Phó Chủ tịch TP.HCM: Sẽ mở đợt cao điểm xử lý tiếng ồn từ karaoke tự phát

Tin nhanh 24hThứ Ba, 09/03/2021 14:46:01 +07:00
(VTC News) -

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, thời gian tới thành phố sẽ mở đợt cao điểm xử lý tiếng ồn từ karaoke tự phát.

Ngày 9/3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, quận, huyện để nghe báo cáo về các đề xuất xử lý vi phạm tiếng ồn trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho rằng tiếng ồn phát sinh từ bốn nguồn.

Nguồn thứ nhất từ hoạt động dịch vụ karaoke, các điểm vui chơi, dịch vụ có quy mô lớn như vũ trường, quán bar, beer club…

Nguồn thứ hai là tiếng ồn từ quán nhậu vỉa hè mở nhạc, hát loa di động công suất lớn, cường độ âm thanh lớn.

Nguồn thứ ba là tiếng ồn từ hộ gia đình có trang bị dàn âm thanh, loa, karaoke, máy phát nhạc, chiếu phim; hộ gia đình thuê dàn nhạc để ca hát hoặc các sinh hoạt văn hóa gia đình như tiệc cưới, lễ tang, sinh nhật và các dạng sinh hoạt đám mừng, liên hoan khác…

Nguồn thứ tư là các loại hình buôn bán có sử dụng loa phát quảng cáo như siêu thị, chợ, tiệm photocopy, các điểm quảng cáo… và các địa điểm sinh hoạt công cộng như công viên, nhà thờ, chùa…

Phó Chủ tịch TP.HCM: Sẽ mở đợt cao điểm xử lý tiếng ồn từ karaoke tự phát - 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp về xử lý vi phạm tiếng ồn từ karaoke tự phát. (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Từ đó, Sở TN&MT TP.HCM kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung Nghị định số 167/2013 theo hướng tăng mức tiền phạt đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng nhằm đảm bảo tính răn đe đối với hành vi vi phạm.

Đối với thời gian áp dụng để xử lý vi phạm, Sở này kiến nghị không giới hạn thời gian, nhằm xử lý triệt để hành vi vi phạm.

Bên cạnh kiến nghị tăng mức tiền phạt và khung thời gian xử phạt, Sở TN&MT cũng kiến nghị Bộ TN&MT trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 155/2016 theo hướng bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã đối với các hành vi vi phạm về tiếng ồn nhằm đảm bảo tính kịp thời trong việc xử lý vi phạm; đồng thời giao thêm thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho công an và chủ tịch UBND các cấp đối với nguồn gây ồn từ sinh hoạt của người dân.

Về phương tiện đo đạc, Sở TN&MT TP.HCM kiến nghị sửa đổi bổ sung theo hướng cho phép sử dụng phương tiện đo đạc tiếng ồn như phần mềm điện thoại di động (app) hoặc các phương tiện cầm tay hợp chuẩn do Sở KH&CN tỉnh, thành công bố (đang lưu hành rất nhiều trên thị trường, hình thức giống như máy đo nồng độ cồn, máy đo nhiệt độ cơ thể).

Vì theo Sở TN&MT TP.HCM, hiện Nghị định 155 quy định việc đo đạc tiếng ồn phải được đơn vị có chức năng được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường nhưng không đề cập đến đo đạc khác, đồng thời không giao quyền cho chủ tịch UBND cấp xã được xử phạt hành vi này.

Phó Chủ tịch TP.HCM: Sẽ mở đợt cao điểm xử lý tiếng ồn từ karaoke tự phát - 2

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố sẽ mở một đợt cao điểm xử lý tiếng ồn, tập trung từ nay đến cuối năm với chủ đề “Vấn đề tiếng ồn và hành động của chúng ta”. Mục tiêu của đợt cao điểm là xử lý triệt để và đảm bảo đến cuối năm nay không xảy ra việc vi phạm tiếng ồn trong khu dân cư. Sau đợt cao điểm, thành phố sẽ sơ kết đánh giá và tiếp tục triển khai, bổ sung vào các quy định.

“Quy định có hết rồi, quan trọng là sự phối hợp và không được lấy lý do thiếu thiết bị hay thiếu người nữa. Chính quyền phải làm, phải xử lý vì cái chung”, ông Hoan nói và cho rằng hành vi gây tiếng ồn từ hát karaoke tự phát, sản xuất kinh doanh... là vấn nạn, không phù hợp. Tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt giảm chất lượng cuộc sống của người dân.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định dứt khoát phải tìm cách để xử lý cho bằng được những vấn đề tác động làm giảm cuộc sống của người dân, trong đó có tiếng ồn.

Thế Quang
Bình luận
vtcnews.vn