Pháo kích đe dọa lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Thế giớiChủ Nhật, 07/09/2014 11:10:00 +07:00

(VTC News) - Reuters nói lực lượng chính phủ Ukraine bị tấn công bằng pháo ở khu vực cảng Mariupol, vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn 30h mới đạt được.

(VTC News) - Reuters nói lực lượng chính phủ Ukraine bị tấn công bằng pháo ở khu vực cảng Mariupol, vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn 30h mới đạt được.

Hãng tin cho biết, thỏa thuận ngừng bắn đạt được trước đó giữa Tổng thống Nga và Ukraine là nền tảng cho hòa bình của khu vực sau 5 tháng xung đột, chủ yếu ở miền Đông Ukraine, nơi quân chính phủ giao tranh với phe ly khai.

Phóng viên Reuters tại khu vực đã nghe nhiều tiếng pháo trong đêm 6/9 ở khu vực cảng Mariupol, điểm nóng trong những cuộc giao tranh gần đây. Sau đó trạm xăng và cơ sở công nghiệp trong thành phố đã bốc cháy.

Chiếc xe tăng của quân chính phủ Ukraine bị cháy ở làng Kominternovo, ngoại ô Mariupol 

Ngoài ra, các xe tải cũng hướng về phía Đông để tìm kiếm những người ủng hộ chính phủ, xe tăng, bọc thép cũng di chuyển theo hướng này, Reuters đưa tin.

Một viên chức Ukraine nói: "Đã có một cuộc pháo kích. Chúng tôi đã bị ảnh hưởng nhưng chưa có con số thống kê thương vong".

Hãng tin cho biết, trước khi xuất hiện tiếng pháo, khu vực này rất yên ắng sau khi lệnh ngừng bắn được thông qua kể từ đêm 5/9.

Ngày 5/9, đai diện chính quyền Kiev và đại diện phe nổi dậy đã ký vào bản kế hoạch hòa bình trong buổi hội đàm ở Minsk.

Chứng kiến cuộc ký kết còn có đại sứ Nga ở Ukraine, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cùng lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk.

Bản thỏa thuận ngừng bắn gồm 14 nội dung, trong đó có các biện pháp kiểm soát ngừng bắn và trao đổi tù binh.

Trước đó, hôm 3/9, Tổng thống Nga Putin đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko để trao đổi về việc nhanh chóng kết thúc xung đột kéo dài gần 5 tháng ở miền Đông Ukraine.

Tùng Đinh (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn