Pháp, Bỉ gạt phăng yêu cầu tiếp nhận hàng trăm tù binh IS từ Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Hai, 18/02/2019 17:08:00 +07:00

Pháp từ chối yêu cầu tiếp nhận các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị giam giữ ở Syria mà Tổng thống đưa ra mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Nicole Belloubet hôm 18/2 cho biết.

Hôm 17/2, Tổng thống Trump yêu cầu các nước châu Âu tiếp nhận hàng trăm tù binh IS từ hơn 40 quốc gia bị giam giữ trong các nhà tù của người Kurd ở Syria nếu không sẽ phóng thích số tù binh này. 

"Mỹ đang yêu cầu Anh, Pháp, Đức và các đồng minh châu Âu tiếp nhận trở lại 800 tay súng IS mà chúng tôi đã bắt giữ tại Syria và xét xử những đối tượng này", ông Trump viết trên Twitter.

Tuy nhiên trong tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Nicole Belloubet khẳng định Paris sẽ không thay đổi chính sách của mình. 

"Vào giai đoạn này, chúng tôi sẽ không đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Trump", bà Belloubet nói. 

trump 6

 Tổng thống Trump yêu cầu các nước châu Âu tiếp nhận hàng trăm tù binh IS. (Ảnh: Reuters)

Pháp hiện từ chối tiếp nhận các phần tử rời bỏ đất nước để gia nhập IS cũng như gia đình của họ. Ngoại trưởng Pháp Belloubet gọi những người này là kẻ thù của quốc gia và họ cần phải đối mặt với công lý hoặc ở Syria hoặc ở Iraq.

"Việc Mỹ rút quân khỏi Syria buộc Pháp phải chuẩn bị cho sự trở lại của hàng chục phần tử thánh chiến Pháp bị giam giữ tại các cơ sở của người Kurd do Mỹ hậu thuẫn", Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết vào hồi tháng 1. 

Lực lượng dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu đang giam giữ khoảng 150 công dân Pháp ở đông bắc Syria. 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Nunez trong một tuyên bố mới đây cho biết Paris tin tưởng lực lượng người Kurd sẽ không để những tay súng thánh chiến người Pháp đi lại tự do.

Cùng với Pháp, Bỉ thẳng thừng từ chối yêu cầu của Tổng thống Trump, cho rằng yêu cầu này lẽ ra nên được đưa ra qua các kênh ngoại giao thay vì một dòng tweet lúc nửa đêm. 

Đức trong khi đó cho biết sẽ chỉ tiếp nhận tù binh IS nếu các tay súng này có quyền truy cập lãnh sự. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn