Sau Đà Nẵng, ngư dân Lý Sơn sẽ kiện Trung Quốc

Thời sựThứ Sáu, 06/06/2014 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi) đang phối hợp với các ngành chức năng để kiện Trung Quốc.

(VTC News) - Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, hiện nghiệp đoàn đang phối hợp với các ngành chức năng, xác minh, thu thập bằng chứng để khởi kiện Trung Quốc.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Theo đó, trước hành vi tấn công, đập phá vô cớ, cướp tài sản của bà con ngư dân huyện đảo Lý Sơn khi họ đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam, nghiệp đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng để xác minh, thu thập bằng chứng, chứng minh hành vi thô bạo, vi phạm Luật biển Quốc tế của Trung Quốc.


Tàu cá của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) liên tiếp bị tàu Trung Quốc tấn công 

Chỉ hơn một tháng từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hàng loạt tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) liên tiếp bị các tàu Trung Quốc tấn công, đập phá, cướp tài sản khi đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Nhiều con tàu trở về trong tình trạng thương tích đầy mình, ngư dân cũng bị thương.

“Những ngày qua, việc Trung Quốc có những hành động dã man, ngang ngược, vô nhân đạo đã khiến nhiều ngư dân Lý Sơn lâm vào cảnh khốn đốn, trắng tay vì mất toàn bộ tài sản, đe dọa đến tính mạng khi họ đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển Việt Nam.

Ngư dân Lý Sơn trình báo với cơ quan chức năng về hành vi tấn công của tàu Trung Quốc 

Hàng chục tàu cá bị hại không đủ khả năng mua sắm lại trang thiết bị máy móc và ngư cụ để tiếp tục vươn khơi, nhiều ngư dân bị trọng thương do chống chọi với sự tấn công của vòi rồng tàu Trung Quốc vẫn chưa thể bình phục. 
Chúng tôi đang hướng dẫn ngư dân kê khai thiệt hại cùng những bằng chứng cụ thể để được tư vấn pháp lý, tiến hành khởi kiện Trung Quốc đã sử dụng tàu bảo vệ giàn khoan vô cớ tấn công tàu cá của ngư dân, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa về tính mạng khi đang hành nghề trong vùng biển Việt Nam”, ông Chinh khẳng định. 

Trước thái độ hung hăng của Trung Quốc, nhiều cá nhân, tổ chức trong cả nước đã có tấm lòng chia sẻ với ngư dân và một lần nữa, nhiều ngư dân có điều kiện sửa chữa lại tàu, mua sắm trang thiết bị để chuẩn bị cho tàu vươn khơi bám biển Hoàng Sa.

Theo thống kê của Nghiệp đoàn nghề cá An Hải và An Vĩnh ( Lý Sơn), từ ngày 1/5 đến nay, đảo Lý Sơn đã có 11 tàu cá của ngư dân bị Trung Quốc uy hiếp, vô cớ tấn công, đập phá, cướp tài sản tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Riêng nghiệp đoàn nghề cá An Hải đã có 9 phương tiện tàu cá, với trên 150 lao động bị tàu Trung Quốc tấn công bằng nhiều mức độ và hình thức khác nhau. Thiệt hại ước tính trên 3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Hải đang liên lạc với các tàu cá hoạt động tại ngư trường Hoàng Sa. 

“Dù khó khăn đến mấy, ngư dân chúng tôi quyết không từ bỏ ngư trường truyền thống của ông bà để lại, bởi Hoàng Sa-Trường Sa là một phần lãnh hải của Việt Nam không thể tách rời, đồng thời đây còn là kế sinh nhai của ngư dân Lý Sơn từ bao đời nay, nên chúng tôi quyết bảo vệ và gìn giữ”, ông Nguyễn Quốc Chinh quả quyết.

Minh Văn
Bình luận
vtcnews.vn