Sao nói gì: Đại gia ngàn tỷ Châu Nhuận Phát và triết lý tiêu tiền tính từng đồng

ShowbizThứ Tư, 18/08/2021 19:15:00 +07:00

Nắm giữ trong tay khối tài sản ước tính khoảng 17.000 tỷ đồng nhưng Châu Nhuận Phát sẵn sàng mặc cả khi mua sắm tại các tiệm bình dân.

Không chỉ là ngôi sao sáng chói của làng giải trí Hong Kong, Châu Nhuận Phát còn là "vua" bất động sản với khối tài sản kếch xù nắm trong tay. Giàu sụ nhưng cách Phát ca tiêu tiền nhỏ giọt khiến ai nấy không khỏi bất ngờ.

Ông sẵn sàng đi dép lê, mặc đồ mua ở chợ, di chuyển bằng tàu điện ngầm. Nhưng nếu biết đến triết lý tiêu tiền của tài tử họ Châu, sẽ không ai dám gọi ông là đại gia bủn xỉn nhất đất Hong Kong nữa.

Châu Nhuận Phát học tập thói quen tiết kiệm từ người mẹ nghèo giỏi xoay xở

Sao nói gì: Đại gia ngàn tỷ Châu Nhuận Phát và triết lý tiêu tiền tính từng đồng - 1

 

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, Châu Nhuận Phát và các anh chị từ nhỏ đã giúp mẹ lên núi chăn bò, nhổ cỏ hay bán hàng. Khốn khó đã khiến mẹ Châu Nhuận Phát trở thành người phụ nữ khéo xoay xở, tiết kiệm từng đồng. 

Bỏ học mưu sinh vì hoàn cảnh ngặt nghèo, cha mất, nhà thiếu trước hụt sau Châu Nhuận Phát xin làm nhiều nghề từ bốc vác ở xưởng đồ điện, tạp vụ ở cửa hàng, phục vụ quán rượu, nhân viên rửa xe hay bán hàng,... Nhờ bài học tiết kiệm được mẹ dạy từ thuở nhỏ, đến khi trưởng thành ra đời va chạm, Châu Nhuận Phát không chỉ duy trì được cuộc sống mà còn gửi được một số tiền nhỏ về giúp mẹ trang trải.

Thành tài tử vẫn giữ thói quen tiết kiệm, duy trì phong cách sống đạm bạc từ thuở mới vào nghề

Sao nói gì: Đại gia ngàn tỷ Châu Nhuận Phát và triết lý tiêu tiền tính từng đồng - 2

 

Từ năm 1973, Châu Nhuận Phát trở thành diễn viên dưới trướng TVB và thành danh nhờ ngoại hình cùng khả năng diễn xuất. Được chú ý, thù lao của tài tử cũng ở mức có thể xoay xở được cuộc sống thoải mái cho mẹ già. Ông quyết định mua nhà mới, thuê người ở để mẹ được an hưởng tuổi già.

Thế nhưng, mẹ của Châu Nhuận Phát đã cho người làm nghỉ việc và dặn dò con trai nổi tiếng: "Mẹ chưa già tới mức không đi lại được. Việc ăn uống, ngủ nghỉ hàng ngày đâu cần người phục dịch. Thuê người như vậy rất lãng phí, mẹ đã cho họ đi về cả rồi". Từ lần đó, về sau mỗi khi mua bất kỳ thuốc bổ hay thuốc thang cho mẹ, tài tử đều nói giảm giá tiền để mẹ không xót của. Có lẽ đây chính là thời khắc mà ông thực hiện được ước mơ của mình, làm một người con trai bình thường và sống hạnh phúc bên mẹ già.

Sao nói gì: Đại gia ngàn tỷ Châu Nhuận Phát và triết lý tiêu tiền tính từng đồng - 3

 

Dù cưới con gái đại gia - Trần Hội Liên nhưng Châu Nhuận Phát vẫn đắn đo về việc nên hay không nên tổ chức một hôn lễ linh đình rước ái nữ doanh nhân Singapore giàu có về nhà. Bất ngờ là thiên kim tiểu thư cũng đồng ý với suy nghĩ của chồng. Điều này giúp Châu Nhuận Phát tự tin vì đã tìm được đúng một nửa lý tưởng. Nhưng vì bố mẹ vợ thúc ép, cuối cùng tài tử đã phải chi 150.000 HKD để làm đám cưới cho vợ và gia đình vợ nở mày nở mặt.

Sao nói gì: Đại gia ngàn tỷ Châu Nhuận Phát và triết lý tiêu tiền tính từng đồng - 4

 

Dù là ngôi sao màn bạc nhưng Châu Nhuận Phát sẵn sàng mặc cả khi mua đồ ăn, quần áo ở chợ, hàng quán bình dân vì lời mẹ dặn "tiền bớt được là tiền kiếm được". Tài tử chỉ dùng 800 đôla Hong Kong (khoảng 2,4 triệu đồng) cho việc chi tiêu mỗi tháng. Mới đây, công chúng không khỏi mừng rỡ khi hay tin Châu Nhuận Phát vừa bỏ chiếc điện thoại di động "cổ lỗ sĩ" để chuyển sang dùng điện thoại thông minh. Lí do là vì chiếc điện thoại đã quá cũ để có thể cống hiến tiếp tục cho chủ nhân.

Triết lý tiêu tiền để cuộc sống giàu ý nghĩa của Châu Nhuận Phát

Sao nói gì: Đại gia ngàn tỷ Châu Nhuận Phát và triết lý tiêu tiền tính từng đồng - 5

 

Châu Nhuận Phát khiến cả thế giới phải nể phục khi tuyên bố quyên góp bộ khối tài sản ước tính khoảng gần 5 tỷ NDT (tương đương hơn 17.000 tỷ VNĐ) cho các tổ chức từ thiện. Nhiều năm nay, vợ chồng Châu Nhuận Phát đã thành lập các tổ chức từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

"Tiền đó vốn không phải của chúng ta, chúng ta đi vào thế giới này cái gì cũng không có, lúc đi cái gì cũng không đem đi được. Hiện tại, tôi vẫn đang nỗ lực làm việc, kiếm tiền chỉ là một loại thái độ với cuộc sống. Ước mơ của tôi là trở thành một người bình thường và hạnh phúc. Điều khó khăn nhất trong cuộc sống không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà là làm thế nào để giữ được sự giản dị và bình tâm trong suốt cuộc đời để sống tự do tự tại" - Châu Nhuận Phát giãi bày.

Rachel Phạm(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn