Play-off Euro 2012: Tử thần ra mặt

Thể thaoThứ Sáu, 11/11/2011 12:02:00 +07:00

(VTC News)-VCK Euro 2012 vào mùa Hè sang năm chắc chắn C.Ronaldo và Dzeko sẽ không thể cùng nhau góp mặt.

(VTC News)-VCK Euro 2012 vào mùa Hè sang năm chắc chắn C.Ronaldo và Dzeko sẽ không thể cùng nhau góp mặt. Do đó, khi còn cơ hội, họ buộc phải chiến đấu hết mình cho bản thân và xa hơn là vì màu cờ sắc áo.

Bosnia-Bồ Đào Nha: Sứ mệnh của C.Ronaldo

C.Ronaldo từng là “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. Anh cũng từng giành “Quả bóng vàng châu Âu”. Ở Manchester United, CR7 ghi bàn liên tục và khi khoác áo Real Madrid cũng vậy.

 C.Ronaldo, niềm hi vọng lớn của Bồ Đào Nha.

Nhưng trong màu áo ĐTQG Bồ Đào Nha, C.Ronaldo đã làm được gì? Câu trả lời là không gì cả, ngoài những giọt nước mắt lăn dài trên má ở trận chung kết Euro 2004 khi anh và các đồng đội nhận thất bại đau đớn trước Hy Lạp.

Thậm chí C.Ronaldo còn phải “ký sinh” vào các đồng đội. Còn nhớ, ở hai trận tranh vé vớt tham dự VCK World Cup 2010, CR7 không thể góp mặt vì chấn thương. Song Nani và các chiến hữu đã thi đấu xuất sắc để hạ chính Bosnia, qua đó đưa C.Ronaldo đến giải đấu bóng đá số 1 hành tinh.

Vì thế, bây giờ, C.Ronaldo phải có nhiệm vụ trả ơn các đồng đội và những người hâm mộ đội tuyển Bồ Đào Nha. C.Ronaldo liệu có thành công? Rất nhiều người tin anh sẽ thực hiện được sứ mệnh ấy. Vì CR7 đang có hiệu suất ghi bàn cực “khủng” ở Real (13 bàn/17 trận) và vì C.Ronaldo là một trong số những cầu thủ toàn diện nhất thế giới bóng đá vào thời điểm hiện tại.

 Dzeko, chân sút mà bất cứ hàng thủ nào cũng phải khiếp sợ.

Bên cạnh đó, cần nhận mạnh rằng, đội tuyển Bosnia sẽ ra sân mà không thể có được sự phục vụ một số trụ cột hàng đầu ở hàng phòng ngự. Hai vệ Boris Pandza và Sasa Papac sẽ phải nghỉ thi đấu trận do án phạt. Còn Mensur Mujdza dính chấn thương ở chân, và nhiều khả năng cầu thủ này khó có thể kịp bình phục trở lại trở lại ở trận lượt về ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha bốn ngày sau đó. Đây rõ ràng là thuận lợi không nhỏ cho hàng công Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, Bosina được thi đấu trên sân nhà và bài học kinh nghiệm xương máu ở hai lần đối đầu tranh vé vớt dự VCK World Cup 2010 với chính Bồ Đào Nha sẽ giúp họ biết phải làm gì. Hơn nữa, hàng thủ của đội khách cũng chẳng phải quá chắc chắn sau sự rút lui  của cả Ricardo Carvalho lẫn Bosingwa. Vì thế, nếu không cẩn thận, tuyến dưới của BĐN sẽ bị trừng phạt giống như cách mà Edin Dzeko đã “hạ sát” MU ở trận derby thành Manchester cách đây không lâu.

Đội hình dự kiến:
Bosnia: Hasagic, Besic, Spahic, Mravac, Jahic, Rahimic, Medunjanin, Pjanic, Misimovic, Lulic, Dzeko.
Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Joao Pereira, Bruno Alves, Pepe, Coentrao, Martins, Meireles, Moutinho, Nani, Postiga, Ronaldo.

Thổ Nhĩ Kỳ-Croatia: Chờ tài của “Phù thủy” Guus Hiddink

Thổ Nhĩ Kỳ đã sống dai lại còn gặp may. Đáng ra tấm vé dự hai trận play-off ở bảng A sẽ thuộc về Bỉ, nếu đội bóng này đánh bại ĐT Đức ở loạt đấu cuối. Tuy nhiên, đó là chuyện đã qua, bây giờ điều quan trọng đối với thầy trò Guus Hiddink là phải tận dụng được cơ hội trời ban ấy.

 Người Thổ đang nắm nhiều lợi thế trước Croatia.

Tất nhiên sẽ không dễ dễ dàng gì để hạ bệ một Croatia đang khát khao phục hận cho trận thua đau trên chấm 11m ở vòng tứ kết Euro 2008. Nhưng với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, người Thổ rõ ràng đang nắm trong tay những yếu tố thuận lợi nhất để giành chiến thắng, qua đó tạo bước đệm an toàn cho trận lượt về.

Còn đối thủ lại đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về mặt nhân sự thi đấu khi các cầu thủ chủ lực, như Niko Kranjcar, Mladen Petric và hậu vệ Ivan Strinic không thể ra sân vì chấn thương. Ngoài ra, Croatia cũng mất luôn cả tiền đạo Ivan Klasnic. Vắng họ, trọng trách dẫn dắt lối chơi của đội khách sẽ đặt cả đôi vai của tiền vệ Luka Modric, còn khâu ghi bàn không ai khác ngoài hai cái tên Eduardo và Olic.

Đội hình dự kiến:
Thổ Nhĩ Kỳ: Volkan, G. Gonul, Servet, Egemen, Hakan Balta, Hamit, S. Sahin, S. Inan, Emre, Arda Turan, Burak.
Croatia: Pletikosa, Corluka, Simunic, Vida, Pamic, Srna, Modric, Vukojevic, Perisic, Eduardo, Olic.

Estonia-CH Ailen: 23 năm mòn mỏi đợi chờ

Lần cuối cùng CH Ailen tham dự một giải đấu bóng lớn là ở VCK Euro 1988. Từ đó đến nay, họ biệt tăm trên khấu lớn của bóng đá thế giới.

 Bàn tay xấu xa của Henry đã cướp đi cơ hội dự VCK World Cup 2010 của người Ailen.

Vượt qua nỗi đau mang tên Henry ở vòng loại World Cup 2010, các học trò của HLV Trapattoni đã thi đấu đầy nỗ lực, nhưng dường như vận may vẫn chưa chịu mỉm cười với họ. Bằng chứng là, trước trận đấu với đối thủ trên sân khách, một loạt trụ cột của CH Ailen đã rủ nhau vào...bệnh viện, trong đó đáng tiếc nhất phải kể đến  John O’Shea. Còn khả năng ra sân của Richard Dunne và tiền vệ Keith Fahey vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Thôi thì, người hâm mộ CH Ailen đành trông cả vào tài săn bàn của Robbie Keane vậy.

Đội hình dự kiến:
Estonia:  Pareiko, Jaager, Teniste, Barengrub, Klavan, Stepanov , Vunk, Dmitrijev, Puri, Kink, Ahjupera.
CH Ailen: Given, Kelly, Dunne, St. Ledger, Ward, McGeady, Whelan, Andrews, Duff, Keane, Walters.

Ở trận đấu còn lại, CH Séc được đánh giá cao hơn đối thủ Montenegro vì họ được thi đấu trên sân nhà. Bên cạnh đó, CH Séc còn có nhiều kinh nghiệm ở những trận đấu sinh tử. Điều đáng lo lắng vào lúc này đối với đội chủ nhà là khả năng ra sân của thủ môn Petr Cech sau khi thủ môn này bị chảy máu mũi ở trận đấu giữa Chelsea và Blackburn Rover hồi cuối tuần trước. Nhưng nếu nhìn vào mặt nạ mới của thủ thành này, có lẽ nỗi lo của người Séc sẽ giảm đi phần nào.

Hương Bộc-Tuyết Mai

Bình luận
vtcnews.vn