Ông Tập Cận Bình sẽ ngồi cạnh Tổng thống Philippines tại APEC

Thế giớiThứ Sáu, 13/11/2015 02:59:00 +07:00

ông Tập và ông Aquino sẽ ngồi cạnh nhau tại Diễn đàn kinh tế APEC sắp được tổ chức tại Philippines trong bối cảnh quan hệ hai nước có nhiều rạn nứt.

(VTC News) – Truyền thông Trung Quốc loan báo ông Tập và ông Aquino sẽ ngồi cạnh nhau tại Diễn đàn kinh tế APEC sắp được tổ chức tại Philippines trong bối cảnh quan hệ hai nước có nhiều rạn nứt về chủ quyền ở Biển Đông.

Theo Hoàn Cầu thời báo, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC lần thứ 23 sẽ chính thức diễn ra tại Philippines từ ngày 18/11 đến ngày 19/11 tới đây. 
Ông Tập Cận Bình sẽ ngồi cạnh Tổng thống Philippines tại APEC
Ông Tập Cận Bình sẽ ngồi cạnh Tổng thống Philippines tại APEC 
Điều đáng lưu ý là lần này ông Tập Cận Bình được sắp xếp ngồi cạnh Tổng thống Philippines Aquino. Philippines năm nay là nước chủ nhà của APEC, theo thông lệ, nước chủ nhà, nước chủ nhà trước đó và nước chủ nhà tiếp theo của APEC sẽ ngồi cạnh nhau. 
Đại diện ban tổ chức Philippines cho biết, do năm ngoái Trung Quốc là nước chủ nhà của APEC nên việc ông Tập và ông Aquino ngồi cạnh nhau “sẽ mang lại cho hai nhà lãnh đạo nhiều cơ hội đối thoại”. 
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila đang ở mức lạnh nhạt nhất từ trước đến nay vì vụ kiện về yêu sách chủ quyền ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc. Hiện chưa rõ vấn đề Biển Đông có được đưa ra bàn thảo hay không.
Bắc Kinh tuyên bố APEC là nơi để giành cho các vấn đề kinh tế, trong khi truyền thông nước này cũng nói Philippines cũng sẽ không đưa vấn đề Biển Đông ra bàn nghị sự.
Trong diễn biến khác, sáng 7/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngang nhiên khẳng định rằng các đảo ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc từ thời cổ xưa.
Ngay sau đó, ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc đang tìm cách giải quyết những vấn đề tồn tại giữa họ và các nước đang “chiếm một số đảo?” ở Biển Đông thông qua đối thoại hòa bình.
Trong cuộc họp báo chiều 12/11, trả lời về phản ứng của Việt Nam với tuyên bố trên, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của mình đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Trong khi đó, Vietnam+ dẫn nguồn báo Asia Sentinel của Hong Kong ngày 9/11 cho rằng Philippines sẽ thắng kiện Trung Quốc tại Tòa án Trọng tài thường trực Liên hợp quốc (PCA) có trụ sở tại La Hay (Hà Lan) về những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Báo trên khẳng định rằng Bắc Kinh hiện đang trong thế phòng thủ. Trước đó, PCA đã ra phán quyết với đa số tuyệt đối rằng tòa này có đủ thẩm quyền để xem xét đơn kiện từ Philippines. 
Asia Sentinel cũng coi vụ tàu khu trục Mỹ tiến hành tuần tra trên Biển Đông là một vố đau thứ hai dành cho Bắc Kinh. 
Trong một động thái được cho là “kín đáo,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ tới để yêu cầu giải thích về vụ việc trên.
Tuy nhiên, đáng chú ý là Hải quân Trung Quốc hầu như chẳng có một hành động mạnh mẽ nào.

Văn Việt Võ (Theo Hoàn Cầu thời báo)
Bình luận
vtcnews.vn