Ông Vũ Mão: 'Anh Bá Thanh rất quyết liệt, luôn đi đến cùng trong công việc'

Thời sựChủ Nhật, 15/02/2015 12:10:00 +07:00

Nguyên lãnh đạo Văn phòng Quốc hội nhận xét ông Nguyễn Bá Thanh là con người quyết liệt và luôn đi đến cùng trong công việc.

(VTC News) – Nguyên lãnh đạo Văn phòng Quốc hội nhận xét ông Nguyễn Bá Thanh là con người quyết liệt và luôn đi đến cùng trong công việc.

Ông Vũ Mão – Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội không giấu được sự xúc động, đau buồn sau khi nhận được tin ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng ban Nội chính Trung ương qua đời lúc 13h10' ngày 13/2 tại tư gia.

Ông Vũ Mão
Ông Vũ Mão đánh giá ông Nguyễn Bá Thanh là người quyết liệt trong công việc (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Chia sẻ cảm xúc của bản thân, ông Vũ Mão nói: “Tôi rất buồn vì anh Nguyễn Bá Thanh ra đi quá sớm. Tin dữ này đến với tôi không quá đột ngột do thời gian chữa trị bệnh tật của anh Thanh cũng tương đối dài và tôi cũng biết những hậu quả xấu có thể sẽ đến. Tuy vậy, tôi vẫn cảm thấy rất tiếc bởi con người như anh Nguyễn Bá Thanh rất đáng trân trọng”.


Ông Vũ Mão cho biết khi ông công tác tại Văn phòng Quốc hội, ông Nguyễn Bá Thanh cũng đã giữ vị trí chủ chốt ở Đà Nẵng. “Tôi cũng đã được biết sự năng nổ của anh Thanh khi anh ấy là Chủ tịch rồi Bí thư TP Đà Nẵng”.

- Ông đánh giá như thế nào về ông Nguyễn Bá Thanh trong vai trò là một đại biểu Quốc hội?

Cách đây hơn 20 năm, anh Thanh là đại biểu Quốc hội khóa IX. Anh là Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, còn tôi là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Rồi cách đây hơn 10 năm, anh Thanh là đại biểu Quốc hội khóa XI, còn tôi là Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội. Suốt trong thời gian dài ấy, tôi cũng đã nhiều lần tiếp xúc với anh Thanh. Đặc biệt, có một số chuyến đi nước ngoài, tôi cùng anh Thanh – với tư cách là đại biểu Quốc hội đi thăm hữu nghị các nước.

Chúng tôi đã trao đổi và hiểu về nhau rất nhiều với những mặt phải và những mặt còn những ý kiến trái chiều.

Khi tham gia các hoạt động của đoàn Quốc hội, anh Nguyễn Bá Thanh cũng thể hiện là một con người thẳng thắn. Anh Thanh quan sát rất chăm chú và thường thể hiện quan điểm rõ ràng. Một số việc anh Thanh cho là tốt thì sẽ nghiên cứu học tập và áp dụng tại địa phương, một số điểm chưa tốt thì anh thẳng thắn cho rằng không nên học tập. 
Ông Nguyễn Bá Thanh là người quyết liệt trong công việc 

- Rất nhiều người nói dấu ấn của ông Nguyễn Bá Thanh trong lòng người dân Đà Nẵng là dấu ấn của một người lãnh đạo hết lòng vì công việc, dám nói, dám làm và làm được nhiều việc cho dân cho nước, thưa ông?

Anh Thanh là người có tầm tư duy bài bản và cách làm rất quyết liệt khi là lãnh đạo Đà Nẵng. Nhiều người đồng tình và mến phục con người anh Nguyễn Bá Thanh. Chúng tôi rất hoan nghênh và có nhiều bài viết khích lệ công việc của anh Nguyễn Bá Thanh.


Việc TP Đà Nẵng phát triển như ngày hôm nay, trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam thì cũng có vai trò rất lớn của anh Nguyễn Bá Thanh.

- Tuy đã làm được rất nhiều việc cho Đà Nẵng nhưng cách làm của ông Nguyễn Bá Thanh vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có người nói, dẫu có những việc ông Thanh đã 'vượt rào', đi trước một bước nhưng đó là vì lợi ích của nhân dân, vì việc chung và đó cũng là việc đáng hoan nghênh. Với tư cách cá nhân, ông đánh giá sự việc này như thế nào?

Đúng là bên cạnh những việc làm hiệu quả của anh Nguyễn Bá Thanh cho Đà Nẵng thì ngay thời gian đó cũng đã có những ý kiến trái chiều. Ngày đó, bản thân một số đồng chí lão thành cách mạng cũng không tán thành với cách làm của anh Thanh trong một số sự việc. Không phải tất cả mọi sự việc đều có thuận lợi mà có cả những khó khăn, vấp váp.

 

Anh Thanh là người có tầm tư duy bài bản và cách làm rất quyết liệt khi là lãnh đạo Đà Nẵng. Nhiều người đồng tình và mến phục con người anh Nguyễn Bá Thanh. 
 
Tuy vậy, sau đó các vị lão thành cũng đã phân tích một cách có trách nhiệm và chỉ ra động cơ của anh Nguyễn Bá Thanh là rất tốt, vì dân vì nước. Nếu người lãnh đạo là tốt, quyết liệt và dám làm thì cần được tin tưởng, động viên và tiếp tục giao trọng trách để thực hiện công việc.


Các vị lão thành cách mạng cũng cho rằng, có thể về phương pháp, cách làm có những điểm chưa được thì cần góp ý để Nguyễn Bá Thanh rút kinh nghiệm. Các cụ lão thành cách mạng đã phân tích rất có tình, có lý và rất công bằng.

Điều đó cũng cho thấy, anh Nguyễn Bá Thanh có tính cách riêng, phong cách riêng, có tư duy riêng. Có thể một giai đoạn nào đó, người ta chưa hiểu hết về con người Nguyễn Bá Thanh. Vì có thể lúc đó anh Thanh làm mạnh, làm nhanh thì có thể không che chắn được hết nên có sơ suất. Tuy nhiên, theo tôi, những việc làm của anh Thanh có động cơ tốt, đúng.
Ông Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh quan tâm đến đời sống của từng con người nhỏ bé tại Đà Nẵng 
- Những phiên chất vấn của HĐND TP Đà Nẵng thường mang đậm dấu ấn của ông Nguyễn Bá Thanh. Nhớ đến ông Thanh là nhớ đến những cuộc 'truy vấn' gắt gao với lãnh đạo sở, ngành không hoàn thành nhiệm vụ, đẩy khó cho dân... Ông có đồng tình với cách làm này khi ông Thanh còn là lãnh đạo TP Đà Nẵng?

Tôi không trực tiếp theo dõi những phiên chất vấn của HĐND TP Đà Nẵng mà chỉ nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tôi rất đồng tình và hoan nghênh cách làm của HĐND TP Đà Nẵng, trực tiếp là sự điều hành phiên họp và đi đến cùng vấn đề trong việc chất vấn và trả lời chất vấn của đồng chí Nguyễn Bá Thanh.

Nếu nói trên phương diện chủ trương chung thì những hoạt động của đồng chí Nguyễn Bá Thanh là quá bình thường nhưng cách làm của đồng chí Thanh lại trở thành một hiện tượng và rất được nhân dân ủng hộ thì đó là điều đáng suy nghĩ, đáng phân tích và đáng thảo luận.

Tính cách của anh Nguyễn Bá Thanh thì tôi biết rồi. Đó là một con người quyết liệt trong công việc. Đó là điều rất đáng hoan nghênh và biểu dương. Đà Nẵng nên tiếp tục phát huy.

Tính anh Thanh như vậy rồi, có chuyển anh ấy đi đâu thì anh ấy cũng thế. Đó là phong cách con người Nguyễn Bá Thanh. Nhiều cán bộ của ta hiện nay chưa đạt được đến một tầm để có thể quyết liệt được như vậy vì họ ngại va chạm, giữ an toàn cho mình và giữ mối quan hệ.

Theo tôi, đúng là phải giữ mối quan hệ tốt giữa đồng đội, đồng chí, anh em nhưng trước hết phải vì nước vì dân, vì hiệu quả công việc.
ông Nguyễn Bá Thanh
Hình ảnh bình dị của ông Nguyễn Bá Thanh trên sân bóng đá 
- Ngoài công việc, chắc hẳn ông còn tiếp xúc với ông Nguyễn Bá Thanh ở nhiều lĩnh vực khác?

Ngoài công việc, chúng tôi còn tiếp xúc nhiều trong môi trường thể thao. Đó là điều rất thú vị. Chúng tôi cùng có đam mê với môn tennis. Trong thể thao, chúng tôi cũng có thể trao đổi với nhau nhiều hơn, gần gũi hơn.

Lúc vào trận, chúng tôi thi đấu đối kháng với nhau thì rất quyết liệt. Kết quả thường phần thắng nghiêng về phía anh Nguyễn Bá Thanh.

 

Tính anh Thanh như vậy rồi, có chuyển anh ấy đi đâu thì anh ấy cũng thế. Đó là phong cách con người Nguyễn Bá Thanh. 
 
Trong thể thao, anh Thanh cũng là người rất sôi nổi, máu lửa và rất quyết thắng. Vì vậy, những đồng đội của anh Thanh cũng phải cố gắng hơn, quyết liệt hơn. Nếu là cấp dưới đứng trong đội của anh Thanh thì cũng hơi sợ bởi vì anh Thanh luôn yêu cầu rất cao và phải thắng.


Trong thể thao cũng thể hiện tính cách và tư duy của một con người. Anh Nguyễn Bá Thanh luôn luôn có khát khao chiến thắng, luôn quyết liệt. Tuy vậy, anh Nguyễn Bá Thanh cũng chắt chiu từng quả bóng một. Trong thể thao như vậy và trong cuộc sống cũng thế. Cũng nhờ có thể thao, chúng tôi cũng có sự qua lại, quen biết và quý mến nhau.

- Việc hàng nghìn người dân tham dự lễ cầu an và thức nhiều đêm ra sân bay chờ đón ông Nguyễn Bá Thanh, theo ông có phải là 'hiện tượng lạ', đáng suy nghĩ?


Khi nhân dân biết ông Nguyễn Bá Thanh có bệnh thì cũng rất buồn và lo lắng. Việc hàng nghìn người dân đón tiếp khi đưa anh Thanh từ nước ngoài về là một hiện tượng rất đáng suy nghĩ.

Hình ảnh anh Nguyễn Bá Thanh đã đi vào trong lòng người dân. Một người lãnh đạo được nhân dân yêu mến như vậy là rất đáng quý. Đó là những việc đến một cách rất tự nhiên và tự nguyện. Người dân cũng chia sẻ bởi những công lao, thành tích và cố gắng của anh Thanh dành cho Đà Nẵng. Thái độ của anh Thanh cũng rất chân thành với nhân dân.

Anh Thanh đã thực hiện được theo lời nói của Bác Hồ là công bộc, là người đầy tớ của nhân dân. Tôi cho rằng, được người dân quý trọng là phần thưởng cao quý nhất đối với một người cán bộ như anh Nguyễn Bá Thanh.

Phạm Thịnh (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn