Ông Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM luôn rộng cửa đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Tin nhanh 24hThứ Ba, 25/08/2020 16:17:34 +07:00
(VTC News) -

Ngày 25/8, UBND TP.HCM phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TP.HCM (Amcham) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp TPHCM - Hoa Kỳ.

Diễn đàn được tổ chức bằng hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Năm nay diễn đàn có chủ đề "Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng”.

Tham dự tại đầu cầu TP.HCM có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink (tại đầu cầu Hà Nội); Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Marie C.Damour cùng một số doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định diễn đàn lần này là một sự kiện có ý nghĩa lớn nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Nhân cũng gửi lời cám ơn đến các doanh nghiệp đối tác đến từ Hoà Kỳ vì đã tin tưởng, lựa chọn đầu tư tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung; đồng thời khẳng định TP.HCM đã chuẩn bị hàng loạt cơ hội để đối tác đến đầu tư, làm việc và giải trí.

“TPHCM là một cầu nối tốt nhất trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”, ông Nhân nói và khẳng định hiện TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam với hơn 10 triệu người, đóng góp gần 25% GDP, gần 30% thu ngân sách cho Việt Nam, đồng thời có năng suất lao động gấp gần 3 lần mức bình quân của cả nước.

Mặt khác, TP.HCM có Khu Công nghệ cao tốt nhất với hơn 160 doanh nghiệp, đã đầu tư hơn 7 tỷ USD, với 46.000 người đang làm việc. Tổng giá trị xuất khẩu trong 10 năm vừa qua đạt hơn 64 tỷ USD.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM luôn rộng cửa đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ - 1

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: SGGP)

Từ đó, Bí thư Thành uỷ TP.HCM khẳng định có thể đem đến cho cơ hội làm việc thuận lợi cho các nhà đầu tư, các đối tác, chuyên gia, sinh viên, viện trường, khi TP.HCM có hệ thống các viện, trường và các phòng nghiên cứu. Do vậy, việc đầu tư vào lĩnh vực công nghệ hay các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

Cũng theo ông Nhân, TP.HCM có các cơ hội để đối tác tham gia đầu tư, vì có cơ sở hạ tầng tốt như hạ tầng công nghệ thông tin, giao thông với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp đi vào hoạt động.

Đặc biệt là một thành phố đổi mới và năng động sáng tạo đang hình thành ở TP.HCM, với trung tâm là khu công nghệ cao, các khu công nghiệp và hệ thống trường đại học tập trung, cùng các cơ sở nghiên cứu đổi mới sáng tạo. Đồng thời, nơi này còn có một trung tâm tài chính mới và khu đô thị mới Thủ Thiêm đang hình thành.

Khu vực này rộng hơn 21.000ha, được kỳ vọng trong 10 năm tới sẽ đóng góp 30% vào kinh tế của TP.HCM. Khi đó, nơi này (TP Thủ Đức - PV) sẽ thành trung tâm kinh tế lớn thứ 3 của cả nước, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM luôn rộng cửa đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ - 2

Quang cảnh diễn đàn tại đầu cầu TP.HCM. (Ảnh: SGGP)

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, lãnh đạo TP.HCM cam kết sẽ hợp tác, làm việc và sẽ đi cùng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ để các đối tác hài lòng khi đầu tư tại TP.HCM.

“Thành công của quý vị là thành công của chúng tôi”, ông Nhân nhấn mạnh và tin tưởng, kết quả từ sự mở rộng hợp tác sẽ tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia.

Ngoài TP.HCM, diễn đàn lần này còn có các điểm cầu ở Hà Nội, Singapore; San Franciso (Hoa Kỳ).

Thế Quang
Bình luận
vtcnews.vn