Quân đội Trung Quốc gặp khó trong việc chống UAV tấn công

Tư liệuThứ Tư, 04/09/2024 11:37:56 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Trung Quốc gặp khó khăn trong việc chống lại đợt tấn công của bầy đàn UAV, khi pháo phòng không chỉ bắn trúng 40% mục tiêu.

Theo SCMP, trong cuộc thử nghiệm khả năng chống lại cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) gần đây, loạt pháo phòng không của quân đội Trung Quốc chỉ đạt tỷ lệ trúng đích 40% khi chống lại một bầy đàn UAV.

Kết quả cho thấy quân đội Trung Quốc có thể gặp khó khăn trong việc bắn chính xác vào các mục tiêu nhanh và nhỏ này.

UAV tấn công theo bầy đàn có thể gây khó khăn cho các hệ thống phòng không. (Ảnh: Daily Trust)

UAV tấn công theo bầy đàn có thể gây khó khăn cho các hệ thống phòng không. (Ảnh: Daily Trust)

Duan Xiaolong, thành viên của một trung đoàn giấu tên, cho biết: "Việc bắn vào đàn UAV vẫn tương đối khó khăn do tốc độ nhanh và kích thước nhỏ, cũng như khả năng thay đổi quỹ đạo bay của chúng khiến các xạ thủ dễ dàng trượt mục tiêu".

Một nhà bình luận quân sự giấu tên cho rằng pháo binh được sử dụng trong cuộc tập trận có thể là những mẫu pháo cũ từ những năm 1990 hoặc 2000, điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ sát thương và tỷ lệ bắn trúng.

"Bầy đàn UAV, với số lượng lớn UAV hoạt động cùng nhau, đặt ra thách thức lớn đối với các hệ thống phòng thủ", nhà bình luận nói, đồng thời chỉ ra rằng việc sử dụng các hệ thống gây nhiễu điện tử, tên lửa đất đối không và súng trường tự động sẽ nâng cao tỷ lệ trúng đích.

Chuyên gia cũng lưu ý rằng, quân đội Mỹ hiện cũng thiếu các hệ thống phát hiện và phòng thủ UAV đủ khả năng theo dõi và vô hiệu hóa hiệu quả nhiều UAV cùng lúc. Do đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển UAV có thể tách thành nhiều phương tiện giữa không trung, điều này có thể gây rối thông tin cho các hệ thống phòng không.

Trung Quốc là một trong những nhà sản xuất UAV quân sự và dân sự hàng đầu thế giới. Trong những năm gần đây, nước này tăng cường đầu tư vào việc phát triển các loại UAV thông minh hơn và nhanh hơn, vì UAV ngày càng chứng minh được tầm quan trọng trong chiến đấu hiện đại.

Hiệu quả đã được chứng minh

Các cuộc xung đột ở Ukraine đã cho thấy UAV đang ngày càng được sử dụng trong chiến tranh hiện đại, đóng vai trò quan trọng của chiến tranh bất đối xứng.

Trong vòng một tuần qua, Ukraine liên tục triển khai các cuộc tấn công bằng UAV quy mô lớn vào lãnh thổ Nga.

Mới nhất, Nga ngày 3/9 tuyên bố bắn hạ 158 UAV của Ukraine nhắm vào thủ đô Moskva và các khu vực xung quanh, cũng như khu vực biên giới Belgorod và Kursk trong đêm.

Lính Ukraine thử nghiệm UAV trong cuộc xung đột với Nga gần Bakhmut, Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Lính Ukraine thử nghiệm UAV trong cuộc xung đột với Nga gần Bakhmut, Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Ngoài các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, UAV được Ukraine sử dụng rộng rãi trên chiến trường, cả trên bộ và trên biển. Theo ước tính, Ukraine mất khoảng 10.000 UAV mỗi tháng trong chiến đấu. Các video lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông dường như cho thấy, UAV của Ukraine có thể tiêu diệt tàu và xe tăng của Nga hiệu quả.

Đáng chú ý nhất là việc sử dụng các loại UAV kamikaze, hay còn gọi là UAV tự sát, được triển khai bởi cả Nga và Ukraine. Những chiếc máy bay này có ưu điểm là có thể điều khiển bằng tay trong thời gian thực thông qua các thiết bị xem từ góc nhìn thứ nhất (một chiếc máy tính bảng hoặc kính thực tế ảo), điều này cũng giúp chúng không bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp GPS.

Ngoài ra, loại UAV này còn khó bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng không do kích thước nhỏ, tốc độ cao và khả năng di chuyển linh hoạt.

Có sẵn trên thị trường, giá rẻ và dễ vận hành, những UAV tự sát này chính xác hơn pháo binh hoặc súng cối. Chúng cũng có thể mang theo các loại vũ khí từ lựu đạn cầm tay đến đầu đạn chống tăng để có thể gây sát thương cho hầu hết các mục tiêu. Các hình ảnh do UAV ghi lại cũng có giá trị đáng kể trong chiến tranh thông tin.

Bên cạnh đó, UAV còn được sử dụng để trinh sát, giúp quân đội nắm rõ chiến trường để triển khai các đơn vị hỏa lực từ pháo binh và súng cối tấn công theo cách giống như bắn tỉa có mục tiêu hơn.

Trung Quốc nỗ lực tìm giải pháp

Các nhà sản xuất Trung Quốc được khuyến khích tăng cường sản xuất vũ khí chống UAV thông minh hơn và hiệu quả hơn. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Các nhà sản xuất Trung Quốc được khuyến khích tăng cường sản xuất vũ khí chống UAV thông minh hơn và hiệu quả hơn. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Xung đột ở Ukraine cho thấy UAV ngày càng quan trọng và được sử dụng nhiều hơn trong chiến tranh hiện đại.

Chẳng hạn, việc Ukraine sử dụng UAV trên không và trên biển trong nước để nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga đánh dấu một sự thay đổi tiềm tàng trong chiến thuật chiến đấu. Dù không có tàu chiến, Ukraine vẫn có thể phá hoại và thậm chí đánh chìm các tàu hải quân Nga bằng cách triển khai UAV trên biển.

Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong khả năng đối phó UAV, nhưng cuộc diễn tập gần đây cho thấy quân đội nước này cần củng cố khả năng chống UAV bằng cách tập trung vào công nghệ và chiến thuật mới.

Để đạt được mục đích này, các nhà sản xuất Trung Quốc được khuyến khích tăng cường sản xuất vũ khí chống UAV thông minh hơn và hiệu quả hơn.

Điều này bao gồm việc khám phá công nghệ được phương Tây sử dụng như gây nhiễu điện tử và laser, đồng thời tăng cường tập trung vào huấn luyện và phát triển các chiến thuật chống bầy đàn UAV.

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP, The Conversation, Interesting Rnginee)
Bình luận
vtcnews.vn