Real Madrid và những lần gục ngã trước cửa thiên đường

Thể thaoThứ Bảy, 26/05/2018 16:54:00 +07:00

Với 12 chức vô địch cúp C1 châu Âu/Champions League, Real là nhà vô địch vĩ đại của giải đấu danh giá nhất châu Âu nhưng ngay cả chiến thần cũng có những lúc gục ngã.

Cúp C1 năm 1962, thua Benfica 3-5

Thất bại đầu tiên của Real Madrid trong trận chung kết cúp C1 châu Âu là trước Benfica vào năm 1962. Real khi ấy là nhà vô địch gần như tuyệt đối với 5 chức vô địch liên tiếp từ năm 1956-1960. Trong khi Benfica chính là đương kim vô địch khi quật ngã Barcelona trong trận chung kết trước đó một năm.

real madrid

 Eusebio (trái), HLV Bella Guttmann (giữa) và Mario Coluna (phải) bên cạnh chiếc cúp C1 châu Âu sau chiến thắng trước Real Madrid năm 1962

Real vẫn còn bộ khung giúp họ lên đỉnh châu Âu là Alfredo Di Stefano, Ferenc Puskas và Francisco Gento. "Los Blancos" sớm dẫn trước Benfica 2-0 bằng cú đúp của Puskas sau 23 phút. Nhưng tới phút 30 tỷ số đã là 2-2 khi Jose Aguas và Cavem gỡ hòa cho đội bóng Bồ Đào Nha.

Puskas hoàn tất cú hat-trick vào phút thứ 39, để rồi trận đấu từ đó hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của Benfica với niềm cảm hứng Eusebio. Siêu sao mới chỉ 20 tuổi và gần như vô danh khi ấy quần thảo nát hàng thủ Real, lập cú đúp để kết thúc trận đấu với tỷ số 5-3.

Câu lạc bộ Benfica lên ngôi vô địch cúp C1 châu Âu lần thứ hai liên tiếp. “Báo đen” Eusebio chính thức bước ra ánh sáng sau chiến thắng không tưởng này.

Cúp C1 năm 1964, thua Inter Milan 1-3

Hai năm sau thất bại trước Benfica, Real lọt vào chung kết cúp C1 châu Âu năm 1964. Đối thủ lần này là Inter Milan của “Phù thủy” Helenio Herrera. Real khi ấy vẫn còn Di Stefano, Puskas nhưng cả hai đều luống tuổi, Di Stefano 38 tuổi, trong khi Puskas 37 tuổi.

real madrid

 Đội trưởng Real Francisco Gento áo trắng) và đội trưởng Inter Milan Armando Picchi (áo sọc xanh đen) trước trận chung kết cúp C1 châu Âu năm 1964.

Một mình Gento không thể thống lĩnh Real chống lại đội quân thiện chiến của Helenio Herrera. Sandro Mazzola thống lĩnh Inter quật ngã Real 3-1, bản thân ông lập cú đúp. Bàn còn lại của Inter do công của Aurelio Milani. Real chỉ có bàn danh dự do công của Felo.

Đây là chức vô địch cúp C1 châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử Inter. Trận thua này cũng chính thức chấm dứt triều đại của Di Stefano và Puskas tại sân Santiago Bernabeu.

Cúp C1 năm 1981, thua Liverpool 0-1

CLB cuối cùng đánh bại được Real trong trận chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu chính là Liverpool - đối thủ của "Los Blancos" trong trận chung kết tại Kiev vào rạng sáng 27/5.

liverpool champions league 3

 Liverpool với chức vô địch cúp C1 châu Âu năm 1981.

Real phải chờ tới 15 năm mới lọt vào trận chung kết cúp C1 châu Âu. Được dẫn dắt bởi cố HLV Vujadin Boskov, Real có Jose Camacho ở hàng phòng ngự, Vicente Del Bosque ở hàng tiền vệ và đội trưởng Santilana trên hàng công.

Đen cho Real là họ đã gặp phải Liverpool, CLB mạnh nhất châu Âu lúc đấy. "The Kop" dưới sự dẫn dắt của Bob Paisley vô địch hai lần trước đó vào các năm 1977 và 1978. Kenny Dalglish khi ấy tròn 30 tuổi và vẫn đáng sợ.

Trận chung kết diễn khá chặt chẽ. Cuối cùng thì Liverpool một lần nữa lên ngôi vô địch châu Âu bằng bàn thắng của Alan Kennedy, người không thi đấu dù chỉ một trận trong suốt 6 tuần trước đó vì chấn thương. Đó là chức vô địch cúp C1 châu Âu thứ ba trong lịch sử Liverpool.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn