Ông Kim Jong-un cảnh báo về 'vũ khí chiến lược mới' của Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Tư, 01/01/2020 08:02:19 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng không có lý do để tuân thủ cam kết đình chỉ các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân và sẽ sớm ra mắt "vũ khí chiến lược mới", KCNA cho hay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Triều Tiên đã dừng các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), coi đây như là một phần trong nỗ lực xây dựng lòng tin với Mỹ. Thế nhưng, Washington đáp trả bằng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Bình Nhưỡng.

"Trong điều kiện như vậy, chúng tôi không còn lý do để tiếp tục phải ràng buộc với các cam kết. Cam kết không có bên đối diện và điều này đang làm giảm những nỗ lực của chúng tôi đối với việc giải trừ hạt nhân và không phổ biến vũ khí trên toàn thế giới", KCNA trích dẫn lời ông Kim trong cuộc họp Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un cũng cho rằng Triều Tiên sẽ tích cực thúc đẩy dự án phát triển vũ khí chiến lược và "thế giới sẽ chứng kiến ​​một vũ khí chiến lược mới, được Bình Nhưỡng sở hữu trong tương lai gần", theo KCNA.

Bên cạnh đó, ông Kim Jong-un cũng nói rằng Triều Tiên "không thể từ bỏ sự an toàn cho tương lai của chúng ta chỉ vì kết quả kinh tế trong khi các hành động thù địch và mối đe dọa hạt nhân chống lại chúng ta đang gia tăng trên thực tế", KCNA cho biết.

"Chúng ta sẽ tăng cường an ninh hơn nữa, không bao giờ đánh đổi an ninh của đất nước và sự an toàn trong tương lai của chúng ta cho bất cứ điều gì khác", KCNA dẫn lời ông Kim.

Ông Kim Jong-un cảnh báo về 'vũ khí chiến lược mới' của Triều Tiên - 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reviewjournal)

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đưa ra lời cảnh báo, đe dọa sẽ có "hướng đi mới" trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa nếu Washington không nhượng bộ trước thời hạn cuối năm 2019. Điều này là tín hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sẽ khôi phục các hành động khiêu khích.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Kim Jong-un và ông Donald Trump tại Hà Nội. Cuộc gặp kết thúc mà hai bên không đạt được thỏa thuận do sự khác biệt lớn về cách đối phó với các biện pháp phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và biện pháp trừng phạt của Washington.

Bình Nhưỡng muốn cộng đồng quốc tế dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này nhằm củng cố nền kinh tế, đổi lấy việc nước này đóng cửa tổ hợp thử hạt nhân quan trọng ở Yongbyon. Washington kêu gọi Triều Tiên phi hạt nhân hóa nhiều hơn. Mỹ và Triều Tiên đã đàm phán ở cấp chuyên viên trog tháng 10/2019 tại Stockholm nhưng không thu hẹp được sự khác biệt giữa hai nước.

Trước đó, Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải đón nhận món “quà Giáng sinh” mà họ muốn nhận, dấy lên các suy đoán về sự khiêu khích lớn có thể sắp diễn ra. Kỳ nghỉ Giáng sinh đã qua mà không có cuộc thử nghiệm nào diễn ra, nhưng Washington và Seoul vẫn cảnh giác cao độ.

Mỹ cảnh báo Bình Nhưỡng tránh các hành động khiêu khích, tuyên bố Triều Tiên có thể mất tất cả mọi thứ, đồng thời thúc giục họ quay trở lại bàn đàm phán. Triều Tiên đã không đáp lại lời đề nghị của Mỹ và nói rằng nước này không còn gì để mất.

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ông hy vọng Triều Tiên sẽ chọn "con đường hòa bình chứ không phải đối đầu" và cho biết Washington đang theo dõi sát sao lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tuyên bố gì trong những ngày đầu năm mới.

Kông Anh(Nguồn: Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn