Ông Kim Jong-un nêu điều kiện để Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Thế giớiChủ Nhật, 29/04/2018 16:22:00 +07:00

Tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nêu ra một số điều kiện để từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan cho biết tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra điều kiện để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

“Nếu các cuộc gặp gỡ của chúng tôi với Mỹ trở nên thường xuyên hơn và trong tương lai khi niềm tin được xây dựng, đạt được thỏa thuận về việc không xâm phạm và kết thúc chiến tranh, vậy thì có lý do gì để chúng tôi còn cần vũ khí hạt nhân?”, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh rằng mặc dù trên thực tế ông luôn đối đầu với Mỹ nhưng mọi người cần hiểu rằng ông hoàn toàn không phải là người sẽ ném bom hạt nhân xuống Mỹ, Hàn Quốc hay các quốc gia khác ở khu vực Thái Bình Dương.

Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

1519528043

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in bắt tay khi lần đầu trực tiếp gặp mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, ngày 27/4. (Ảnh: AP)

Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của 2 miền Triều Tiên trực tiếp gặp gỡ sau hơn 10 năm. Sau hội nghị, ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in ra tuyên bố chung về việc tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn cũng như cải thiện quan hệ liên Triều, hướng tới thống nhất trong hòa bình.

Chiến tranh Triều Tiên diễn ra từ năm 1950 đến năm 1953, khi Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc ký Hiệp định Đình chiến. Truyền thông Triều Tiên tuyên bố rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên chưa bao giờ ở trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc và khẳng định chỉ ở trong tình trạng chiến tranh với Mỹ.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn