Ông Putin khai trương chuyến tàu hỏa đầu tiên nối Nga với Crimea

Thế giớiThứ Ba, 24/12/2019 06:54:05 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Vladimir Putin hôm 23/12 khai trương tuyến đường sắt nối liền hai thành phố lớn nhất của Nga đến Crimea.

Video: Tổng thống Vladimir Putin đi trên chuyến tàu hỏa đầu tiên nối Nga với Crimea


“Công sức, tài năng, quyết tâm và trí tuệ, các kỹ sư đã cho thấy rằng Nga có thể thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng quy mô thế giới như vậy. Đây là cây cầu dài nhất không chỉ ở Nga mà còn ở châu Âu”, ông Putin nói với các công nhân xây dựng.

“Các bạn đã cho thấy rằng Nga có thể thực hiện các dự án quy mô lớn như vậy bằng khả năng công nghệ của chính mình. Điều này, mang lại cho chúng tôi niềm tin rằng chúng tôi có thể và chắc chắn sẽ thực hiện các dự án tương tự trong tương lai”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ông Putin khai trương chuyến tàu hỏa đầu tiên nối Nga với Crimea  - 1

Tổng thống Vladimir Putin khai trương tuyến đường sắt nối liền hai thành phố lớn nhất của Nga đến Crimea (Ảnh: Reuters)

Việc xây dựng cây cầu dài 19 km, trị giá 3,4 tỷ USD này bị Ukraine bị phản đối kịch liệt. Các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu cấm công dân và các công ty châu Âu đầu tư vào Crimea, bao gồm cả cơ sở hạ tầng và giao thông bán đảo Crimea. Điều này cũng phần nào cản trở việc Nga xây dựng cây cầu này.

Cây cầu được thiết kế để tích hợp Crimea vào nền kinh tế Nga và chấm dứt sự cô lập bằng cách cho phép Nga cung cấp các nguồn hỗ trợ cho Crimea bằng đường bộ và đường sắt cũng như đường biển và đường hàng không.

Tổng thống Putin cho biết tuyến đường sắt mới sẽ vận chuyển khoảng 14 triệu hành khách và khoảng 13 triệu tấn hàng hóa vào năm tới. Ông Putin cho biết cây cầu sẽ khôi phục các tuyến đường sắt đến Crimea bị cắt đứt vào năm 2014 khi Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimea.

Cầu đường bộ nối Nga và Crimea cũng đã được thông xe vào tháng 5/2018 khi Tổng thống Putin lái một chiếc xe tải đi qua cầu.

Tổng tuyến đường sắt từ thành phố phía tây bắc Saint Petersburg đến thành phố cảng Sevastopol của Crimea có khoảng cách 2.500 km.

Chuyến tàu chở khách đầu tiên chở 530 người rời Saint Petersburg vào chiều 23/12 và chuyến tàu từ Matxcơva sẽ xuất phát ngày 24/12, trong khi dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách từ các thành phố khác của Nga sẽ bắt đầu vào năm tới.

 

Kông Anh(Nguồn: Reuters, Straitstimes)
Bình luận
vtcnews.vn