Hành khách luôn được tiếp viên nhắc nhở về việc tắt sóng điện thoại để đảm bảo an toàn trong suốt chuyến bay, nhưng chưa ai đưa ra được bằng chứng cụ thể rằng chiếc điện thoại nhỏ bé sẽ gây nguy hiểm cho di chuyển hàng không.
Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, khi lên cao trên 3 km, tín hiệu điện thoại trở nên mạnh hơn gấp bội có thể phá vỡ kết nối giữa máy bay và bộ phận điều khiển mặt đất.
Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa ghi nhận trường hợp điện thoại trực tiếp gây tai nạn máy bay.
“Thật là nực cười khi nói một chiếc điện thoại di động nhỏ bé có thể 'hạ gục' chiếc máy bay to lớn”, cựu kỹ sư Boeing Kenny Kirchoff cho biết.
“Đó không phải là vấn đề. Sự thật là điện thoại có thể can thiệp vào quá trình bay, nhưng thiết bị này chỉ khiến phi công phải thận trọng hơn trong quá trình cất cánh và hạ cánh – những giai đoạn quan trọng đòi hỏi tập trung cao độ”, Kirchoff khẳng định.
Hiện nay, với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, những rủi ro đó đang trở nên 'lỗi thời'.
Vào năm 2014, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (FAA) xác nhận các thiết bị điện tử không gây rủi ro an toàn, tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào từng hãng hàng không.
Nhiều hãng hàng không đã tham gia vào cuộc đánh giá này và cho phép hành khách gọi điện trên máy bay thông qua các mạng di động như AeroMobile và On Air – những công ty đang phục vụ các hãng hàng không lớn, như On Air đã kết nối hơn nửa đội tàu bay A380 của thế giới.
Tuy nhiên việc liên lạc bằng điện thoại di động vẫn bị cấm. "Liên lạc bằng giọng nói trên điện thoại di động bị cấm theo các quy tắc của FAA và FCC," Elizabeth Isham Cory, một nhân viên của FAA cho biết.
Video: Máy bay chao đảo khi hạ cánh vì gió dữ
Quy định cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay đã được thông qua hơn 20 năm trước để chống nhiễu vô tuyến giữa máy bay với các mạng điện thoại di động trên mặt đất.
Tuy nhiên, hiện nay, các hãng hàng không có thể cài đặt công cụ ngăn chặn sự can thiệp như vậy trên máy bay của mình. Điều này đã được triển khai thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới mà không gặp phải bất kỳ sự cố nào.
Đây hoàn toàn là vấn đề kỹ thuật và nếu được thông qua, công nghệ này sẽ hành khách sử dụng điện thoại khi họ muốn mà vẫn phù hợp với các quy định hiện hành.
Các hãng hàng không hiện nay vẫn đang lưỡng lự khi quyết định chừng nào cuộc gọi trên máy bay là hợp pháp, bởi việc giải thích cho khách hàng của họ hiểu khi nào được gọi, khi nào được nhắn tin hay sử dụng dữ liệu mạng là rất khó khăn và phức tạp.
Tuy nhiên, nhiều hành khách vẫn cảm thấy thoải mái hơn với quy định cấm sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay hiện nay vì nếu cho phép, có thể họ sẽ bị người bên cạnh làm phiền do trò chuyện lớn tiếng.
Bình luận