(VTC News) - Thuyền phó tàu cứu hộ Việt Nam kể giây phút nguy hiểm khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc cản trở nhiệm vụ nhân đạo khi cứu tàu cá bị nạn.
Vào khoảng 8h15 ngày 20/10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Trung tâm II) nhận được thông tin báo tàu cá KH 96977 TS do ông Phan Thành Kim (trú tại Ninh Thủy, Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng bị hỏng máy từ 18h ngày 19/10 trong khi đang hành nghề tại vị trí 16,19 N-112,24 E (khu vực gần trung tâm Quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam).
Tàu đã cố gắng sửa chữa nhưng không khắc phục được sự cố, trên tàu có 11 người, lương thực, thực phẩm, nước ngọt còn rất ít.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm II đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để có biện pháp hỗ trợ thích hợp cho tàu bị nạn.
Đến 19h20 ngày 21/10 tàu KH 96977 TS điện báo vẫn không khắc phục được sự cố máy, không có tàu nào đến hỗ trợ, lương thực thực phẩm, nước ngọt đã hết, tinh thần thuyền viên hoảng loạn, yêu cầu giúp đỡ khẩn cấp.
Trước tình trạng nguy cấp của thuyền viên tàu KH 96977 TS, Tổng giám đốc Trung tâm chỉ đạo Trung tâm II triển khai ngay biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho thuyền viên, điều động tàu SAR 412 đi cứu nạn.
Tàu SAR 412 rời bến lúc 20h05 ngày 21/10, đến 11h ngày 22/10, khi còn cách tàu bị nạn khoảng 0,5 hải lý, tàu SAR 412 bị 2 tàu Coast Guard Trung Quốc mang số hiệu 33102 và 35153 ngăn cản không cho tàu SAR 412 tiếp cận tàu KH 96977 TS.
"Khi chúng tôi cho tàu SAR 412 tăng tốc, tiếp cận tàu cá thì tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 35153 từ phía xa, tăng tốc, chạy vòng rồi lao từ phía sau tới, cắt ngang hướng di chuyển của SAR 412 không cho tàu SAR 412 tiếp cận cứu tàu cá.
Nguy hiểm hơn, khi cắt ngang hướng di chuyển của tàu SAR 412, tàu Trung Quốc bất ngờ giảm tốc độ, cố tình tạo tình huống nguy hiểm khiến tàu SAR 412 phải né tránh", Thuyền phó tàu SAR 412 Trần Quang Thanh kể lại.
"Cuộc điện đàm, giằng co kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ chúng tôi mới tiếp cận được tàu cá, khi đó tàu cá bị trôi gần chục hải lý về phía nam. Qua điện đàm, chúng tôi yêu cầu tàu Trung Quốc không được truy cản, vì chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo, nhưng họ vẫn không từ bỏ.
Trong tình huống nguy hiểm, buộc tàu SAR 412 phải thả xuồng cao tốc, kéo dây lai dắt tàu cá bị nạn nhưng chúng vẫn không buông tha.
Suốt hành trình lai dắt gần 80 hải lý từ đảo Boom Bay về đến Tri Tôn, hai tàu hải cảnh này vẫn áp sát, theo tàu và liên tục loa báo, cản trở", Thuyền phó tàu SAR 412 Trần Quang Thanh cho biết thêm.
Mãi đến 14h ngày 22/10 tàu SAR 412 tiếp cận được tàu KH 96977 TS tại vị trí 15,46 N-112,29 E, tiến hành chuyển thuyền viên tàu bị nạn sang tàu SAR 412 để chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn đồng thời đưa tàu bị nạn cùng toàn bộ thuyền viên về Đà Nẵng.
Vào khoảng 8h15 ngày 20/10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Trung tâm II) nhận được thông tin báo tàu cá KH 96977 TS do ông Phan Thành Kim (trú tại Ninh Thủy, Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng bị hỏng máy từ 18h ngày 19/10 trong khi đang hành nghề tại vị trí 16,19 N-112,24 E (khu vực gần trung tâm Quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam).
Tàu đã cố gắng sửa chữa nhưng không khắc phục được sự cố, trên tàu có 11 người, lương thực, thực phẩm, nước ngọt còn rất ít.
Tàu cá Việt Nam gặp nạn bị tàu hải cảnh Trung Quốc vây ráp không cho tàu SAR 412 tiếp cận |
Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm II đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để có biện pháp hỗ trợ thích hợp cho tàu bị nạn.
Đến 19h20 ngày 21/10 tàu KH 96977 TS điện báo vẫn không khắc phục được sự cố máy, không có tàu nào đến hỗ trợ, lương thực thực phẩm, nước ngọt đã hết, tinh thần thuyền viên hoảng loạn, yêu cầu giúp đỡ khẩn cấp.
Tàu hải cảnh Trung Quốc cắt ngang hướng di chuyển tàu SAR 412 |
Trước tình trạng nguy cấp của thuyền viên tàu KH 96977 TS, Tổng giám đốc Trung tâm chỉ đạo Trung tâm II triển khai ngay biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho thuyền viên, điều động tàu SAR 412 đi cứu nạn.
Tàu SAR 412 rời bến lúc 20h05 ngày 21/10, đến 11h ngày 22/10, khi còn cách tàu bị nạn khoảng 0,5 hải lý, tàu SAR 412 bị 2 tàu Coast Guard Trung Quốc mang số hiệu 33102 và 35153 ngăn cản không cho tàu SAR 412 tiếp cận tàu KH 96977 TS.
Tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục cản trở tàu cứu nạn tiếp cận tàu cá |
"Khi chúng tôi cho tàu SAR 412 tăng tốc, tiếp cận tàu cá thì tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 35153 từ phía xa, tăng tốc, chạy vòng rồi lao từ phía sau tới, cắt ngang hướng di chuyển của SAR 412 không cho tàu SAR 412 tiếp cận cứu tàu cá.
Nguy hiểm hơn, khi cắt ngang hướng di chuyển của tàu SAR 412, tàu Trung Quốc bất ngờ giảm tốc độ, cố tình tạo tình huống nguy hiểm khiến tàu SAR 412 phải né tránh", Thuyền phó tàu SAR 412 Trần Quang Thanh kể lại.
Tàu Trung Quốc tăng tốc cắt ngang hướng di chuyển của tàu SAR 412 |
"Cuộc điện đàm, giằng co kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ chúng tôi mới tiếp cận được tàu cá, khi đó tàu cá bị trôi gần chục hải lý về phía nam. Qua điện đàm, chúng tôi yêu cầu tàu Trung Quốc không được truy cản, vì chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo, nhưng họ vẫn không từ bỏ.
Trong tình huống nguy hiểm, buộc tàu SAR 412 phải thả xuồng cao tốc, kéo dây lai dắt tàu cá bị nạn nhưng chúng vẫn không buông tha.
Suốt hành trình lai dắt gần 80 hải lý từ đảo Boom Bay về đến Tri Tôn, hai tàu hải cảnh này vẫn áp sát, theo tàu và liên tục loa báo, cản trở", Thuyền phó tàu SAR 412 Trần Quang Thanh cho biết thêm.
Sau hơn 2 tiếng đồng hồ điện đàm, tàu SAR 412 mới tiếp cận được tàu cá |
Mãi đến 14h ngày 22/10 tàu SAR 412 tiếp cận được tàu KH 96977 TS tại vị trí 15,46 N-112,29 E, tiến hành chuyển thuyền viên tàu bị nạn sang tàu SAR 412 để chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn đồng thời đưa tàu bị nạn cùng toàn bộ thuyền viên về Đà Nẵng.
Tàu SAR 412 thả dây lai dắt tàu cá trong tình huống nguy hiểm |
Video: Tàu Hải cảnh Trung Quốc cản trở tàu cứu hộ Việt Nam cứu ngư dân
Xuân Mai
Bình luận