(VTC News) – Thứ trưởng Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho rằng không thể tưởng tượng có chuyện sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất mà lại để thiếu giấy trong nhà vệ sinh.
Chiều qua (4/11), Quốc hội thảo luận tổ về dự án Cảng hàng không Quốc tế Quốc tế Long Thành. Ông Nguyễn Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tham dự với tư cách đại biểu dự thính.Tại buổi thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bất ngờ nhắc đến việc 2 sân bay Quốc tế Nội Bài về Tân Sơn Nhất bị xếp hạng “sân bay tệ nhất châu Á” và khẳng định đó là nỗi buồn của người Việt Nam.
Bà Ngân nói “Anh Tiêu ạ, các anh nên vào nhà vệ sinh dành cho hành khách ở sân bay, các anh mới chỉ đạo, làm cái đó. Cứ để nước ngoài chê cười mình, xấu hổ lắm. Cứ nói Hà Nội là đất Thăng Long gì đó mà xuống sân bay bẩn quá”.
Cảnh nhếch nhác ở sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh Minh họa |
Trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News ngay trong giờ giải lao, ông Nguyễn Quý Tiêu cho biết, chính ông cũng mấy lần vào nhà vệ sinh ở hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, sau quay ra đã lập tức gọi điện cho lãnh đạo của 2 sân bay này để hỏi “tại sao lại để mất vệ sinh đến thế?”
- Cụ thể sau khi hai sân bay Quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị xếp hạng “tệ nhất châu Á”, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo như thế nào việc kiểm tra chất lượng dịch vụ của hai sân bay này?
Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu |
Tôi đi họp cũng nói nhiều rồi. Vấn đề quản lý, nhân viên ở đây không thấy ai báo cáo về quản lý như thế nào. Đúng như chị Ngân (Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - PV) nói, chính tôi cũng phải chui vào nhà vệ sinh mấy lần, rồi tôi cũng gọi điện ngay cho các đồng chí ở đó để nói, sao lại để như thế được.
- Theo ông, quản lý khâu vệ sinh có thể nói là rất nhỏ nhặt như thế có gì quá khó khăn không, tại sao để tình trạng như vậy?
Tôi nghĩ đây là vấn đề về quản lý của một nhà ga nói chung chứ không nói riêng cái vệ sinh, nó quá nhỏ, không đáng kể. Nhưng rõ ràng không ai để cái chuyện thiếu giấy trong nhà vệ sinh cả. Không ai để cái nhu cầu tối thiểu cũng thiếu.
Chúng ta đi khắp thế giới, bây giờ thậm chí bao giờ phòng vệ sinh nam của họ cũng có 1 cô nữ đứng đó, người ta chẳng ngại gì. Miễn là anh dây bẩn ra đấy là họ dọn dẹp ngay. Tại sao Việt Nam mình lại không làm được?
- Sau những ngày ồn ào về chất lượng dịch vụ ở 2 sân bay này thì hiện Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã có chuyển biến nhất định gì về mặt dịch vụ chưa thưa ông?
Hiện nay những biện pháp để đảm bảo việc đấy thì ngay cả Cục hàng không, rồi Tổng công ty hàng không, cho đến Bộ GTVT cũng đã triển khai đồng loạt các biện pháp để kiểm tra chất lượng dịch vụ ở 2 sân bay này rồi.
Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa các biện pháp rất cụ thể để các anh ý làm kiểm soát chất lượng dịch vụ sân bay giống như là kiểm soát vấn đề an toàn hàng không.
Còn cái cụ thể bây giờ, những cái chưa thực hiện được, cụ thể mặt con người, về mặt vận hành khai thác, quy trình giám sát… cũng đã chỉ đạo phải ngay.
- Vậy Bộ GTVT có chỉ đạo cụ thể đến một mốc nào đó thì hai sân bay này phải báo cáo về việc nâng cao chất lượng dịch vụ chưa?
Chúng ta đi khắp thế giới, bây giờ thậm chí bao giờ phòng vệ sinh nam của họ cũng có 1 cô nữ đứng đó, người ta chẳng ngại gì. Miễn là anh dây bẩn ra đấy là họ dọn dẹp ngay. Tại sao Việt Nam mình lại không làm được?
|
Hiện nay những biện pháp để đảm bảo việc đấy thì ngay cả Cục hàng không, rồi Tổng công ty hàng không, cho đến Bộ GTVT cũng đã triển khai đồng loạt các biện pháp để kiểm tra chất lượng dịch vụ ở 2 sân bay này rồi.
Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa các biện pháp rất cụ thể để các anh ý làm kiểm soát chất lượng dịch vụ sân bay giống như là kiểm soát vấn đề an toàn hàng không.
Còn cái cụ thể bây giờ, những cái chưa thực hiện được, cụ thể mặt con người, về mặt vận hành khai thác, quy trình giám sát… cũng đã chỉ đạo phải ngay.
- Vậy Bộ GTVT có chỉ đạo cụ thể đến một mốc nào đó thì hai sân bay này phải báo cáo về việc nâng cao chất lượng dịch vụ chưa?
Bây giờ chúng tôi đã yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước là Cục Hàng không phải có giám sát chặt chẽ cái này, thậm chí giờ không nói không nữa, mà kiểm soát, theo dõi bằng các sổ sách cụ thể ở các lần đi kiểm tra, giám sát.
Việc mà hiện nay giao ban hàng tuần, hàng ngày ở sân bay phải có sự quản lý giám sát của quản lý nhà nước ở đó, mặc dù doanh nghiệp thì phải chủ động.
Chúng tôi cũng nói giờ một quý chúng tôi sẽ đi kiểm tra một lần, thay bằng chỉ kiểm tra đột xuất trước đây. Giờ một quý là phải có báo cáo, nghe báo cáo cụ thể về vấn đề này.
Lan UyênViệc mà hiện nay giao ban hàng tuần, hàng ngày ở sân bay phải có sự quản lý giám sát của quản lý nhà nước ở đó, mặc dù doanh nghiệp thì phải chủ động.
Chúng tôi cũng nói giờ một quý chúng tôi sẽ đi kiểm tra một lần, thay bằng chỉ kiểm tra đột xuất trước đây. Giờ một quý là phải có báo cáo, nghe báo cáo cụ thể về vấn đề này.
Bình luận