Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/10, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, công trình giao thông nói riêng.
Dẫn chứng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng số vốn đầu tư gần 35.000 tỷ đồng chỉ một tháng vận hành đã hư hỏng, bà Nga nêu thực trạng chất lượng thi công các loại công trình hạ tầng, thi công thì lâu nhưng xuống cấp lại rất nhanh, nhất là các công trình giao thông.
Đồng tình với Bộ Giao thông vận tải có chỉ đạo về dự án trên, nhưng Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đề nghị làm rõ những vấn đề dư luận và báo chí nêu, nhất là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án.
Bà Nga cho rằng trong trách nhiệm giải trình, các đơn vị liên quan phải nói rõ, tránh việc né tránh, đổ lỗi như đường xuống cấp là do mưa hay do các phương tiện đi qua làm rơi dầu xuống gây hỏng mặt đường.
“Cần phải làm rõ và trách nhiệm giải trình phải thật nghiêm túc. Chính phủ phải làm rõ tại sao chất lượng các công trình lại xuống cấp nhanh như thế, ở nhiều loại công trình hạ tầng, trong đó đường giao thông là thấy rõ nhất”, bà Nga nói.
Liên quan đến vụ việc trên, trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư) dừng thu phí tuyến đường này để khắc phục, sửa chữa đường, và yêu cầu VEC xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan. Việc sửa chữa hư hỏng tuyến đường sẽ thực hiện từ 17h ngày 14/10 đến 11h ngày 17/10/2018.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện loang lổ ổ gà.
Bình luận