Trong dòng trạng thái trên Twitter ngày 12/3, ông Trump viết: “Máy bay đang ngày càng trở nên quá phức tạp để lái. Không còn cần đến các phi công nữa mà cần các nhà khoa học máy tính từ MIT thì đúng hơn. Tôi thấy điều này trong rất nhiều sản phẩm. Luôn luôn là tìm cách đi một bước xa hơn không cần thiết, trong khi thường những thứ cũ và đơn giản hơn sẽ tốt hơn nhiều.
Trong khi những quyết định nhanh cần thực hiện, sự phức tạp tạo ra nguy hiểm. Tất cả tốn nhiều chi phí mà có ít thành quả. Tôi không biết các bạn thấy sao, nhưng tôi không muốn Albert Einstein trở thành phi công của mình. Tôi muốn những chuyên gia bay tuyệt vời được phép tiếp cận điều khiển máy bay dễ dàng và nhanh chóng!”
Bình luận của Tổng thống Mỹ được đưa ra hơn 2 ngày sau thảm họa rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopia, khiến 157 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn chết người thứ hai liên quan đến mẫu máy bay Boeing 737 Max 8 trong vòng 5 tháng. Cuối tháng 10/2018 một máy bay Boeing 737 Max 8 do hãng hàng không Lion Air của Indonesia vận hành rơi xuống biển cướp đi sinh mạng của 189 người.
Nhiều câu hỏi được đặt ra về độ an toàn của dòng máy bay này, khi cả hai máy bay khá mới thuộc cùng một mẫu lại gặp tai nạn trong một khoảng thời gian ngắn. Máy bay 737 Max đã bị cấm bay ở hàng loạt quốc gia trong khi vụ tai nạn ở Ethiopia đang được điều tra.
Nguyên nhân vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên các nhà chức trách Ethiopia cho biết đã tìm được hộp đen máy bay gặp nạn và sẽ sớm công bố kết quả điều tra.
Video: Boeing 737 Max bị cấm bay trong không phận các nước EU
Trong bài báo năm 2017 về nỗ lực của Boeing để phát triển các máy bay hoàn toàn tự động, thậm chí không cần phi công con người, Wired đã trình bày chi tiết về cách công nghệ tự động của hãng đã thực hiện hầu hết các công việc một khi máy bay ở trên cao và không gặp khó khăn khi hạ cánh máy bay, ngay cả trong thời tiết khắc nghiệt và tầm nhìn hạn chế.
Tuy nhiên, tự động hóa có những rủi ro. Vụ tai nạn của chuyến bay 447 của Air France ở Đại Tây Dương vào tháng 6/2009 đã cướp đi 228 mạng sống do sự cố của hệ thống tự động Airbus A330-203. Dù vậy, theo Vox, những thảm kịch thuộc loại đó là ngoại lệ cực kỳ hiếm.
Theo Boeing, gần 80% các vụ tai nạn hàng không thương mại là do lỗi của phi công. Vì vậy, nếu ông Trump thực sự có ý nói việc đi lại bằng máy bay trở nên nguy hiểm hơn khi tự động hóa tăng lên, thì sự thật chưa thực sự ủng hộ ông, Vox bình luận.
Bình luận