Phản công của Ukraine không đáp ứng mong đợi của Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 23/06/2023 08:01:55 +07:00
(VTC News) -

Quan chức Mỹ và phương Tây cho rằng kế hoạch phản công của Ukraine chưa đạt được tiến triển như mong đợi.

Hôm 22/6, các quan chức phương Tây và Mỹ nói rằng cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine chống lại các lực lượng Nga "không đáp ứng được kỳ vọng trên bất kỳ mặt trận nào". Họ nói thêm rằng quân đội và thiết giáp Ukraine đang tỏ ra “dễ bị tổn thương” trước các bãi mìn, tên lửa và sức mạnh không quân của Nga. 

CNN dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết: “Các tuyến phòng thủ của Nga đã được củng cố vững chắc, khiến các lực lượng Ukraine khó có thể chọc thủng. Ngoài ra, các lực lượng Nga đã thành công trong việc phá hủy thiết giáp của Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và mìn. Nga đã triển khai sức mạnh không quân hiệu quả hơn”.

Phản công của Ukraine không đáp ứng mong đợi của Mỹ  - 1

Pháo binh Ukraine bắn về phía vị trí quân Nga. (Ảnh: New York Times)

Theo nguồn tin CNN, lực lượng phòng thủ Nga đã chứng minh năng lực hơn mong đợi. Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định Mỹ vẫn "lạc quan" rằng Ukraine sẽ xoay chuyển tình thế. Washington sẽ đánh giá lại cuộc tấn công vào tháng tới.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào ngày 4/6 với việc tấn vào các vị trí của Nga gần Donetsk. Bộ này tuyên bố làn sóng phản công diễn ra dọc theo các khu vực tiền tuyến Donetsk và Zaporizhia.

Các cuộc phản công được cho là đã khiến quân đội Ukraine thiệt hại nặng nề. Người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết, Ukraine đã mất hơn 13.000 quân và hơn 800 xe tăng và xe bọc thép trong khoảng thời gian từ ngày 4-21/6.

Tuy nhiên, nguồn tin CNN tuyên bố "thương vong của người Ukraine nặng nề, song không tệ như người Nga đang cố miêu tả".

Hôm 21/6, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói tiến triển trên chiến trường "chậm hơn mong muốn", tuyên bố quân đội Ukraine cuối cùng sẽ đánh bật lực lượng Nga ra khỏi 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia.

Kông Anh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn