Phản ứng trọng tài dữ dội, thầy Giôm có bị phạt?

Thể thaoChủ Nhật, 12/07/2015 02:12:00 +07:00

(VTC News) - Khi chưa có kết luận chính thức từ VPF, về cách cầm còi của trọng tài Anh Chiến trong trận FLC Thanh Hóa - HAGL, HLV Guillaume Graechen nên giữ 'cá

(VTC News) - Khi chưa có kết luận chính thức từ VPF, về cách cầm còi của trọng tài Anh Chiến trong trận FLC Thanh Hóa - HAGL, HLV Guillaume Graechen nên giữ 'cái đầu lạnh' trong phát ngôn. 

Nếu đối chiếu với một sự việc liên quan đến trọng tài gần đây, HLV Guillaume Graechen có khả năng sẽ phải nhận sự cảnh cáo hoặc nặng hơn là một án phạt từ BTC V-League, vì không giữ được "cái đầu lạnh" trong phát ngôn, sau trận đấu FLC Thanh Hóa 2-1 HAGL, vòng 15 V-League. 
Thầy Giôm bức xúc trong phòng họp báo (Ảnh: Hà Thành) 
Ngày 10/7 vừa qua, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã cảnh cáo HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng vì những phản ứng thiếu khách quan, "xúc phạm đội ngũ trọng tài" trên các phương tiện truyền thông, sau trận thua 0-2 của đội bóng sông Hàn trước Hà Nội T&T, trên sân Hàng Đẫy, vòng 14 V-League, 4/7. 

Trích phát biểu sau trận của HLV Lê Huỳnh Đức: "Trọng tài đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tôi nghĩ rằng cần xem lại cách làm việc của trọng tài, tôi không biết anh ta thổi cái gì, đáng ra chúng tôi phải được hưởng một quả phạt đền.

Sau đó, một số tình huống đội tôi mắc sai lầm, mắc lỗi thì anh ta lại cho chúng tôi hưởng lợi. Tôi nghĩ trọng tài như thế này đừng để anh ta làm, bước vào trận đấu anh ta không có công tâm. Tôi không nói về chuyên môn nhưng chắc chắn anh ta không công tâm".

Quyết định của VPF dựa trên kết luận của Trưởng ban trọng tài - ông Nguyễn Văn Mùi, sau thời gian phân tích băng ghi hình trận đấu. Ông Mùi khẳng định, trong trận Hà Nội T&T 2-0 SHB.Đà Nẵng, trọng tài Duy Lân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, cũng như chính xác trong việc thổi phạt một quả penalty đối với SHB.Đà Nẵng. 

Ở một tình huống khác gây tranh cãi sau vòng 14 V-League 2015, là quả phạt penalty mà HAGL phải nhận khi tiếp đón Hải Phòng trên sân nhà, ông Mùi đưa ra kết luận rằng, trọng tài Phạm Công Khanh không mắc sai lầm nào với tình huống này. 

Quay trở lại với những phát ngôn của HLV Graechen sau trận HAGL thất bại 1-2 trước FLC Thanh Hóa, ông thầy người Pháp này đã có những lời nói thiếu kiềm chế và hướng sự công kích về phía những người cầm cân nảy mực ở V-League.

Lí do dễ nhận ra là xuất phát từ tình huống HAGL nhận bàn thua thứ 2, họ cho rằng, cầu thủ của FLC Thanh Hóa đã để bóng chạm tay trước khi sút bóng vào lưới. 

Trích lời "thầy Giôm": "Gần như các trọng tài đều chống lại chúng tôi. Chúng tôi là những cầu thủ trẻ thi đấu có chừng mực, đúng luật, trong khi đối diện với chúng tôi là những cầu thủ chơi tiểu xảo nhưng trọng tài lại đi bảo vệ những người đó. Mỗi trận đấu, chúng tôi luôn có cảm giác phải thi đấu 11 chống 12, thậm chí 11 chống 14.

Vấn đề ở đây là chúng tôi cần những trọng tài công tâm, có năng lực. Tôi không nói trọng tài hôm nay có vấn đề với riêng chúng tôi mà còn với cả đội Thanh Hóa. Thậm chí có một số tình huống, trọng tài bắt bất lợi cho Thanh Hóa. Tôi cho rằng, trọng tài đang không ở đẳng cấp với các cầu thủ. Có cảm giác như các cầu thủ đang chơi quá nhanh và trọng tài đã không còn theo kịp". 

Vụ việc đang chờ vào kết quả "mổ băng" từ phía VPF và Ban trọng tài. Nhưng dù gì đi nữa, mọi HLV cũng như cầu thủ chuyên nghiệp luôn cần phải giữ được "cái đầu lạnh", để ứng phó với mọi tình huống trong bóng đá - vốn chứa đựng nhiều tính bất ngờ. Và cũng là để không tạo ra thêm một tiền lệ xấu xí nào nữa ở V-League. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn