Ông chủ nhà vườn Vũ Hạnh và khát vọng về một ngành lan phát triển

Đời sốngThứ Ba, 07/12/2021 02:48:00 +07:00
(VTC News) -

Tọa lạc tại huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, chắc hẳn nhà vườn Vũ Hạnh là một cái tên không còn xa lạ đối với nhiều anh em trong giới chơi lan.

Đến với lan sau nhiều năm rong ruổi…

Xuất phát từ lĩnh vực vận tải hàng hóa từ cuối những năm 90, anh Vũ Văn Hạnh may mắn có được nhiều trải nghiệm thông qua những chuyến xe chở hàng đi đến các vùng miền khác nhau. Cũng chính điều này đã mở ra cơ hội để anh đến với lan.

Vốn là một người yêu thiên nhiên, trong những lần vận chuyển lan để giao cho khách hàng, anh Hạnh đã phải lòng vẻ đẹp tao nhã của loài hoa này ngay từ những cái nhìn đầu tiên. Cũng kể từ đó, anh bắt đầu sưu tầm lan để thỏa niềm đam mê.

Ông chủ nhà vườn Vũ Hạnh và khát vọng về một ngành lan phát triển - 1

Anh Hạnh tại vườn lan của mình.

Năm 2017, anh chính thức tạm biệt công việc vận tải hàng hóa đã gắn bó với mình hơn 20 năm qua để dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh lan. Đó cũng là thời điểm thị trường lan sôi động hơn bao giờ hết. Anh xem đây là cơ hội vừa để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình, vừa để bản thân được sống trọn với đam mê.

Năm 2019, nhận thấy tiềm năng kinh tế đến từ ngành lan ngày càng triển vọng nên anh Hạnh muốn mở rộng kinh doanh thêm các dòng lan phi điệp.

Ban đầu, vì không có đủ vốn nên anh Hạnh phải xoay sở, vay mượn bạn bè để đầu tư xây dựng một vườn lan quy mô nhỏ. Sau quá trình tích góp, anh đã đưa được những chậu lan quý đầu tiên về vườn. Đó là những dòng lan 5 CT mà anh Hạnh đặc biệt yêu thích.

Ông chủ nhà vườn Vũ Hạnh và khát vọng về một ngành lan phát triển - 2

Một góc vườn lan Vũ Hạnh.

Trong suốt nhiều năm, anh luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và tìm tòi, sáng tạo trong việc trồng, chăm sóc cây để tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.

“Ở tất cả mọi lĩnh vực, muốn thành công thì phải đặt cái tâm của mình vào đó. Từ những ngày đầu đến với lan, tôi luôn chú trọng đến các kiến thức và các khâu kĩ thuật để lan ra được bộ rễ khỏe, thân lực tốt. Để củng cố thương hiệu cho vườn lan của mình, tôi quyết tâm kinh doanh lan thật uy tín, lựa chọn những dòng lan đẹp, đảm bảo nguồn gốc chuẩn, rõ ràng để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất”, anh Hạnh chia sẻ.

Sau quá trình xây dựng và phát triển, từ một vườn lan nhỏ, anh Hạnh đã nhiều lần thành công mở rộng quy mô cho nhà vườn của mình.

Hiện tại, anh đang sở hữu 2 vườn lan với tổng diện tích lên đến 700m2. Những giò lan 5 CT ngày nào giờ đã được nhân lên hàng ngàn chậu. Bên cạnh đó, vườn lan Vũ Hạnh còn cung cấp đa dạng các giống lan quý khác như Bạch Tuyết, Hồng Yên Thủy, Người Đẹp Không Tên, Bảo Duy, …

Nhờ việc luôn tỉ mỉ, chu toàn trong việc chăm sóc cây, chất lượng lan tại nhà vườn của anh Hạnh luôn được đánh giá cao về hương sắc với mặt bông đẹp, thân lá khỏe mạnh. Ngoài ra, vườn cũng thu hút đông đảo lượng khách hàng nhờ vào phong cách chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo của anh Hạnh.

Sau nhiều năm kinh doanh, lan đã mang lại cho gia đình anh một nguồn kinh tế ổn định, giúp anh cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Niềm tin vào ngành lan phát triển trường tồn

Là một người chơi lan chân chính, anh Hạnh luôn mong muốn rằng ngành lan nước ta sẽ sớm trở thành một ngành nghề chính thống, các cơ quan chức năng sớm đưa ra cơ chế quản lý riêng để anh em có thể tập trung chuyên môn. Từ đó, giá trị kinh tế của ngành lan có thể đến được với đông đảo người dân.

Ông chủ nhà vườn Vũ Hạnh và khát vọng về một ngành lan phát triển - 3

Một số anh em chơi lan đến giao lưu tại vườn lan Vũ Hạnh.

“Trong thời gian tới, tôi hi vọng Hiệp hội hoa lan Việt Nam sớm được thành lập, tạo động lực cho những người chơi lan tiếp tục duy trì niềm đam mê của mình. Theo tôi, đây cũng là cánh cửa để những anh em mới đến với lan có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Với những giá trị mà ngành lan tạo ra trong thời gian qua, tôi tin rằng nó sẽ luôn phát triển bền vững, trường tồn trong tương lai”, anh Hạnh chia sẻ.

Đối với những người muốn dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh lan ở thời điểm hiện tại, anh Hạnh muốn nhắn nhủ rằng, trước hết, mọi người nên tập trung trau dồi kiến thức về trồng và chăm sóc cây, cố gắng chăm cây giỏi, làm cây đạt.

Ông chủ nhà vườn Vũ Hạnh và khát vọng về một ngành lan phát triển - 4

Vườn lan Vũ Hạnh luôn là điểm đến uy tín cho những người chơi lan trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, phải đo lường rủi ro trước khi kinh doanh và không nên quá chú trọng về lợi nhuận kinh tế khi mới bắt đầu. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường lan khá “trầm”. Vì vậy, nhiều anh em còn ngần ngại để đến với lan.

Theo anh Hạnh, mọi người nên chờ đợi thời điểm thích hợp khi dịch bệnh lắng xuống, giá cả ổn định trở lại để có thể yên tâm đầu tư kinh doanh lan.

Được biết, bên cạnh công việc kinh doanh, anh Hạnh còn rất tích cực hoạt động trong các công tác thiện nguyện. Vừa qua, anh đã ủng hộ hơn 100 triệu đồng tiền mặt và lương thực cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn xã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ông chủ nhà vườn Vũ Hạnh và khát vọng về một ngành lan phát triển - 5

Anh Hạnh trong một lần làm từ thiện trên địa bàn.

Anh cũng thường xuyên đấu giá lan và ủng hộ hàng trăm triệu đồng để làm từ thiện ở các địa phương khác. Đối với anh, cho đi chính là được nhận lại và anh luôn mong muốn có thể giúp đỡ, sẻ chia đối với những hoàn cảnh gặp khó khăn trong cuộc sống.

Về phần mình, trong thời gian tới, anh Hạnh dự định mở rộng thêm 1000m2 diện tích cho vườn lan, sưu tầm thêm các giống lan quý khác để phục vụ nhu cầu, thỏa mãn đam mê chơi lan của khách hàng trên mọi miền tổ quốc.

Công Thiện
Bình luận
vtcnews.vn