• Zalo

Quốc lộ nghìn tỷ đồng ở Huế hỏng tan tác: Khắc phục thế nào?

Thời sựThứ Ba, 26/11/2019 06:33:00 +07:00Google News

Cục Quản lý đường bộ II, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra, yêu cầu xử lý dứt điểm những hỏng hóc tại dự án mở rộng quốc lộ 1A.

Sau khi báo chí phản ảnh quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế được đầu tư nghìn tỷ đồng nhưng đang hư hỏng cục bộ, mặt đường đầy rẫy "ổ gà, ổ voi", đoàn công tác do lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam); Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cùng các đơn vị chức năng trực tiếp kiểm tra toàn tuyến.

Đánh giá cụ thể các đoạn tuyến hư hỏng, nguyên nhân, giải pháp khắc phục, đoàn ghi nhận công tác sửa chữa đang được các đơn vị chức năng, nhà thầu tập trung rốt ráo hiệu quả.

Đến 23/11, tỷ lệ "ổ gà" trên tuyến cơ bản hoàn thành sửa chữa bằng các giải pháp theo quy trình.

78053930_736049560209050_7028748232268185600_n-7-0614391

 Cục Quản lý đường bộ II, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu xử lý dứt điểm những hỏng hóc tại dự án mở rộng quốc lộ 1A.

Đáng kể, tại các vị trí như đoạn Km 890+ 640 (thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc), đoạn Km 867 (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc), đoạn Km 848+ 850 (ngã 3 La Sơn)…, các vị trí “ổ gà” trên tuyến được sửa chữa bằng bê tông nhựa.

Theo báo cáo, quốc lộ 1A đoạn từ Km791A+ 500 (giáp tỉnh Quảng Trị) đến Km892+ 700 (Bắc hầm đường bộ Hải Vân), tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 145,74km.

Trong đó, đoạn được đầu tư nâng cấp mở rộng theo hình thức BOT (do Công ty TNHH Trùng Phương làm nhà đầu tư) dài 33,92km (Km791A- Km 848+875); đoạn do Ban Quản lý dự án 4 làm đại diện chủ đầu tư (vốn Trái phiếu Chính phủ) dài hơn 30km (Km848+875 - Km 890+200) và đoạn hầm Phú Gia - Phước Tượng được đầu tư theo hình thức BOT dài 7,82km gần 4 năm khai thác sử dụng; các đoạn còn lại không đầu tư mở rộng (gồm cả đường tránh Huế) dài 75km do Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên - Huế thực hiện công tác sửa chữa thường xuyên.

Thống kê từ các đơn vị chuyên trách tuyến, trên đoạn dài hơn 30km do Ban Quản lý dự án 4 làm đại điện chủ đầu tư, sửa chữa xong các vị trí mặt đường hư hỏng “ổ gà” là 110m2/585.000m2 (chiếm tỷ lệ 0,019% diện tích mặt đường).

Đoạn Km791A - Km 848+875 do Công ty TNHH Trùng Phương đầu tư theo hình thức BOT, sửa ổ gà 4m2/661.440m2 (chiếm tỷ lệ 0,0006% diện tích mặt đường); các đoạn không đầu tư mở rộng sửa chữa 15m2/1.105.000m2 (chiếm tỷ lệ 0,0014% diện tích mặt đường).

Tại hầm Phước Tượng, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT tổ chức phân luồng giao thông, cắt sửa mặt đường bê tông bị rạn nứt, hư hỏng khu vực phía Bắc hầm.

Ông Lương Thế Hoàng, chỉ huy tại công trường cho biết, việc sửa chữa được đơn vị thực hiện từ 19/11. Theo ông Hoàng, lưu lượng phương tiện qua hầm rất lớn, đơn vị tổ chức phân luồng, khẩn trương cắt bóc diện tích mặt đường bị hư hỏng khoảng 76m2 và hiện đã khắc phục xong. Sáng 24/11, các phương tiện lưu thông bình thường.

Trả lời PV VTC News, một cán bộ đại diện cho Ban Quản lý dự án 4 cho biết, Ban chỉ đạo nhà thầu thi công vá "ổ gà" ngay khi tiếp nhận được thông tin.

Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng, Ban chỉ đạo các nhà thầu thi công xác định khối lượng và khi thời tiết thuận lợi sẽ cào bóc, thảm hoàn trả bằng bê tông nhựa.

Theo vị cán bộ này, nguyên nhân xuất hiện những "ổ gà" này là trong quá trình làm dự án, đơn vị triển khai thảm nhựa theo công nghệ Polime. Điểm mạnh của công nghệ này là không gây hằn lún bề mặt. Tuy nhiên, điểm hạn chế là bề mặt đường sẽ bị cứng, giòn, cộng với thời tiết và xe trọng tải lớn chạy liên tục sẽ gây nứt, vỡ thành những "ổ gà". 

Video: Mặt đường cầu Đuống xuống cấp, xuất hiện "sống trâu, ổ gà"

Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ II cho biết, thời gian qua, công tác tuần tra, kiểm tra được Chi cục Quản lý đường bộ II.6, đơn vị bảo dưỡng thực hiện nghiêm túc theo quy định. Kịp thời phát hiện để xử lý, đảm bảo an toàn giao thông và thông báo tới chủ đầu tư biết để khắc phục theo quy định về bảo hành (đối với đoạn tuyến đang còn trong thời gian bảo hành).

Theo lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ II, “ổ gà” thường xuất hiện khi có mưa kéo dài, trong mưa được xử lý tạm thời bằng vật liệu phù hợp, bố trí biển cảnh báo 2 đầu... Khi thời thiết khô ráo, thuận lợi, đơn vị sẽ khắc phục bằng bê tông nhựa theo đúng tiêu chuẩn về bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.

VTC News trước đó có bài viết phản ánh việc sau những ngày mưa kéo dài, tuyến đường quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi", vết bong tróc, hằn lún dày đặc trên mặt đường.

Ghi nhận của PV từ trạm thu phí Phú Bài (thị xã Hương Thủy) đến trạm thu phí Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế), nhiều đoạn đường hư hỏng nặng, những "ổ voi, ổ gà", vết hằn lún sâu xuất hiện nhiều trên mặt đường.

Bị hư hỏng nặng nhất là đoạn từ ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn) đến hai đầu cầu Truồi (xã Lộc Sơn) và đoạn Đá Dầm (xã Lộc Điền), nhiều "ổ gà" rộng khoảng 30 – 50cm, sâu 5cm trải dài trên mặt đường.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn