• Zalo

Ông Kim Jong-un nêu điều kiện tiên quyết cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 26/04/2019 06:51:00 +07:00Google News

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của Mỹ trong tương lai, KCNA đưa tin hôm 26/4.

Theo Reuters, tuyên bố này của ông Kim được xem như biện pháp gây áp lực buộc Mỹ phải linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận các yêu cầu từ Bình Nhưỡng để giảm bớt các lệnh trừng phạt thay vì quan điểm cứng rắn từng thể hiện trong thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua. 

"Tình hình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực đang khá bế tắc và đạt đến điểm nút quan trọng mà ở đó nó có thể quay lại trang thái ban đầu khi Mỹ đơn phương đưa ra thái độ không mấy thiện chí trong thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2", hãng thông tấn Triều Tiên dẫn lời của ông Kim. 

kim jong-un

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA) 

"Bản thân Triều Tiên cũng sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra", ông Kim nói thêm. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang có chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Nga, tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều cùng Tổng thống Putin. 

Theo KCNA, ông Kim đã mời ông Putin tới Triều Tiên vào một thời điểm thích hợp và nhà lãnh đạo Nga đã đồng ý. 

Giới quan sát nhận định cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo Nga-Triều tại thành phố Vladivostok hôm 25/4 mặc dù được kỳ vọng nhưng không tạo ra quá nhiều đột phá. 

Cả Triều Tiên và Nga đều đồng ý tăng cường chặt chẽ hơn nữa liên kết và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy hợp tác chiến lược để đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực, KCNA cho hay. 

Tổng thống Putin tin tưởng một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên là hoàn toàn có thể và cách để đạt được điều đó là tiến lên từng bước để tạo dựng niềm tin. 

"Nhưng bất cứ đảm bảo nào từ Mỹ cũng cần nhận được ủng hộ từ các quốc gia trong khuôn khổ đàm phán 6 bên trước đây về vấn đề hạt nhân. Họ chỉ cần đảm bảo an ninh. Tôi tin chắc rằng tình huống đảm bảo đến từ một bên không thể tồn tại nếu không có đảm bảo quốc tế.

Thỏa thuận giữa hai nước là không đủ. Những đảm bảo như vậy phải mang tính quốc tế, ràng buộc về pháp lý, giữ vững chủ quyền Triều Tiên”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh. 

KCNA cũng cho biết thêm rằng Nga và Triều Tiên đã đồng ý thực hiện các biện pháp hợp tác hơn nữa trong thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ.

Video: Ông Kim tặng ông Putin món quà đặc biệt

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn