường Mỹ. |
Thị trường xe sang tiếp tục tăng trưởng
2014 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của thị trường xe sang với điển hình là sự tăng trưởng của bộ ba đến từ nước Đức BMW, Audi và Mercedes-Benz.
Hãng xe hơi xứ Bavaria đứng đầu phân khúc với hơn 1,63 triệu xe được bán tới tay người tiêu dùng qua 11 tháng đầu năm 2014 (tăng 9% so với cùng kỳ).
Audi giữ vị trí thứ 2 khi đạt doanh số hơn 1,59 triệu xe (tăng 10,1%) và vượt luôn tổng doanh số của cả năm 2013 (1,575 triệu xe).
Thị trường xe sang toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ năm 2014. |
Audi đứng thứ 2 từ năm 2011. Cả Audi và Mercedes đều có kế hoạch để vượt BMW, dẫn đầu thị trường xe sang vào cuối thập kỷ này.
Google gia nhập thị trường xe hơi
“Ông vua” làng công nghệ Google đã chính thức tham gia vào một sân chơi mới, đó là sản xuất xe hơi. “Xế hộp” đầu tiên của Google là xe tự lái.
Xe tự lái đầu tiên của Google. |
Chiếc xe Google tự lái phiên bản dành cho người già, trẻ em
Nguồn: Youtube
Công nghệ tự lái của Google đã trải qua trên 1,6 triệu km chạy thử nghiệm trên các loại đường ở California. Và theo kế hoạch Google sẽ cho chạy thử nguyên mẫu đầu tiên này trước khi chạy thử "trên các đường phố của phía Bắc bang California trong năm mới".
Theo Autodaily
Bình luận