Quân ly khai say rượu cản trở tiếp cận hiện trường MH17

Thế giớiChủ Nhật, 20/07/2014 11:06:00 +07:00

(VTC News) - Giới chức Malaysia lo lắng hiện trường vụ MH17 không còn nguyên vẹn và bảo vệ ý kiến MH17 không hề bay vào vùng cấm.

(VTC News) - Giới chức Malaysia lo lắng hiện trường vụ MH17 không còn nguyên vẹn và bảo vệ ý kiến MH17 không hề bay vào vùng cấm.

Ngày 19/7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Liow Tiong Lai cho biết Malaysia quan ngại sâu sắc về việc hiện trường vụ tai nạn máy bay mang mã hiệu MH17 không được bảo vệ một cách thích đáng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Liow nói: “Sự toàn vẹn của hiện trường bị đe dọa và có những dấu hiệu cho thấy rằng những bằng chứng quan trọng không được giữ nguyên trong khu vực này.

Các quan sát viên OSCE tại hiện trường vụ máy bay MH17 rơi ở Ukraine 

Việc ngăn cản vào hiện trường gây khó khăn cho công tác điều tra và bất kể hành động nào cản trở việc điều tra sự thật về điều gì đã xảy ra với MH17 đều không thể dung thứ".

Ông Liow kêu gọi tất cả các bên liên quan bảo vệ sự toàn vẹn hiện trường vụ tai nạn, và cho phép công tác điều tra được tiến hành.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói với Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans rằng ông sẽ không tha thứ cho hành vi can thiệp vào hoạt động của các quan sát viên quốc tế và chuyên gia điều tra thảm họa máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine.

Video phát hiện hộp đen thứ 2 của MH17


Tuyên bố của ông Poroshenko cho biết các quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) một lần nữa bị lực lượng ly khai cản trở tại khu vực hiện trường tai nạn máy bay.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không tha thứ hành vi can thiệp vào công việc của ủy ban và khiến những đại diện của các nước khác không thể tiến hành một cuộc điều tra khách quan".

Theo truyền thông phương Tây, các tay súng say rượu đã ngăn cản đoàn xe của chuyên viên OSCE tiếp cận hiện trường vụ máy bay rơi.

Theo bạn, vì sao máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ?

  • Tên lửa phe ly khai miền Đông Ukraine bắn
  • Tiêm kích Ukraine bắn
  • Tên lửa Nga bắn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tại cuộc họp báo ở Malaysia, ông  Liow Tiong Lai cũng bảo vệ tuyến đường bay của MH 17 và cho rằng, máy bay này không bay vào không phận bị cấm.

"Tuyến đường bay của MH17 là một tuyến đường bay chính, như là đường cao tốc trên không. MH17 đã bay theo đường đã được Cơ quan hàng không quốc tế vạch ra, được Cơ quan An toàn hàng không châu Âu thông qua, và hàng trăm máy bay khác cũng sử dụng”, ông Liow nói.

“MH17 đã bay ở độ cao được quy định bởi cơ quan điều khiển không lưu tại nước đó và được cho là an toàn. MH17 không bao giờ lạc vào khu vực không phận cấm", vị Bộ trưởng khẳng định.

Tùng Đinh
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn