Peter Schmeichel: Suýt bị tống cổ khỏi MU

Thể thaoThứ Ba, 23/04/2013 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau những thành công tại Đan Mạch, đặc biệt là trong màu áo Brøndby, Peter Schmeichel đã được Alex Ferguson rước về sân Old Trafford vào năm 1991

(VTC News) - Sau những thành công tại Đan Mạch, đặc biệt là trong màu áo Brøndby, Peter Schmeichel đã được Alex Ferguson rước về sân Old Trafford vào năm 1991.


Lên đỉnh thế giới khi 28 tuổi
Ngụp lặn cùng Hvidovre hơn 3 năm, nhưng tài năng của Peter Schmeichel sớm lọt vào mắt xanh của Brøndby. Mùa xuân năm 1987, trước thềm mùa giải năm đó diễn ra, đội bóng vừa để vuột mất chức vô địch Đan Mạch đã đưa ra một lời mời cho thủ thành sinh ra ở Gladsaxe. 
Những pha làm xiếc như này đã giúp Schmeichel lên đỉnh thế giới 

Vào thời điểm ấy, Brøndby quả thực là một niềm mơ ước với bất cứ đứa trẻ nào sinh ra tại quê hương của những câu chuyện cổ tích, và Schmeichel cũng không phải là một ngoại lệ. Người gác đền khổng lồ đồng ý chuyển tới câu lạc bộ mới, và đó là một nấc thang mới trong sự nghiệp của huyền thoại sinh năm 1963.
Tại đội bóng mới, ông giành 4 chức vô địch quốc gia Đan Mạch trong 5 năm khoác áo Brøndby. Cùng với đó, Schmeichel được gọi vào Đội tuyển quốc gia và trở thành sự lựa chọn số một trong khung gỗ ở vòng chung kết Euro 1988.
Không chỉ gói gọn trong biên giới đất nước Bắc Âu, tài năng của Peter Schmeichel đã được công nhận rộng rãi trên thế giới. Đỉnh cao trong những màn trình diễn của ông, đó là giúp Brøndby lọt vào tới tận bán kết UEFA Cup năm 1991.

Dù bị AS Roma của Rudi Völler đánh bại nhưng trên phương diện cá nhân, Schmeichel vẫn gặt hái được thành công lớn khi được IFFHS (Liên đoàn thống kê lịch sử bóng đá thế giới) bình chọn là thủ thành xuất sắc nhất thế giới năm đó.
Có được Peter Schmeichel, MU đã mạnh hơn bội phần 

Từng suýt bị Alex Ferguson tống cổ
Sau thành công ngoài mong đợi trong màu áo Brøndby, Peter Schmeichel đã nghe theo tiếng gọi của Alex Ferguson và chuyển tới MU với mức giá nửa triệu bảng vào năm 1991. Đó được coi là một trong những quyết định sáng suốt nhất của cả thủ thành người Đan Mạch lẫn "ông già gân".
8 năm thi đấu tại Old Trafford, Peter Schmeichel đã giành được vô số danh hiệu: 5 chức vô địch Premier League, 3 cúp FA, 1 League Cup và đặc biệt là 1 chiếc cúp bạc Champions League danh giá vào năm 1999. Thành công của Schmeichel lớn tới mức 1 năm sau khi ông rời MU (năm 2000), Fergie đã mô tả thương vụ này như một món hời của thế kỷ.
Tuy nhiên những thành công đó chưa đến ngay lập tức với Peter Schmeichel. Bất chấp những tuyên bố của Sir Alex về một chức vô địch vào cuối mùa (MU khởi đầu mùa giải 1991-1992 cực tốt khi liên tục đứng đầu bảng xếp hạng) nhưng cơn khô hạn bàn thắng trên hàng tiền đạo khiến đội bóng của Peter Schmeichel để tuột chức vô địch vào tay Leeds United trong những vòng đấu cuối. 
Schmeichel buộc phải hài lòng với chức vô địch League Cup (danh hiệu đầu tiên tại đấu trường này của MU). Nhưng với Andrei Kanchelskis, Mike Phelan, Bryan Robson, Mark Hughes, Paul Ince, và sau đó là Eric Cantona, MU đã có nền móng cực tốt để bắt đầu áp đặt sự thống trị lên Premier League, giải đấu ra đời vào năm 1992.
Bộ đôi giúp MU có chức vô địch Premier League sau 26 năm chờ đợi 

Đúng như dự đoán, Quỷ đỏ đã vô địch Premier League 1 năm sau khi Schmeichel chuyển tới. Dẫu đội bóng khởi đầu không thật sự tốt khi chỉ xếp thứ 10/22 đội vào đầu tháng 11, nhưng với sự xuất hiện của Eric Cantona cùng thành tích 22 trận giữ sạch lưới trong mùa giải của Schmeichel, đội bóng thành Manchester đã có chức vô địch nước Anh lần đầu tiên sau 26 năm chờ đợi.
Mặc dù vậy, quãng thời gian chơi bóng tại Old Trafford không phải nhuốm toàn màu hồng với huyền thoại người Đan Mạch. Dù nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ Alex Ferguson nhưng thi thoảng, anh chàng to xác này vẫn mắc những sai lầm khó hiểu.
Đỉnh điểm của sự khó hiểu ấy là trận hoà 3-3 với Liverpool ở mùa giải 1993-1994 (Quỷ đỏ dẫn trước 3 bàn). Sau trận đấu, HLV người Scotland đã lớn tiếng phê bình cậu học trò và có ý định tống cổ Schmeichel khỏi MU bởi hành động dám cãi lại thầy của thủ thành này. Chỉ đến khi thủ thành xuất sắc nhất thế giới năm 1993 cất tiếng xin lỗi, Fergie mới đồng ý để anh trở lại đội hình chính và tiếp tục trấn giữ khung thành của đội nhà. 


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn