Ông Putin ra sắc lệnh đặc biệt đối phó trừng phạt của phương Tây

Thời sự quốc tếThứ Tư, 09/03/2022 10:36:44 +07:00
(VTC News) -

Hôm 8/3, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đặc biệt về kinh tế nhằm đảm bảo an ninh quốc gia của Nga trước các đòn trừng phạt của phương Tây.

"Đảm bảo thực hiện các biện pháp kinh tế đặc biệt sau đây cho đến 31/12/2022: Cấm xuất, nhập khẩu các mặt hàng, nguyên liệu thô theo danh sách sẽ được chính phủ Liên bang Nga quy định", sắc lệnh Tổng thống Vladimir Putin vừa ký ban hành nêu.

Trong vòng 2 tuần tới đây, Chính phủ Nga sẽ phải xác định danh sách các mặt hàng, nguyên liệu thô thuộc diện cấm xuất, nhập khẩu trong năm 2022 của nước này. 

Ông Putin ra sắc lệnh đặc biệt đối phó trừng phạt của phương Tây  - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Bên cạnh đó, Nội các Nga cũng sẽ lên danh sách những quốc gia, vùng lãnh thổ, cá nhân và công ty trong phạm vi ảnh hưởng của sắc lệnh.

Sắc lệnh này được ban hành nhằm đảm bảo an ninh của Nga và hoạt động của ngành công nghiệp không bị gián đoạn. Sắc lệnh có hiệu lực kể từ thời điểm công bố chính thức. 

Trước đó, Nga đã áp đặt các biện pháp kinh tế đặc biệt để đáp trả các hành động không thân thiện của Mỹ và các quốc gia, tổ chức quốc tế khác, cũng như các biện pháp kinh tế tạm thời nhằm đảm bảo ổn định tài chính của Nga.

Hôm 7/3, Nga phê duyệt danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có hành động "không thân thiện" nhằm vào Nga, các công ty và công dân nước này. Danh sách này gồm: Ukraine, Mỹ, Canada, các quốc gia Liên minh châu Âu (EU), Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Micronesia, New Zealand, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Các quốc gia và vùng lãnh thổ được đề cập trong danh sách đều áp đặt hoặc tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Moskva sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của lực lượng vũ trang Nga tại Ukraine.

Trong đòn trừng phạt mới nhất đối với Nga, Tổng thống Joe Biden thông báo lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga để phản ứng trước chiến dịch quân sự của Moskva tại Ukraine. Lệnh trừng phạt này được cho ​​sẽ đẩy giá năng lượng thế giới tăng mạnh trong những ngày tới.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp